"Phương Tây phải đàm phán với Iran về hạt nhân"

Vietnam+ (VietnamPlus)
17/10/2010 | 20:03:00

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. (Nguồn: AFP)

Trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp ngày 17/10, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố các cường quốc phương Tây không có sự lựa chọn nào khác là phải đàm phán với nước này về chương trình hạt nhân.

Tuyên bố trên được đưa ra trước khi diễn ra cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức), dự kiến vào trung tuần tháng 11 tới.

Nhà lãnh đạo Iran nói: "Ngay từ đầu chúng tôi đã khẳng định cách tốt nhất là đàm phán với Iran. Các ông (phương Tây) không có lựa chọn nào khác."

Đây là phát biểu đầu tiên của Tổng thống Ahmadinejad về vấn đề hạt nhân gây tranh cãi sau khi nước này và nhóm P5+1 ấn định được thời điểm tổ chức vòng đàm phán tiếp theo (trong các ngày 15-18/11 tới).

Ông khẳng định các cuộc thương lượng phải diễn ra trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, các cường quốc phương Tây phải tôn trọng các điều kiện tiên quyết của Tehran.

Tổng thống Ahmadinejad khẳng định phản ứng của P5+1 đối với những điều kiện của Iran sẽ ảnh hưởng tới diễn tiến của các cuộc thương lượng sắp tới.

Các cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1 đã đình trệ từ tháng Mười năm ngoái sau lần đàm phán tại Geneva, Thụy Sĩ.

Hai bên đã nhất trí về một thỏa thuận trao đổi hạt nhân, song cho đến nay, quá trình thực hiện vẫn bị trì hoãn và quốc tế đã gia tăng trừng phạt đối với Tehran.

Mỹ và các đồng minh phương Tây cho rằng chương trình làm giàu urani của Iran thực chất là vỏ bọc cho việc phát triển vũ khí hạt nhân, trong khi nước Cộng hòa Hồi giáo này kiên quyết bác bỏ.

Ngày 15/10 vừa qua, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton, người đại diện cho nhóm P5+1 trong cuộc đối thoại với Iran, đã đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán mới và đã nhận được phản hồi tích cực từ Tehran./.

(TTXVN/Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét