Không được đi học vì giấy khai sinh

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Ba, 12/04/2011, 07:34 (GMT+7)

TT - Mười năm trước, anh Lê Văn Hoài (quê xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, Long An) kết hôn với chị Vin Pha Ri (quốc tịch Campuchia) khi anh sang Campuchia làm thuê. Năm 2006, đôi vợ chồng đã có hai con dắt nhau về Long An sinh sống.

Khi đứa con đầu (sinh năm 2003) được 6 tuổi, anh Hoài đưa con đến Trường tiểu học xã Hưng Điền B xin học lớp 1 nhưng trường không nhận vì bé không có giấy khai sinh.

Không được đi học, ba đứa con của vợ chồng anh Hoài phải đi mót lúa cùng mẹ - Ảnh: M.Thuận

Anh Hoài đến gặp ông Trương Tấn Tài (cán bộ tư pháp xã Hưng Điền B) để hỏi thủ tục làm giấy khai sinh cho con thì chỉ nhận được lời hứa sẽ báo cáo cấp trên chờ xử lý. Trong thời gian này, ông Tài có liên hệ lãnh đạo xã viết giấy giới thiệu bé đến Trường tiểu học Hưng Điền B nhưng vẫn không được.

Năm năm sau, đầu năm 2011, con gái thứ hai của họ lên 6 tuổi, anh Hoài cũng ra xã hỏi làm giấy khai sinh và một lần nữa được cán bộ tư pháp xã hứa sẽ trình cấp trên chờ giải quyết.

Tương tự, con út của đôi vợ chồng này sinh năm 2008 cũng không được cấp giấy khai sinh dù đã có giấy chứng sinh của Bệnh viện huyện Tân Hưng. Thay vì được đến trường, ba đứa bé này phải theo mẹ ra đồng làm “nghề” mót lúa.

Ông Huỳnh Văn Lùn, phó chủ tịch UBND xã Hưng Điền B, cho biết sau khi nhận được thông tin từ phóng viên Tuổi Trẻ, ông đã yêu cầu ông Tài báo cáo. Ông Lùn khẳng định trường hợp này cán bộ tư pháp đã có sai sót, thiếu trách nhiệm. Ông đã chỉ đạo ông Trương Tấn Tài gặp trực tiếp anh Hoài để giúp chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nộp lên Phòng tư pháp huyện Tân Hưng và cả cấp tỉnh nếu cần thiết để sớm giải quyết cấp giấy khai sinh cho ba đứa trẻ.

MỄ THUẬN

Chia sẻ:
http://tuoitre.vn/Images/bookmark/facebook_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/twitter_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/zingme_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/google_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/myspace_48.png
(5)
Hãy làm tất cả vì tương lai con em chúng ta
19/04/2011 10:36:16 SA
Tôi cũng là một cán bộ cấp xã làm công tác tham mưu cho lãnh đạo xã như ông Tài nhưng tôi cảm thấy ông Tài chẳng lẽ lại không đủ trình độ để giải quyết hoặc có ý vòi vĩnh dân. Một gia đình có 3 đứa trẻ không được học hành, may nhờ có thông tin từ phóng viên Tuổi trẻ mới biết. Vậy thì các “lãnh đạo” ấy hàng ngày làm việc gì từ năm 2009 (đứa đầu xin đi học) đến năm 2011? Chẳng nhẽ trong thời gian ấy công tác giáo dục của xã “tạm dừng, không hoạt động” hay sao, hay cứ ngồi xơi nước tại văn phòng làm báo cáo “láo”. Những người như ông Tài nên cho nghỉ đi kẻo tốn tiền nhân dân, làm ảnh hưởng đến các cháu bé.
Lê Trung Thành
Tội nghiệp thật
19/04/2011 9:58:01 SA

Đọc bài viết này mà tôi thấy thật xót xa cho những người như gia đình anh Hòai, đúng là chân chất, thật thà và hiền lành nữa. Có lẽ xã hội này có không ít người thiếu trách nhiệm như ông Tài, nên coi việc của người khác là không đáng quan tâm miễn sao không ảnh hưởng tới quyền lợi của mình là được rồi.

Thật ra cơ quan nào cũng vậy có người này người khác. Nếu gặp lọai người này xin các bạn hãy cố gắng mạnh dạn, can đảm lên và yêu cầu họ giải thích và chỉ ra hướng giải quyết. Nếu giải quyết không thỏa mãn, thì nên xin gặp trực tiếp cấp trên họ để trình bày, còn nếu cấp trên họ là ê kíp của họ thì nên nhờ đến báo chí vậy. Tôi nghĩ có như thế mới giảm bớt đi những phần tử như thế. Chúc các bạn được tọai nguyện.


Nguyễn Văn Hiếu
Đừng giết chết tuổi thơ và tương lai của những đứa trẻ!
18/04/2011 8:40:36 CH
Hãy đơn giản hóa thủ tục nhé các lãnh đạo cấp xã/phường để các em được đến trường học chữ, được quyền học, được quyền tiến xa hơn nhờ con đường học vấn khi có thể. Vậy đó, nhưng tối ngày cứ "kêu gọi" Xóa đói giảm nghèo vùng sâu vùng xa. Cứ vậy thì VN sao trở thành cường quốc được!
LILY
Tại sao dân mất lòng tin?
15/04/2011 12:35:04 CH
Chỉ vỉ những việc xử lý công việc của cán bộ như thế nên người dân mới than phiền. Tôi cũng làm trong cơ quan nhà nước, không hiểu sao lại có cán bộ như thế? Người dân nghèo khổ, cuộc sống khó khăn, là cán bộ phải hướng dẫn, giúp đỡ, đằng này lại thờ ơ, hay là vì thấy họ nghèo không thể " vòi vĩnh" gì được. Chúng ta nên sống có trách nhiệm hơn. Đề nghị lãnh đạo các cấp cần tăng cường kiểm tra tuyến cơ sở, đặc biệt tuyến xã (hiện nay, lãnh đạo và cán bộ xã rất quan liêu).
bạn đọc
Phản hồi "Không được đi học vì giấy khai sinh"
14/04/2011 7:33:50 SA
Những gì đơn giản hy vọng đừng làm cho nó phức tạp thêm. Người nước ngoài họ rất hay đơn giản hóa để giải quyết lẹ. Có phải chăng chúng ta đa phí đi thời gian quá nhiều cho những thứ không đáng. Chúng ta biết rằng có những công nghệ, kỹ thuật, quy trình, và nhiều vấn đề cực kỳ phức tạp và tạo nên những ứng dựng hữu ích cho cuộc sống. Hay đơn giản mọi thứ và vươn đến những chân trời xa hơn, cao hơn. Hơn là tối ngày giải quyết chuyện vặt, chuyện sự vụ thì bao giờ chúng ta mới khá.
boyvn1920

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét