Nga vinh danh các điệp viên bị Mỹ bắt

VnMedia: - Quốc tế -> Tin tức:
Cập nhật lúc 09h40" , ngày 19/10/2010 -
Nữ điệp viên Anna Chapman.

(VnMedia) - Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm qua (18/10) đã trao tặng huân chương cao quý nhất của nhà nước cho những điệp viên bị Mỹ bắt giữ và sau đó trục xuất hồi giữa năm nay.

Hãng tin Interfax trích lời nữ phát ngôn viên của Tổng thống Medvedev – bà Natalya Timakova cho biết: “Tại một buổi lễ diễn ra ở điện Kremlin, Tổng thống đã trao huân chương cao quý cấp nhà nước cho một số nhân viên của Cục Tình báo đối ngoại (SVR), trong đó có các điệp viên đã từng làm việc ở Mỹ và trở về Nga hồi tháng 7".

Tuy nhiên, bà Timakova không cho biết thêm bất kỳ chi tiết nào về buổi lễ trao huân chương nói trên. Cũng không rõ, tất cả 10 điệp viên Nga bị Mỹ bắt giữ và trục xuất về nước có được nhận huân chương như nhau không.

Điện Kremlin cho đến nay vẫn không công bố bất kỳ đoạn băng video hay bức ảnh nào về buổi lễ vinh danh các điệp viên.

Hồi tháng 7 năm nay, cả thế giới chấn động khi Mỹ tuyên bố phát hiện và bắt giữ một mạng lưới gián điệp lớn của Nga hoạt động trên lãnh thổ nước này. 10 người đã bị bắt giữ trong vụ việc này và trước toà án Mỹ, tất cả đều thừa nhận làm gián điệp cho Nga.

Moscow và Washington sau đó đã tiến hành một cuộc trao đổi gián điệp được coi là lớn nhất giữa hai nước kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Nhờ vụ trao đổi lịch sử đó, 10 gián điệp Nga đã được trở về nước.

Ngay sau khi về nước, 10 điệp viên này đã được Thủ tướng Nga Vladimir Putin chào đón. Ông này tiết lộ đã có cuộc gặp với các điệp viên và họ đã cùng nhau hát những bài hát yêu nước thời Xô-viết. Ông Putin không cho biết cuộc gặp gỡ này diễn ra ở đâu.

Các điệp viên Nga đã gần như sống khép kín kể từ khi bị trục xuất khỏi Mỹ. Tuy nhiên, hồi đầu tháng này, nữ điệp viên Anna Chapman - người nổi tiếng nhất trong nhóm điệp viên bị Mỹ bắt giữ, đã bất ngờ xuất hiện trước công chúng trong buổi lễ phóng tàu vũ trụ Nga ở sân bay vũ trụ Kazakhstan. Với sắc đẹp của mình, Chapman đã gây lên cơn sốt cho báo chí thế giới suốt một thời gian dài khi vụ án gián điệp Nga ở Mỹ bị phanh phui.


Kiệt Linh - (theo BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét