40 năm nữa, phái đẹp sẽ thống trị thế giới

VnMedia: - Quốc tế -> Tin tức:
Cập nhật lúc 07h03" , ngày 18/10/2010

(Ảnh minh họa)

(VnMedia) - Trong 40 năm tới, sẽ có một số lượng phụ nữ lớn chưa từng có nắm quyền lực trong tay, người Hồi giáo sẽ đổ xô đến phương Tây và các nhân viên văn phòng sẽ được giải phóng khỏi không gian làm việc chật hẹp. Đây là một vài trong số những dự đoán được đưa ra trong một bản báo cáo của Toffler Associates vừa được công bố hồi tuần trước.

Toffler Associates là một công ty tư vấn do tác giả của cuốn sách bom tấn “Cú Sốc Tương lai” (Future Shock) những năm 1970 thành lập nên.

Toffler Associates đã công bố các dự đoán của mình trong vòng 40 năm tới để kỷ niệm 40 năm ngày ra đời cuốn sách nói trên. Trong cuốn sách nổi tiếng này, tác giả Alvin Toffler đã đưa ra một loạt các dự đoán về điều gì sẽ xảy ra trong tương lai.

Ông này đã dự đoán từ cách đây 40 năm rằng công nghệ và khoa học sẽ phát triển ở một tốc độ nhanh chóng đến nỗi nhiều người không có khả năng xử lý được hết khối lượng thông tin khổng lồ và sẽ bị tách rời khỏi cuộc sống.

Một số những dự đoán trong cuốn “Cú sốc Tương lai” đã trở thành sự thật như dự đoán về việc tin tức sẽ lan ra khắp thế giới ngay lập tức; các cặp đôi đồng tính sẽ được phép kết hôn và nuôi con; và bạo lực cũng như các thảm họa môi trường sẽ tăng lên, gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn – ví dụ như vụ tràn dầu BP ở Vịnh Mexico.

Vì thế, rất đáng để chúng ta chú ý đến những gì Toffler Associates dự đoán về tương lai trong vòng 4 thập kỷ tới. Theo dự đoán của Toffler Associates, Nam Mỹ sẽ chứng kiến tốc độ phát triển kinh tế ổn định và Trung Đông sẽ trở thành “một mớ hỗn độn của các tôn giáo, các giáo phái và phe nhóm".

Vào năm 2050, các tàu thuyền container sẽ trở nên lớn hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về việc vận chuyển hàng hóa nhanh và rẻ hơn. Kênh đảo Suez và Panama sẽ “được cải thiện”. Sẽ ngày càng có nhiều người tự trồng lương thực cho mình để giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất và phân phối lớn. Sự phát triển của Internet tốc độ cao và hình thức hội họp trực tuyến với chi phí thấp sẽ giải phóng các công nhân khỏi nhưng căn phòng làm việc chật hẹp. Lúc đó, mọi người có thể làm việc từ bất kỳ nơi đâu trên thế giới.

Toffler Associates cho rằng, trong 40 năm tới, chỉ còn một số rất nhỏ các quốc gia tiếp tục cư xử “ngỗ ngược” như Triều Tiên và Iran. "Các nhà lãnh đạo chính trị sẽ phải đối mặt với một thử thách thật sự. Đó là, họ sẽ phải làm thế nào để xử lý được mối quan hệ với các nước nói trên và họ sẽ cho phép những nước đó kiểm soát nền địa chính trị thế giới ở mức độ nào".

Cũng theo dự đoán của Toffler Associates, Trung Quốc sẽ khẳng định vị trí là một cường quốc kinh tế toàn cầu. Nước này sẽ cùng bắt tay với Brazil và Ấn Độ để gây ảnh hưởng đến việc sử dụng tiền tệ của thế giới đồng thời liên minh với Venezuela và các nước Châu Phi để đảm bảo đáp ứng đủ các nhu cầu về năng lượng.

Trong khi đó, Mỹ sẽ phụ thuộc vào Trung Quốc về 17 loại kim loại kiềm thổ. Đây là những loại kim loại vô cùng cần thiết để sản xuất tất cả mọi thứ từ vũ khí đến các radar, động cơ và xe hơi...

Sự phát triển của năng lượng thay thế sẽ tạo ra “những nước thất bại thời hậu xăng dầu” trong đó có Ả-rập Xê-út, Iran, Iraq, nhiều quốc gia vùng Vịnh, Nga và Venezuela, bản báo cáo của Toffler Associates cho hay.

Về tôn giáo, 40 năm nữa, đạo Cơ Đốc sẽ phát triển nhanh chóng ở khu vực phía Nam hành tinh, trong khi người Hồi giáo sẽ di cư sang phương Tây ngày càng nhiều. Sự có mặt của một số lượng lớn người Hồi giáo ở các nước phương Tây sẽ giúp tái điều chỉnh thái độ của công chúng cũng như chính sách của chính phủ đối với những người theo đạo này.

Tình trạng biến đổi khí hậu sẽ châm ngòi cho các cuộc xung đột bởi khi các lớp băng tan ra sẽ lộ thiên rất nhiều tài nguyên khoáng sản cũng như các mỏ dầu ở Bắc Cực và tình trạng nước biển dâng cao sẽ buộc một số lượng lớn dân cư phải rời bỏ nhà cửa.

Một dân số già nua sẽ khiến cho chi tiêu vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe lâu dài cho người già tăng lên gần 4 lần vào năm 2050, đồng giám đốc điều hành Toffler – ông Deborah Westphal cho biết.

Về phần phụ nữ, họ sẽ nắm giữ các vị trí lãnh đạo trên khắp toàn cầu ở tốc độ chưa từng xảy ra trước đây bởi các nước nhận ra rằng “bạn sẽ không thể thành công nếu chỉ có 50% dân số tham gia vào quá trình ra quyết định," ông Westphal khẳng định.


Kiệt Linh - (theo AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét