'Mỹ không cần tham khảo Trung Quốc khi bán vũ khí cho Đài Loan'

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :6:31 AM, 17/04/2011

Việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan chỉ dựa trên các trách nhiệm pháp lý của Washington trong Đạo luật quan hệ với Đài Loan, Giám đốc đặc trách chính sách Đông Á tại Bộ Quốc phòng Mỹ là David Helvey tuyên bố.

Ông David Helvey nói tại một cuộc điều trần ở Quốc hội rằng, dù Chính phủ của Tổng thống Obama hiểu được những quan tâm của Trung Quốc, song các quyết định như thế được đặt trên các trách nhiệm pháp lý của Washington, theo tinh thần Đạo luật quan hệ với Đài Loan.

Ông Helvey phát biểu: “Chúng tôi đặt các quyết định ấy dựa trên sự thẩm định của chúng tôi về các nhu cầu phòng vệ của Đài Loan, dựa trên những yêu cầu an ninh và cán cân quân sự tại eo biển Đài Loan. Chúng tôi không tham khảo ý kiến của bất cứ nước nào. Chúng tôi không tham khảo ý kiến của Trung Quốc”.

Chiếu theo Đạo luật quan hệ với Đài Loan, Mỹ có nghĩa vụ phải cung cấp cho Đài Loan đủ vũ khí tự vệ để giúp đảo quốc này tự bảo vệ. Trong những phát biểu của ông trước Ủy ban duyệt xét kinh tế và an ninh, ông Helvey không bình luận gì về yêu cầu tân trang các chiến đấu cơ F-16 của Đài Loan.

Ông cho biết là từ khi Trung Quốc nối lại quan hệ quân sự với Mỹ hồi cuối năm ngoái, hai nước đạt được “những tiến bộ khiêm nhường,” với những buổi họp trong tháng 10 và tháng 12 và một chuyến đi thăm Trung Quốc hồi tháng 1 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates.

Ông Helvey nói thêm rằng thách thức chủ yếu đối với Mỹ trong các quan hệ quân sự với Trung Quốc là làm thế nào duy trì các kênh thông tin giữa đôi bên trong tất cả mọi tình huống.

Ông nói tiếp: “Đặc biệt là trong những thời kỳ có xung đột hay căng thẳng, mục đích là để chúng ta có thể tránh nguy cơ có tính toán sai lầm, hoặc hiểu nhầm khi mà sự khác biệt giữa hai bên xấu đi và rơi vào khủng hoảng, hay căng thẳng trong quan hệ có thể dẫn tới tranh chấp”.

Ông Daniel Kritenbrink, quyền Phó trợ lý đặc trách Đông Á-Thái bình dương của Bộ Ngoại giao Mỹ, cũng lên tiếng tại cuộc điều trần. Ông nói rằng đối thoại là điều quan trọng, không chỉ cho quân đội của hai nước.

Ông Kritenbrink lưu ý rằng sự nghi kỵ nhau về mặt chiến lược giữa giới lãnh đạo dân sự và quân sự mới là thách thức lớn nhất đối với các quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ông Kritenbrink cho biết: “Chính vào những lúc tình hình đang căng thẳng, chúng ta mới cần thảo luận với nhau nhiều nhất. Chúng tôi đang tìm cách truyền đạt các thông điệp ấy một cách trực tiếp nhất có thể được. Chúng tôi tìm cách ủng hộ càng nhiều càng tốt sự can dự tối thiểu của thường dân và chúng tôi đang cố gắng cứu xét một số phương cách sáng tạo để xây dựng và phát triển sự tin tưởng chiến lược”.

Ông Kritenbrink nói rằng tại Mỹ, Chính phủ coi các quan hệ với Trung Quốc và việc bán vũ khí cho Đài Loan là hai vấn đề không có liên hệ với nhau.

Trung Quốc thì không có cùng quan điểm đó. Trong sách trắng quốc phòng mới nhất vừa được công bố, Bắc Kinh nói những vụ bán vũ khí cho Đài Loan gây trở ngại nghiêm trọng cho bang giao giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như cho sự phát triển êm thắm các quan hệ với Đài Loan.

Theo VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét