Mỹ ráo riết tìm nước tị nạn cho ông Gadhafi

Thế giới - Dân trí:
Thứ Hai, 18/04/2011 - 15:16

(Dân trí) - Tờ New York Times của Mỹ hôm qua đưa tin Mỹ và các đồng minh đã khởi động cuộc tìm kiếm nước sẵn sàng chấp nhận ông Gahdafi, một khi nhà lãnh đạo Libya phải từ bỏ quyền lực dưới sức ép của các hoạt động quân sự do NATO dẫn đầu.

Nhà lãnh đạo Libya Gadhafi.

Thông tin trên được đưa ra bất chấp những ngày gần đây ông Gadhafi tỏ ra cương quyết hơn bao giờ hết. Một mặt tuyên bố không có ý định đáp ứng yêu cầu rời đất nước, mặt khác ông vẫn tiếp tục tăng cường các cuộc tấn công vào thành phố Misrata do quân nổi dậy chiếm giữ ở miền tây Libya.

“Nỗ lực trở nên phức tạp hơn bởi khả năng ông sẽ bị Tòa án hình sự quốc tế ở The Huage kết tội vì vụ đánh bom chuyến bay 103 Pam Am trên bầu trời Scotland năm 1988 và các hành vi tàn bạo bên trong Libya”, bài báo cho biết.

Tờ báo dẫn lời 3 quan chức chính phủ cho rằng, nhiều khả năng Mỹ sẽ tìm một nước, có thể ở châu Phi, không ký hiệp ước phải dẫn độ người bị tòa án quốc tế kết tội.

Và các quan chức này hi vọng điều đó có thể tạo thêm cơ hội cho ông Gadhafi từ bỏ quyền lực.

Mới đây, NATO tuyên bố chiến dịch do họ dẫn đầu sẽ chỉ chấm dứt cho đến khi ông Gadhafi phải từ bỏ quyền lực. Hội đồng bảo an trước đó đã thông qua “mọi biện pháp cần thiết” nhằm bảo vệ dân thường Libya.

Trong số 28 nước thành viên NATO, hiện mới chỉ có 6 nước tham gia không kích các mục tiêu dưới mặt đất của lực lượng chính phủ Libya, với khoảng 60 máy bay. Và trong khi chiến sự vẫn đang diễn ra ở dưới mặt đất, khối các nước NATO hiện đang tìm kiếm thêm ít nhất 8 chiến đấu cơ nữa từ các nước thành viên nhằm hỗ trợ cho một chiến dịch dài hạn và giảm tải cho các phi công, phải xuất kích liên tục.

Trong khi Mỹ và các đồng minh đang tìm kiếm nước tị nạn cho ông Gadhafi, một loạt thông tin tình báo cho thấy không có lãnh đạo nào của phe đối lập nổi lên là người có có thể thay thế được ông Gadhafi, tờ New York Times cho hay.

Giới chức Mỹ cũng thừa nhận các lãnh đạo đối lập vẫn chưa thống nhất chọn được người có thể kế nhiệm ông Gadhafi trong trường hợp ông phải ra đi. Một số lo ngại chiến tranh giữa các bộ lạc có thể nổ ra nếu không chọn được một nhân vật có thể kết nối, hàn gắn đất nước.

Hiện đại sứ Mỹ Chris Stevens vẫn ở đại bản doanh của phe nổi dậy tại Benghazi, miền đông libya, nhằm có những đánh giá sơ bộ về phe nổi dậy.

Phan Anh

Theo Xinhua

18/04/2011 11:07

(HNMO) - Dưới một cơn mưa pháo kích và bắn tỉa, hôm qua, 17/4, các lực lượng phiến quân Libya đã giao tranh với lực lượng của ông Moammar Gadhafi ở khu trung tâm thành phố Misrata, chốt lớn cuối cùng mà phiến quân chiếm giữ được ở phía tây Libya. 17 người đã thiệt mạng.

Thông tin trên được 1 nhân viên phi chính phủ và 1 nhà hoạt động của phe đối lập cho biết.

Quân đội Chính phủ đã bao vây thành phố trên bờ biển Địa Trung Hải của Libya trong nhiều tuần, khiến các cảnh báo quốc tế về tình hình nhân đạo nghiêm trọng cũng như các lời kêu gọi lực lượng NATO tăng cường không kích vào lực lượng của ông Gadhafi được lặp đi lặp lại.

Hôm qua, quân đội chính phủ đã tấn công vào Misrata bằng đạn súng cối và lựu đạn tên lửa đẩy, cư dân Abdel-Salam, người chỉ cung cấp tên của mình vì sợ bị trả thù, cho biết.

"Người dân đã trở nên quá quen với những âm thanh của súng cối và tên lửa", ông nói.

Phiến quân đã chiến đấu để đẩy lực lượng chính phủ khỏi một khu vực bao quanh một chợ sản vật trung tâm, giành lại một phần nhỏ lãnh thổ, Rida al-Montasser, một nhà hoạt động địa phương cho biết.

Ông cho biết, ông nhận được một thông báo từ một bác sĩ của một bệnh viện cho biết, 17 người, bao gồm cả phiến quân, đã thiệt mạng và 74 người khác bị thương. Ông nói rằng, lực lượng của ông Gadhafi hôm qua đã bắn vào bệnh viện của thành phố.

Một nhân viên cho một tổ chức phi chính phủ nước ngoài đến thăm bệnh viện hôm qua cũng cho biết, 17 thi thể đã được đưa vào, trong đó có một cô gái bị bắn vào đầu. Có cả trẻ em trong số những người bị thương.

Các vụ nổ đã rền như sấm vào tối khuya đêm qua, al-Montasser nói.

Chiến dịch không kích do NATO lãnh đạo dưới sự ủy quyền của Liên Hiệp Quốc để bảo vệ dân thường và thi hành một vùng cấm bay đã thất bại trong việc ngăn chặn các cuộc nã pháo của chính phủ, theo các cư dân và những người chứng kiến.

Các cuộc không kích của quốc tế đã giúp phiến quân khỏi bị đánh bại trên chiến trường trước lực lượng chính phủ được đào tạo và được trang bị tốt hơn nhưng vẫn chưa đủ để đảo ngược tình thế. Tại nửa phía đông của Libya, phiến quân kiểm soát được hầu hết các phần của đất nước kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu vào ngày 15/2 nhưng không thể tiến về phía Tây, nơi có thủ đô.

Tại Paris, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet đã bác bỏ các tuyên bố từ một quan chức NATO hàng đầu rằng liên minh thiếu máy bay. Ông Longuet cho biết, sứ mệnh của NATO tại Libya bị cản trở bởi thiếu thông tin mặt đất.

Sau một cuộc họp của các ngoại trưởng NATO vào tuần trước ở Berlin, tổng thư ký liên minh Anders Fogh Rasmussen cho biết, NATO đã cần "một số lượng nhỏ các máy bay có độ chính xác" để đánh các lực lượng của ông Gadhafi.

Sự cần thiết phải bổ sung máy bay khi tình hình đã thay đổi trên mặt đất, ông Fogh Rasmussen nói.

Hôm qua, tại phía đông Libya, lực lượng chính phủ đã nã pháo vào rìa phía đông của Ajdabiya, thị trấn tiền tuyến của phiến quân đã chứng kiến những cảnh chiến đấu ác liệt trong vài tuần gần đây.

Những quả bom lớn đã làm rung chuyển thành phố trong cả buổi sáng, khiến một hàng xe ô tô - một số với chiến binh phe nổi dậy, một số với gia đình - đã phải chạy về phía bắc để đến vùng lãnh thổ do phiến quân nắm giữ.

Lực lượng nổi dậy đã bắn trả bằng tên lửa và không có lực lượng chính phủ nào tiến vào thành phố, phiến quân chiến đấu Awad Sathi cho biết.

Chính phủ Libya đã bị quốc tế chỉ trích mạnh mẽ vì tấn công vào Misrata và đã bị các tổ chức nhân quyền cáo buộc sử dụng vũ khí hạng nặng, bao gồm cả pháo, tên lửa và bom chùm. Những loại bom như vậy có thể gây ra thương vong bừa bãi và đã bị cấm ở nhiều nước.

Tại Tripoli, phát ngôn viên chính phủ Libya, ông Ibrahim Moussa hôm qua đã phủ nhận các cáo buộc và nói với một nhóm nhỏ các nhà ngoại giao nước ngoài rằng: "Đừng tin những điều dối trá".

Hôm qua, phát ngôn viên Ibrahim cho biết, NATO đang ở trong cuộc xung đột và tuyên bố rằng, các máy bay chiến đấu từ mạng lưới khủng bố al-Qaida đã tham gia vào quân nổi dậy.

"NATO đang hỗ trợ phiến quân, cho phép họ chống lại quân đội của chúng tôi trước, cung cấp cho họ sự hỗ trợ trên không", ông nói. "NATO biết việc chính phủ Qatar trang bị vũ khí cho phiến quân và cho phép điều này. NATO biết về các hoạt động của al-Qaida tại Benghazi, Darna và Beyda. Họ biết rằng các máy bay chiến đấu của al-Qaida đang tiến về phía tây", ông nói.

H.V Theo AP, Yahoo News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét