Syria: Hàng vạn người biểu tình chiếm đóng quảng trường

VTC News:
19/04/2011 08:00


(VTC News) - Hôm thứ hai (18/4), hơn 10.000 người đã chiếm đóng quảng trường trung tâm thành phố Homs của Syria sau khi tham dự lễ tang được tổ chức cho những người biểu tình đã thiệt mạng đêm hôm trước.

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh và những người biểu tình chống chính phủ tại thành phố Homs. Cuộc đối đầu kéo dài cả đêm Chủ nhật xuất phát từ thông tin về cái chết trong tù của một vị thủ lĩnh bộ tộc.

Bạo lực cũng xảy ra một ngày sau khi ít nhất ba người đã bị bắn chết bởi lực lượng an ninh tại Talbiseh, phía bắc của Homs.

Syria: Hàng vạn người biểu tình chiếm đóng quảng trường

Ngày thứ Bảy, Tổng thống Bashar al-Assad cho biết ông dự kiến sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp chưa từng được áp dụng trong 48 năm qua tại Syria vào khoảng cuối tuần.

Các phóng viên cho biết, phản ứng này của người dân cho thấy một số người vẫn chưa hài lòng với mức độ nhượng bộ của chính phủ. Tuy nhiên, hãng thông tấn quốc gia thì thông tin rằng, cuộc sống vẫn diễn ra bình thường ở hầu hết các vùng miền, phản ánh sự hài lòng của công dân với các cải cách. Khi đưa tin về các vụ bạo loạn, hãng này đã cáo buộc trách nhiệm cho các băng nhóm tội phạm có vũ khí.

Các nhân chứng nói rằng kể từ thứ bảy, các cuộc biểu tình chống chính phủ đã gia tăng tại khu trung tâm thành phố Homs, cách Damascus 165km về phía bắc, khi chính quyền giao lại thi thể của một vị thủ lĩnh bô tộc. Sheikh Badr Abu Moussa đã chết trong tù một tuần sau khi bị bắt.

"Ông ấy là một người khỏe mạnh trước khi bị đưa đi rồi chết sau đó," một nhà hoạt động xã hội nói với hãng tin Reuters - "Các lực lượng an ninh đã đối xử thô bạo với những người biểu tình, và điều này là không thể chấp nhận được."

Ông nói thêm: "Homs đang sôi sục. Lực lượng an ninh và những kẻ côn đồ của chế độ đã kích động các bộ tộc được trang bị vũ khí trong một tháng nay."

Các thành viên trong bộ tộc Fawara của Abu Moussa cùng với các thành viên từ bộ lạc Bani Khaled và người dân địa phương đã xuống đường trên khắp thành phố Homs vào đêm Chủ nhật để bày tỏ phản đối trước cái chết của Abu Moussa và trước sự đàn áp đối với những người biểu tình ủng hộ dân chủ.

"Không thể khẳng định khả năng một số người biểu tình đã được trang bị vũ khí. Các bộ lạc cảm thấy bị xúc phạm và họ muốn trả thù. Nhưng có người đã nhìn thấy các lực lượng an ninh lái xe tải bắn vào dân thường," ông nói thêm.

Trong khi đó, các nhân chứng nói với hãng tin AFP rằng lực lượng an ninh đã bắn chỉ thiên để giải tán một cuộc biểu tình ở quận Bab Sbaa.

Các nhóm nhân quyền cho biết ít nhất 200 người biểu tình đã thiệt mạng trong 4 tuần qua, khi lực lượng an ninh cố gắng dập tắt các cuộc biểu tình. Diễn ra trong bối cảnh các cuộc nổi dậy nhằm lật đổ chính quyền lâu năm đã và đang diễn ra tại một số nước Bắc Phi và Trung Đông, đây được xem là thách thức nghiêm trọng nhất đối với sự cai trị của ông Assad kể từ khi ông kế vị cha mình 11 năm trước.

Những cuộc biểu tình tại Syria diễn ra trùng hợp với những tiết lộ mới trên Wikileaks về việc Hoa Kỳ đã bắt đầu bí mật hỗ trợ tài chính cho một số phe đối lập ở Syria có ý định lật đổ ông Assad từ năm 2005. Wikileaks cho hay, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tài trợ kinh phí cho Barada TV, một đài truyền hình vệ tinh hoạt động với mục đích chống Tổng thống Assad, được điều hành bởi những người Syria lưu vong ở London, đồng thời cũng thông tin rằng các quan chức ngoại giao Mỹ tại Syria đang lo lắng về việc các nhân viên tình báo Syria đã bắt đầu nghi ngờ Mỹ từ 2 năm trước đây.

Vũ Mạnh (Theo BBC, The Washington Post)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét