LB Nga phấn đấu lọt vào danh sách 5 cường quốc hàng đầu thế giới

VGP News
10:52 AM, 22/04/2011
(Chinhphu.vn) - Trong bài phát biểu thường niên trước Duma Quốc gia (Hạ viện) ngày 20/4, Thủ tướng LB Nga Vladimir Putin nhấn mạnh đến năm 2020, về GDP, Nga cần phải lọt vào danh sách 5 cường quốc hàng đầu thế giới, vượt qua các nước như Pháp và Italia.

Ảnh: RIA Novosti

Báo cáo này trên thực tế, là kế hoạch toàn diện cho sự phát triển của đất nước giai đoạn hậu khủng hoảng. Người đứng đầu Chính phủ Nga đã đọc báo cáo và trả lời các câu hỏi của đại biểu Duma trong suốt 4 giờ đồng hồ.

Trong kế hoạch của Chính phủ Nga giai đoạn 10 năm tới có nhiệm vụ như tăng năng suất lao động ít nhất lên gấp đôi (gấp 3-4 lần trong các lĩnh vực chính của nền kinh tế); GDP bình quân đầu người lên đến mức 35.000 USD.

Thủ tướng Putin ghi nhận, nước Nga đang phục hồi vững chắc từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Song, bài học quan trọng từ cuộc khủng hoảng này là nước Nga cần “tự lực và hùng mạnh” đủ để chống lại những đe dọa của nước ngoài. Theo ông, Nga đã có những bước đột phá và đến năm 2012 sẽ khắc phục được mọi ảnh hưởng, sớm hơn dự kiến.

Bằng nỗ lực chung của toàn xã hội, Nga đã tránh được nguy cơ suy yếu nghiêm trọng về tiềm năng kinh tế và tiềm năng con người, cũng như không hạ thấp các tiêu chuẩn xã hội. Năm 2010 cho thấy cuộc khủng hoảng này đã được khắc phục ở hầu như tất cả các hướng: từ ngành công nghiệp, tài chính cho đến thị trường lao động.

Thủ tướng kêu gọi khởi động một vòng mới về phát triển công nghệ ở Nga, tạo điều kiện cho sự đầu tư chất xám và công nghệ hiện đại. Ngoài ra, trong 10 năm tới, dự kiến sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng cho nền kinh tế.

Chính phủ Nga tin tưởng rằng, hiện nay Nga đã có đầy đủ tất cả các điều kiện tiên quyết để hấp dẫn đầu tư có chất lượng. Nhiều tập đoàn lớn nhất thế giới thể hiện sự tăng trưởng ổn định ở Nga. Nhà nước sẽ rót hàng tỷ rúp, trong đó có thu nhập từ dầu khí để thành lập Quỹ đầu tư nước ngoài. Thị trường chứng khoán Nga đạt hơn 1.000 tỷ USD. Mức tăng trưởng như vậy là kỷ lục trong các quốc gia BRICS.

Một tuyên bố quan trọng được ông Putin đề cập là trong năm 2011, Chính phủ Nga dự định sẽ giảm thâm hụt ngân sách từ 10% xuống 1,5%.

Thủ tướng Nga cho biết cùng với việc nâng cao chất lượng của nền kinh tế, hỗ trợ kinh doanh và đầu tư, dần dần từ bỏ sự phụ thuộc vào xuất khẩu nguyên liệu, Chính phủ Nga sẽ chủ động đối phó với một trong những hiện tượng tiêu cực nhất của nước Nga hiện đại là tệ tham nhũng. Theo ông Putin, cởi bỏ sự trói buộc này, nước Nga sẽ nhận được nguồn động lực mới để đổi mới và hiện đại hóa./.

Nguyễn Chiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét