Nhật cắt giảm ODA để tái thiết đất nước

VTV :
Thứ bảy, 23/04/2011, 08:00 GMT+7

Ngày 22/4, Nội các Nhật Bản đã thông qua dự thảo ngân sách bổ sung trị giá 50 tỷ USD (4 ngàn tỉ Yen) trong tài khóa 2011, nhằm tài trợ cho công cuộc tái thiết đất nước sau thảm họa kép động đất-sóng thần vừa qua.
Nhật cắt giảm ODA để tái thiết đất nước

Để rót tiền cho ngân sách bổ sung này, Tokyo đã chính thức quyết định cắt giảm 50,1 tỷ Yen nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) trong tài khoá năm nay. Theo kế hoạch, hơn 90% nguồn ngân sách bổ sung sẽ được lấy từ việc cắt giảm các chương trình hiện nay, như viện trợ phát triển chính thức (ODA) và trợ cấp cho các gia đình Nhật Bản có trẻ em.

Như vậy, với kế hoạch cắt giảm này, ngân sách ODA mới của Nhật sẽ giảm từ 572,7 tỷ Yen xuống còn 522,6 tỷ Yen trong tài khoá kết thúc tháng 3/2012.
Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto cho biết: “Rất lấy làm tiếc” về việc cắt giảm ODA, đồng thời cho biết, Nhật Bản sẽ chủ yếu cắt giảm chi tiêu cho các khoản vay bằng đồng Yen và đóng góp cho các quỹ đa phương để giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực có thể có đối với hoạt động viện trợ của nước này.
Các quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết, ngân sách dành cho ODA có thể sẽ chỉ bị cắt giảm trong thời gian một năm và Nhật Bản sẽ tìm kiếm sự thông cảm từ các nước nhận viện trợ.
Còn Thủ tướng Nhật Bản tỏ ý hi vọng những nỗ lực tái thiết sẽ giúp kinh tế Nhật Bản cất cánh. Ông cũng kêu gọi người dân Nhật Bản đẩy mạnh chi tiêu trong kì nghỉ Tuần lễ Vàng vào đầu tháng tới để kích thích nền kinh tế.
Thủ tướng Nhật Naoto Kan: "Đây là bước đi đầu tiên trong lộ trình tái thiết đất nước sau thảm hoạ vừa qua. Quá trình tái thiết này sẽ không chỉ là khôi phục những gì đã mất, mà sẽ xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho Nhật Bản”.
Trong lúc này, những nỗ lực tái thiết tiếp tục gặp khó khăn do cuộc khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. Chính phủ Nhật Bản đã ra lệnh cho các cư dân ở một số khu vực mới trong bán kính từ 20-30 km xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 phải sơ tán do mức độ phóng xạ cao. Những cư dân ở một số khu vực bên ngoài bán kính 30 km cũng được thông báo chuẩn bị sơ tán phòng trường hợp khẩn cấp.

Tác giả : Nguyệt Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét