WikiLeaks tiết lộ "sự thật lớn" về cuộc chiến ở Iraq

Vietnam+ (VietnamPlus)
23/10/2010 | 11:25:00


Kênh truyền hình Al-Jazeera đưa tin về việc công bố tài liệu của WikiLeaks. (Nguồn: Getty Images)

Sau nhiều tuần trì hoãn, trang mạng WikiLeaks ngày 22/10 đã tung ra gần 400.000 tài liệu quân sự mật mới liên quan đến cuộc chiến tranh Iraq.

Các tài liệu quân sự trên tiết lộ những bí mật chưa được biết tới về cuộc chiến Iraq, bao gồm cả thông tin về việc tra tấn những tù nhân bị bắt giữ hay hàng chục nghìn dân thường thiệt mạng.

Trước đó, hồi tháng 7, WikiLeaks cũng đã công bố 92.000 trang tài liệu mật về cuộc chiến Afghanistan.

Kênh truyền hình Al-Jazeera cho biết theo các hồ sơ mật mà WikiLeaks tiết lộ, ít nhất 109.000 người, trong đó có tới 63% là dân thường, đã thiệt mạng ở Iraq trong khoảng thời gian Mỹ và đồng minh đưa quân vào quốc gia vùng Vịnh này từ tháng 3/2003 đến cuối năm 2009. Điều đó cho thấy các lực lượng Mỹ đã lập danh sách những người Iraq tử vong, mặc dù họ công khai bác bỏ việc này.

Ngoài con số thương vong trên, WikiLeaks cũng tiết lộ nhiều "thông tin gây sửng sốt," đáng chú ý là việc các chỉ huy Mỹ đã "nhắm mắt làm ngơ" trước những hành động tra tấn tù nhân Iraq cũng như phớt lờ những bằng chứng về các vụ lạm dụng và tra tấn dã man tù nhân của cảnh sát và binh sỹ Iraq.

Lần công bố tài liệu mật mới nhất này của WikiLeaks cũng cho biết nguồn gốc cuộc bạo động sắc tộc lan rộng ở Iraq.

Dù đã được cảnh báo trước, song vụ tiết lộ tài liệu quân sự mật của WikiLeaks một lần nữa gây chấn động dư luận Mỹ và thế giới về những sự thật xung quanh cuộc chiến của Mỹ ở Iraq.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã lên án "bằng ngôn từ mạnh mẽ nhất" việc tiết lộ bất kỳ tài liệu nào gây nguy hiểm tới tính mạng binh sĩ và dân thường Mỹ. Lầu Năm Góc cũng cảnh báo việc WikiLeaks công bố tài liệu mật có thể làm nguy hại đến tính mạng binh sỹ Mỹ và các đồng minh.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Geoff Morrel cho rằng những tài liệu về cuộc chiến tranh Iraq không cung cấp những nội dung mới về thời điểm của những thông tin đã có, nhưng cũng phơi bày những tin mật có thể khiến cho binh sỹ Mỹ dễ bị tấn công.

Trước đó, hàng trăm chuyên gia phân tích quân sự Mỹ, dưới sự hướng dẫn của Cơ quan Tình báo Bộ Quốc phòng Mỹ, đã gấp rút rà soát, phân loại các thông tin về cuộc chiến Iraq mà WikiLeaks dọa công bố trên Internet./.


(TTXVN/Vietnam+)

vnMedia:
Chấn động bí mật quân sự lớn nhất lịch sử Mỹ
Cập nhật lúc 10h49" , ngày 23/10/2010 - 
Nhiều vụ tù nhân bị tra tấn và lạm dụng được miêu tả chi tiết trong những tài liệu quân sự mật vừa được công bố.
 
(VnMedia) - Wikileaks hôm qua (22/10) đã tung ra gần 400.000 trang tài liệu quân sự bí mật trong đó có chứa nhiều thông tin gây chấn động thế giới về cuộc chiến đẫm máu và đau thương ở Iraq. Đây là vụ tiết lộ bí mật quân sự lớn nhất và cũng là đáng sợ nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Những trang tài liệu quân sự bí mật vừa được công bố đã miêu tả lại chi tiết và sinh động về những vụ tra tấn người dã man, các vụ giết hại dân thường và bằng chứng về sự dính líu của Iran vào cuộc chiến ở Iraq.

Qua những tài liệu trên, người ta có thể thấy rõ, các tướng lĩnh Mỹ đã nhiều lần nhắm mắt làm ngơ trước những vụ tra tấn, hành hung dân thường của lực lượng liên quân cũng như của giới chức Iraq. Ngoài ra, “hàng trăm” dân thường Iraq đã bị giết hại tại các chốt kiểm soát an ninh của Mỹ kể từ khi Mỹ bắt đầu đưa quân vào Iraq năm 2003.

Có thể nói, gần 400.000 trang tài liệu quân sự mật đã phác họa lại toàn cảnh bức tranh tối tăm và ghê rợn về cuộc chiến đẫm máu cũng như sự thống khổ của người dân Iraq trong giai đoạn từ năm 2004-2009.

Những sự thật kinh hoàng

Phóng viên BBC Adam Brooks - người đã đọc một phần trong số 391.831 trang tài liệu mật, cho biết, bộ tài liệu này đã miêu tả về những vụ tra tấn tù nhân Iraq của giới chức Iraq, trong đó có một số vụ xử tử bằng điện, dùng khoan điện và thậm chí là cả hành quyết tù nhân.

Quân đội Mỹ rõ ràng biết về những vụ tra tấn và lạm dụng tù nhân nói trên nhưng các báo cáo gửi lên cấp trên cho thấy, Mỹ “không hề tiến hành các cuộc điều tra” về những vụ việc bẩn thỉu này.

Một tài liệu cho thấy, quân đội Mỹ đã được cung cấp một cuốn băng video trong đó ghi lại hình ảnh các sĩ quan quân đội Iraq (IA) đang hành quyết một tù nhân ở thị trấn Talafar, phía bắc Iraq. Đoạn băng hình cho thấy các sĩ quan IA đang kéo tù nhân ra đường, đẩy người này ngã xuống đất và đấm đá dã man nạn nhân trước khi bắn chết anh ta.

Trong một trường hợp khác, quân đội Mỹ nghi ngờ các sĩ quan quân đội Iraq đã cắt những ngón tay của một tù nhân và đổ axit vào những ngón tay này.

Một tù nhân Iraq từng kể anh này đã bị lực lượng cảnh sát Iraq “bịt mắt và tra tấn bằng dây điện suốt hai đêm liên tiếp, Vụ này xảy ra ở gần Ramadi năm 2008. Một tù nhân khác cho biết, sau khi bị bắt tại nhà riêng vào năm ngoái, anh đã được chuyển đến một trụ sở của quân đội. Tại đây, anh đã bị trói quặt tay sau lưng, bị nhét vào một chỗ rất kinh khủng và bị tra tấn vào lòng bàn chân bằng một vật thể gì đó mà anh cũng không biết.

Theo tờ Guardian của Anh, những tài liệu vừa được tiết lộ đã chứng tỏ “các quan chức Mỹ không điều tra hàng trăm vụ lạm dụng, tra tấn, hãm hiếp và thậm chí là giết hại dân thường của lực lượng quân đội và cảnh sát Iraq. Những hành động đó của họ dường như đã trở thành hệ thống và không hề bị trừng phạt."

Guardian cũng cho biết, nhiều bản báo cáo trong tài liệu đã nói về các vụ lạm dụng và tra tấn tù nhân, trong đó miêu tả hình ảnh các tù nhân bị xiềng xích, bịt mắt, bị đánh đập, quật roi và bị tra tấn bằng cách cho giật điện. 6 vụ tù nhân chết vì những hình thức tra tấn dã man này.

Ngoài những vụ tra tấn tù nhân của lực lượng Iraq, trong những tài liệu vừa được công bố còn tiết lộ nhiều vụ các lực lượng Mỹ giết hại dân thường tại các chốt kiểm soát an ninh và trong các chiến dịch.

Vào tháng 7 năm 2007, Một chiếc trực thăng của quân đội Mỹ đã nã súng khiến 26 người thiệt mạng. Một nửa trong số này là dân thường. Trong một vụ việc khác, một chiếc trực thăng Apache đã bắn chết hai người đàn ông được cho là đang nã pháp và một căn cứ quân sự ở Baghdad hồi tháng 2 năm 2007 dù hai người này đang tìm cách đầu hàng. Sau đó, vào tháng 7, cũng chiếc trực thăng này đã bắn chết hai nhà báo và làm bị thương hai đứa trẻ.

Theo tài liệu trên, 109.000 người đã bị giết trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến năm 2009, trong đó có tới 66.081 dân thường, 23.984 người được xác định là “kẻ thù”, 15.196 người thuộc các lực lượng an ninh Iraq và 3.771 binh lính liên quân. Những con số này đã chứng tỏ quân đội Mỹ nói dối khi trước đây khẳng định rằng họ không có con số thống kê chính thứ nào về số người thiệt mạng trong cuộc chiến ở Iraq.

Về vai trò của Iran trong cuộc chiến ở Iraq, những tài liệu mật đã cung cấp bằng chứng cho thấy Tehran phát động một cuộc chiến tranh ngầm với quân đội Mỹ ở Iraq. Cuộc chiến này bùng nổ ở khu vực biên giới và Tehran đã sử dụng các chiến binh để giết hại và bắt cóc các binh lính Mỹ. Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran đóng vai trò then chốt trong các hoạt động này.

Phản ứng của quan chức Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua đã kịch liệt lên án việc Wikileaks tiết lộ hàng ngàn trang tài liệu quân sự mật về cuộc chiến ở Iraq. Theo bà Hillary, hành động này có thể đe dọa đến “an ninh quốc gia Mỹ cũng như sự an toàn của những người dân Mỹ.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng từng cảnh báo việc WikiLeaks công bố tài liệu mật có thể sẽ làm nguy hại đến tính mạng binh lính Mỹ và liên quân cũng như các dân thường Iraq.
.
Trong khi đó, nhiều quan chức quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng bày tỏ lo ngại về việc các tài liệu được công bố có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của các binh lính”.

Wikileaks là một tổ chức chuyên công bố các tài liệu mật lên Internet trong khi bảo đảm nguồn cung cấp thông tin. Hồi tháng 7, tổ chức này từng khiến nhiều người bị sốc khi công bố 76.900 trang tài liệu mật về cuộc chiến ở Afghanistan. 

Kiệt Linh - (tổng hợp)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét