"Số phận" đập Xayaburi vẫn chưa ngã ngũ

Thanh Niên Online:
(TNO) Phán quyết về dự án đập Xayaburi sẽ được đưa ra bàn luận ở cấp bộ trưởng giữa bốn nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan. Đó là kết luận của Ủy hội sông Mê Kông tại Viêng Chăn (Lào) hôm nay 19.4.

Theo đó, tại phiên họp đặc biệt của Ủy ban hỗn hợp Ủy hội sông Mê Kông, bốn nước thành viên cho rằng còn khác biệt về quan điểm ở mỗi nước xung quanh việc kết thúc tiến trình tham vấn trước đối với dự án đập Xayaburi vào ngày 19.4. Vì thế, các nước thành viên nhất trí đưa vấn đề này ra thảo luận và xem xét ở cấp độ bộ trưởng vào một thời gian chưa được xác định, theo thông cáo báo chí của Ủy hội sông Mê Kông (MRC).

Tại phiên họp, đại diện các nước Campuchia, Thái Lan và Việt Nam tiếp tục bày tỏ quan ngại về những thiếu sót thông tin chuyên môn liên quan đến ảnh hưởng xuyên biên giới của dự án Xayaburi cùng những hệ lụy “họa chồng lên họa” từ con đập này. Các nước trên cho rằng cần thêm thời gian để tiến hành tham vấn dư luận cũng như thực hiện thêm nhiều nghiên cứu khác toàn diện và chi tiết hơn liên quan đến tác động của dự án.

“Với quá ít thông tin liên quan được cung cấp, Campuchia đề nghị gia hạn tiến trình tham vấn trước đối với dự án”, đại diện Campuchia phát biểu tại cuộc họp.

Đại diện Thái Lan cũng cho rằng thời gian dành cho tiến trình tham vấn trước là chưa đầy đủ. “Chúng tôi muốn ý kiến và quan ngại của người dân liên quan phải được cân nhắc thấu đáo”, ông Jatuporn Buruspat, Tổng cục trưởng Tổng cục Nguồn nước Thái Lan, phát biểu.

Trưởng phái đoàn Việt Nam, TS Lê Đức Trung, cũng cho rằng các nước liên quan cần tận dụng thời gian gia hạn để tiến hành thêm những nghiên cứu cụ thể và toàn diện hơn về dự án.

Tại cuộc họp nói trên, đại diện Lào bảo lưu quan điểm của việc cần thiết kết thúc tiến trình tham vấn trước ngay từ hôm nay và cho rằng sẽ phải mất ít nhất 6 tháng nữa để có thể tiến hành các nghiên cứu toàn diện theo yêu cầu của ba nước còn lại. Nước này cho rằng thật khó mà có thể thỏa mãn hết các yêu cầu của các bên liên quan. Theo đại diện Lào, dự án Xayaburi đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của MRC đưa ra và những tác động chính của nó có thể được giảm nhẹ ở mức độ chấp nhận được.

Đại diện các nước sẽ báo cáo kết quả cuộc họp đến các bộ liên quan ở từng quốc gia.

An Điền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét