Cảnh sát Mexico thu giữ 105 tấn cần sa

Tuổi Trẻ Online - Teen:
Thứ Ba, 19/10/2010, 11:38 (GMT+7)

TTO - Ngày 18-10, cảnh sát Mexico cho biết đã tịch thu 105 tấn cần sa tại thị trấn biên giới Tijuana (tây bắc Mexico).

Lượng cần sa này sẽ bị tiêu hủy ngay sau khi việc kiểm kê hoàn tất - Ảnh: AP

AP dần lời tướng Alfonso Duarte Mujica nói vụ việc bắt đầu khi một nhóm tội phạm vũ trang xả súng vào các lực lượng cảnh sát tuần tra khu vực vào rạng sáng thứ hai. Sau đó nhóm tội phạm 11 tên này đã bị bắt giữ. Từ lời khai của nhóm này, một cuộc tấn công có sự hỗ trợ của quân đội và cảnh sát bang đã tịch thu được lượng cần sa khổng lồ nói trên, được cất giấu tại ba khu vực khác nhau của thị trấn Tijuana.

Ngoài số cần sa nói trên, cảnh sát cũng tịch thu được xe cộ và một số vũ khí hạng nặng được cất giấu. Hai người đã bị thương trong các cuộc chạm súng, trong đó có một cảnh sát.

Hiện tại lượng cần sa thu được đã là 105 tấn, trị giá 4,2 tỉ peso (335 triệu USD) và có thể còn tăng lên bởi cảnh sát vẫn đang tiếp tục kiểm kê. Tướng Duarte cho biết nhiều khả năng số ma túy này được tập kết để vận chuyển sang Mỹ, nơi chúng được bán với giá cao gấp 2-3 lần.

Đây là vụ tịch thu cần sa lớn nhất tại Mexico trong nhiều năm trở lại đây, theo AFP. Báo cáo mới nhất của Ban Quản lý ma túy quốc tế thuộc LHQ cho thấy các nhóm tội phạm đang tăng cường hoạt động cần sa tại Mexico.

Mỗi năm Mexico tịch thu hơn 1.000 tấn cần sa, tuy nhiên con số này đang ngày càng giảm trong những năm qua. Nguyên nhân do cảnh sát Mexico đang quan tâm hơn đến việc tịch thu các loại ma túy tổng hợp như methamphetamines cũng như phải dồn nguồn lực cho cuộc chiến chống các băng đảng ma túy.

Kể từ khi Tổng thống Mexico Felipe Calderon phát động cuộc chiến chống ma túy vào năm 2006, các thị trấn sát biên giới với Mỹ như Tijuana và Ciudad Juarez đã trở thành những điểm nóng với hàng loạt vụ bạo lực đẫm máu.

XUÂN TÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét