Iran khiêu khích Israel và các đồng minh

VOVNEWS.VN:

Cập nhật lúc : 9:10 AM, 18/10/2010



(VOV) - Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Ahmadinejad đưa ra các tuyên bố có tính khiêu khích đối với Israel.

>> Israel và Iran là mối đe doạ của Jordan
>> Iran có thể tấn công cơ sở hạt nhân của Israel
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ngày 17/10 cho biết Israel sẽ “sớm xuống địa ngục” và kêu gọi phương Tây từ bỏ ủng hộ nhà nước Do Thái.

Trong vài năm gần đây, nhà lãnh đạo Iran này đã có một loạt các tuyên bố kiểu như vậy và đã gây phản ứng tức giận từ cộng đồng quốc tế.
Tuyên bố trên được đưa ra sau chuyến thăm Lebanon gần đây của Tổng thống Ahmadinejad. Trong chuyến thăm này, Tổng thống Iran bày tỏ ủng hộ cuộc kháng chiến của Lebanon chống lại Israel.

Phát biểu tại thị trấn Bint Jbail thuộc miền Nam Lebanon tuần trước, nơi đã trở thành một trong những biểu tượng của cuộc chiến tranh Lebanon lần thứ hai năm 2006, Tổng thống Ahmadinejad đã gọi những người dân địa phương là phòng tuyến tiền tiêu của Lebanon.

Ông Ahmadinejad hứa Iran sẽ tiếp tục ủng hộ nhân dân Lebanon. Tuy nhiên ông cũng cẩn thận để tránh hiểu lầm rằng Iran hay lực lượng Hezbollah sẽ sử dụng Lebanon làm bàn đạp tấn công Israel./.

Việt Hà (từ Cairo)


Cập nhật lúc : 10:57 PM, 04/09/2010

Iran có thể tấn công cơ sở hạt nhân của Israel



(VOV) - Israel từ lâu vẫn tuyên bố không loại trừ một cuộc không kích quân sự vào các địa điểm hạt nhân của Iran.

Tổng tham mưu trưởng Quân đội Iran, Tướng Hasan Firouzabadi cho biết, Iran có thể tấn công cơ sở hạt nhân của Israel nếu nhà nước Do Thái có ý định tấn công các địa điểm hạt nhân của Iran. Lò phản ứng hạt nhân chính của Israel nằm gần Dimona, thuộc sa mạc Negev.
Tướng Firouzabadi đưa ra phát biểu này ngày 3/9, nhân Ngày lễ Quds, ngày mà hàng năm người dân Iran xuống đường biểu hiện sự ủng hộ Palestine, phản đối Israel.
Các quan chức Iran cũng nhân ngày này để đưa ra những lời đe doạ đối với Israel. Israel từ lâu vẫn tuyên bố không loại trừ một cuộc không kích quân sự vào các địa điểm hạt nhân của Iran. Iran tuyên bố, chương trình hạt nhân của họ vì mục đích hoà bình, bác bỏ mục đích phát triển vũ khí hạt nhân như cáo buộc của phương Tây và Israel./.


Trần Nga (theo AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét