Xác định niên đại mộ cổ ở khu đô thị Ciputra

VOVNEWS.VN:

Cập nhật lúc : 8:48 AM, 19/04/2011

(VOV) - Dựa vào việc xác minh những di vật thu được và cấu trúc mộ, theo các nhà khoa học, 2 ngôi mộ là từ thời Lục Triều (thế kỉ thứ IV-VI).

Như tin tin đã đưa: Vào chiều 1/4, trong khi đang thi công gần chân cầu Nam Thăng Long - Hà Nội, một tổ công nhân của xí nghiệp 1 - Công ty TNHH Phát triển khu Đô thị Nam Thăng Long (CIPUTRA) - thuộc Tổng Công ty Đầu tư - Phát triển Hạ tầng Đô thị (UDIC) đã vô tình làm lộ ra 2 ngôi mộ cổ.

Vụ việc được báo lên chính quyền xã Đông Ngạc và huyện Từ Liêm. Ban Quản lý di tích Thắng cảnh Hà Nội đã mời PGS.TS Nguyễn Lân Cường - Phó Tổng Thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam tới hiện trường, và ngay sau đó chiều 2/4 đã tiến hành khai quật khẩn cấp đồng thời với việc xin phép Sở VHTTDL Hà Nội cấp giấy phép

Hai ngôi mộ một lớn một nhỏ nằm song song với nhau (Ảnh:Vnexpress)

Theo PGS-TS Nguyễn Lân Cường - đến thời điểm hiện tại, công việc khai quật đã hoàn tất. Các nhà khoa học đã tìm được tổng thể 33 hiện vật liên quan đến khu mộ (ngôi mộ lớn có 28 hiện vật, ngôi mộ nhỏ có 5 hiện vật). Đặc biệt, trong số những hiện, các nhà khoa học tìm thấy có 2 bát nhỏ đựng những hạt thóc và gạo đã bị cháy.

Theo ý kiến của PGS-TS Nguyễn Lân Cường, dựa vào việc xác minh những di vật thu được và cấu trúc mộ, có thể xác định đây là 2 ngôi mộ thời Lục Triều (thế kỉ thứ IV-VI). Hiện, các nhà khoa học đang hoàn chỉnh các bản vẽ, bản ảnh và các số liệu đo đạc để xây dựng báo cáo khoa học chính thức.

Cũng theo PGS-TS Nguyễn Lân Cường, nhiều nhà khoa học rất muốn UBND Thành phố Hà Nội cho bảo tồn khu vực phát hiện 2 ngôi mộ cổ này để làm nơi tham quan cho khách thập phương./.

Ngọc Thắng

Bình luận

lan.vn - lan125vn@yahoo.com.vn

Ý kiến bạn đọc

Đây là ý kiến quá hay! Cuộc sống xã hội thời thế kỷ IV - VI của người dân, Việt Nam chúng ta có quá ít tư liệu:

"Cũng theo PGS-TS Nguyễn Lân Cường, nhiều nhà khoa học rất muốn UBND Thành phố Hà Nội cho bảo tồn khu vực phát hiện 2 ngôi mộ cổ này để làm nơi tham quan cho khách thập phương".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét