Nốt màu Trịnh Công Sơn

Tiền Phong Online:
10:15 | 23/04/2011

TP - Ngày 22-4, bạn bè và người mến mộ có dịp chiêm ngưỡng 30 bức tranh tuyển chọn trong hàng trăm tác phẩm của nhạc sĩ.

Theo bạn bè thân thiết, ban đầu nhạc sĩ chỉ minh họa cho các bản nhạc. Về sau, ông vẽ bìa, phụ bản cho một số tập nhạc của mình. Từ chất liệu chủ yếu là thuốc nước sau chuyển sang sơn dầu. Tranh Trịnh Công Sơn như một nốt nhạc trong trẻo, sâu lắng, không cầu kỳ kỹ thuật, không miên man trong thế giới của sắc màu nhưng vẫn bộc lộ tài năng.

Ông nắm bắt rất nhanh, lột tả thần sắc, nét tinh tế trên những gương mặt bạn văn, bạn đời. Bức họa chân dung Nguyễn Tuân được nhiều người tâm đắc. Các chân dung Văn Cao, Bửu Chỉ, Bửu Ý, Phạm Linh Đan, Trịnh Vĩnh Trinh... cũng rất đẹp.

Thanh Tùng


tienphong.vn - Văn hoá
09:45 | 13/04/2011

Triển lãm tranh Trịnh Công Sơn

TP - Triển lãm tranh Trịnh Công Sơn diễn ra tại Hà Nội (Gallery 39, 39A Lý Quốc Sư từ 5 đến 12-5), Huế (khách sạn Saigon Morin, 22 đến 26-4) và TPHCM (Bảo tàng Mỹ thuật, 9 đến 15-4).

“Tôi đã đi tìm tôi trong âm nhạc, thi ca. Chưa thấy đủ khuôn mặt của mình. Và tôi cố gắng rẽ về phía hội họa, tiếp tục lên đường, để tìm lại tôi”, nhạc sĩ từng viết. Hơn 50 bức tranh và ký họa chân dung tại triển lãm được Trịnh Công Sơn sử dụng nhiều chất liệu từ màu nước, phấn tiên đến sơn dầu- cho thấy sự sáng tạo và năng lực hội họa của ông.

Phần lớn tác phẩm thuộc về gia đình Trịnh Công Sơn, vài bức mượn các sưu tập tư nhân và một số là phiên bản, thực hiện theo nguyên bản trong các bộ sưu tập ở nước ngoài.

NPV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét