Trung Quốc “sốc” trước phát biểu của Ngoại trưởng Nhật

VnMedia: - Quốc tế -> Tin tức:
Cập nhật lúc 06h51" , ngày 20/10/2010 -
Cuộc biểu tình chống Trung Quốc của người Nhật Bản.

(VnMedia) - Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Ma Zhaoxu hôm qua (19/10) cho biết, Bắc Kinh bị sốc trước những phát biểu của Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara gần đây về phản ứng của nước này sau khi Nhật Bản bắt giữ một thuyền trưởng Trung Quốc hồi tháng trước. Ông Ma kêu gọi Nhật Bản hãy có hành động cụ thể để hàn gắn quan hệ song phương.

"Chúng tôi cảm thấy cực kỳ sốc khi ông ấy, với tư cách là Ngoại trưởng của một nước, lại đưa ra những lời nhận xét như vậy," phát ngôn viên Ma cho biết tại một cuộc họp báo.

Phát biểu của ông Ma được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Maehara hôm 18/10 đã nói rằng những biện pháp đáp trả của Trung Quốc hồi tháng 9 sau khi Nhật Bản bắt giữ một thuyền trưởng của nước này gần biển Hoa Nam là mang tính “kích động."

Theo phát ngôn viên Ma, "việc Trung Quốc và Nhật Bản củng cố mối quan hệ song phương là lợi ích căn bản của cả hai nước. Tuy nhiên, nhận xét gần đây của các nhà ngoại giao Nhật Bản rõ ràng đã đi ngược lại thực tế trên".

Khi được các phóng viên yêu cầu xác nhận xem liệu hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản có gặp nhau bên lề hội nghị Đông Á ở Hà Nội vào cuối tháng này không, ông Ma đã kêu gọi Tokyo có những bước đi cụ thể và thể hiện sự chân thành trong việc củng cố mối quan hệ song phương nhằm dọn đường cho một cuộc gặp thành công giữa lãnh đạo hai nước.

Phát ngôn viên Ma cũng hoan nghênh chuyến thăm vừa mới đây của khoảng 1.000 thanh nhiên Nhật Bản đến Trung Quốc, nhấn mạnh rằng truyền thống trao đổi các chuyến thăm hữu nghị giữa hai nước đã tồn tại suốt 2.000 năm qua.

"Trung Quốc sẽ hợp tác với Nhật Bản để tăng cường hoạt động trao đổi các chuyến thăm giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là giữa các thanh niên, nhằm làm sâu sắc hơn sự hiểu biết chung và đặt nền móng xã hội vững chắc cho các mối quan hệ song phương Trung-Nhật," ông Ma nhấn mạnh.

Quan hệ Trung - Nhật đã rơi vào cuộc khủng hoảngđược xem là tồi tệ nhất trong nhiều năm trở lại đây sau sự kiện một tàu cá Trung Quốc va chạm với hai tàu của Lực lượng Bảo vệ Nhật Bản ở khu vực biển gần nhóm đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông giữa hai nước. Nhật Bản đã bắt giữ thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc sau vụ va chạm này. Đáp lại, Bắc Kinh đã tung ra một loạt biện pháp đáp trả Tokyo. Tuy nhiên, với mong muốn hàn gắn quan hệ song phương, lãnh đạo hai nước Nhật Bản và Trung Quốc đã có cuộc gặp tại Hà Nội hồi đầu tháng 10. Trong cuộc gặp này, hai nhà lãnh đạo đã cam kết sẽ nỗ lực khôi phục lại mối quan hệ vừa bị đổ vỡ giữa hai nước.

Bất chấp diễn biễn cải thiện tích cực trên, hồi cuối tuần qua, tại Trung Quốc và Nhật Bản đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình chống lại nhau.

Có thể nói, cuộc khủng hoảng quan hệ ngoại giao mới nhất nói trên đã bộc lộ rõ sự mong manh, dễ vỡ trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Hai cường quốc hàng đầu Châu Á này từ lâu vốn vẫn mâu thuẫn nhau về các cuộc tranh cãi liên quan đến lịch sử thời chiến tranh; những tranh chấp liên quan đến chủ quyền, nguồn lực tự nhiên cũng như mối nghi ngờ thường trực giữa hai bên về mặt quân sự.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét