Quân đội Nga rút khỏi Gruzia

Quân đội Nga rút khỏi Gruzia - Thế giới - Dân trí:
Thứ Ba, 19/10/2010 - 12:10

(Dân trí) - Quân đội Nga đã rút khỏi một thị trấn ở Gruzia, nơi họ vẫn duy trì một lượng nhỏ binh sỹ kể từ cuộc chiến ngắn giữa hai nước vào năm 2008.

Cuộc chiến giữa Gruzia và Nga năm 2008 kéo dài trong 5 ngày.
Vào ngày thứ hai, 18/10, Bộ trưởng Nội vụ Gruzia Shota Utiashvili cho hay quân đội Nga đã rời Perevi, thị trấn nằm ngay bên ngoài vùng đã ly khai khỏi Gruzia và tự tuyên bố độc lập - Nam Ossetia. Một đội quân của Gruzia đã được điều động tới thị trấn.

Cũng theo ông Utiashvili, quân đội Nga đã di chuyển tới biên giới “tự xưng” của Nam Ossetia.

“Người Nga đã rời đi. Không còn có một binh sỹ nào của Nga ở Perevi nữa”, ông cho hay.

Việc rút quân đã đạt được tại vòng đàm phán mới nhất do quốc tế làm trung gian ở Geneva.

Sau cuộc chiến ngắn vào năm 2008, Mátxcơva và Tbilisi đã nhất trí cho rút quân trở lại vị trí trước khi xảy ra xung đột.

Nga đã cho rút hầu hết binh sỹ, xe tăng, xe bọc thép của mình về Nam Ossetia. Tuy nhiên, Mátxcơva vẫn duy trì một lượng nhỏ binh sỹ ở Perevi, giữ 3 điểm kiểm soát tại thị trấn nhỏ này.

Chính phủ Gruzia đã hoan nghênh động thái mới nhất của Nga, nhưng cho biết đây chỉ là một bước tiến nhỏ. Chính phủ Gruzia muốn Nga phải rút toàn bộ lực lượng của mình khỏi Nam Ossetia.

Nga đã công nhận Nam Ossetia cùng vùng ly khai khỏi Gruzia, Abkhazia, là những quốc gia độc lập. Và cho đến nay Mátxcơva không có ý định rút quân khỏi những khu vực này.

Mối quan hệ ngoại giao giữa Gruzia và Nga kể từ cuộc chiến năm 2008 vì thế vẫn chưa được nối lại.

Phan Anh

Theo BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét