Người phụ nữ bán nhà chống tham nhũng

VnExpress:
Thứ tư, 20/10/2010, 10:48 GMT+7

Điện thoại đe dọa tính mạng, khủng bố tinh thần với bà thành "cơm bữa". Chuyện đổ phân, ném chuột chết hay gài kíp mìn vào cổng nhà cũng không phải là hiếm... nhưng người phụ nữ bị gọi là "điên" vẫn không nản chí.
> 88 công dân chống tham nhũng được vinh danh /Tham nhũng là vấn đề bức xúc nhất hiện nay

Chiều một ngày cuối thu, trong căn nhà khang trang trên phố An Dương (quận Tây Hồ, Hà Nội), bà Nguyễn Thị Hòa tâm sự ở tuổi nghỉ hưu lẽ ra bà an nhàn, sung túc bên con cháu, nhưng với tính ngay thẳng, bất bình với những chuyện khuất tất, bà không thể khoanh tay đứng ngoài cuộc.

Bà Hòa cùng Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng trong lễ vinh danh 88 công dân chống tham nhũng tổ chức đầu tháng 9.

Tâm sự với VnExpress.net, nữ cựu chiến binh kể bà dấn thân chống tham nhũng từ năm 2001 trong một lần đi chùa thấy người dân bên đường xôn xao chuyện đền bù giải phóng mặt bằng dự án xây dựng hạ tầng xung quanh khu vực hồ Tây, bà tò mò ghé vào. Sau khi tìm hiểu, bà bảo họ nên gặp chính quyền để hỏi rõ song không ai dám, bà đứng ra nhận làm thay.

Nhiều người không tin tưởng bảo làm thế khác gì "con kiến kiện củ khoai". Nhưng nữ cựu chiến binh này không nản lòng. 3 năm, bà nhiều lần bí mật đến nhiều nhà dân để thu thập chứng cứ để đưa vụ việc ra ánh sáng...

Người phụ nữ ở tuổi đã xế chiều bảo để không bị nghi ngờ, nhiều hôm bà phải kiếm những bộ quần áo cũ, rách để vào vai người mò cua bắt ốc đi đo đạc đất ở khu vực dự án. Sau khi hoàn tất hồ sơ, bà "gõ cửa" nhiều nơi mong tìm lại được công bằng... Bà chỉ chịu "nghỉ việc" để nhập viện mổ van tim nhân tạo khi đã tìm được các vị "bao công" hứa giúp sẽ điều tra vụ này đến cùng.

Rồi kiểm toán nhà nước, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội vào cuộc, xác minh những tố cáo của bà là có cơ sở. Sau nhiều năm kiên trì, vụ án “cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” ở gói thầu 9 dự án kè Hồ Tây cũng đã được khởi tố điều tra. Hơn 20 người liên quan bị triệu tập.

Không chỉ một việc trên, người phụ nữ với hàng chục biệt danh (như Bao công, Hòa điên, Hòa văng, Hòa đại nhân) còn tham gia đấu tranh chống tiêu cựu ở nhiều nơi khác, chẳng hạn vụ lấn chiếm 1.000 m2 đất của trường mầm non An Dương, hay việc ăn chặn đền bù giải phóng mặt bằng của hai ngôi chùa thuộc quận Tây Hồ...

"Có những vụ việc nguyên tiền photocopy tài liệu, tôi đã phải chi nhiều triệu đồng. Ngoài ra còn phải mua tài liệu, máy ghi âm, máy ảnh...", bà Hòa kể. Khi không có tiền, bà đã giấu con bán đi căn hộ ở Đền Lừ để lấy vài trăm triệu đồng làm "lộ phí" chống tham nhũng. Ước tính gần chục năm qua, số tiền bà bỏ ra lên đến gần 500 triệu đồng.

Người phụ nữ 57 tuổi với dáng vẻ nhanh nhẹn bảo, việc làm của bà lúc đầu cũng bị người thân phản đối vì cho rằng nguy hiểm, liên lụy đến bản thân. Nhưng bà quyết làm nên mọi gia đình cũng đành phải chiều theo. Cũng kể từ đây, bà và gia đình không ít lần điêu đứng, sợ hãi vì bị trả thù. Những cuộc điện thoại nặc danh gọi đến nhà đe dọa tính mạng, khủng bố tinh thần đã trở thành "cơm bữa"... Chuyện nhà bà liên tục bị đổ phân, ném chuột chết hay gài kíp mìn vào những dịp lễ, Tết không phải là hiếm.

Để đối phó với những chiêu này, bà phải cho cài camera trước cổng, toàn bộ hệ thống tường rào, cửa sắt được lắp thêm kính thông minh. Dù cảnh giác đến vậy mà mới đây, vài ngày trước khi dự lễ vinh danh 88 cá nhân có thành tích chống tham nhũng trong cả nước, bà đã bị hai người đàn bà lạ mặt đến đánh đập. Họ túm tóc, tát và cào rách mặt khiến bà phải nhập viện. Chúng dọa sẽ cắt gân chân và tay, gây tai nạn nếu vẫn tiếp tục chống tham nhũng. "Nhưng tôi không sợ mà bỏ cuộc đâu...", nữ cựu chiến binh quả quyết.

"Có người bảo tôi là "con điên" khi bán nhà làm kinh phí để chống tham nhũng". Ảnh: Hoàng Anh.

Bà bảo, trước khi được chọn là cá nhân tiêu biểu chống tham nhũng, cũng như được mời là nhân vật của chương trình "Người đương thời", bà liên tục bị người xung quanh dè bỉu và bị gọi là "con điên". Có trường hợp còn hiểu nhầm, vu khống danh dự của bà và con gái....

"Giờ, tôi đã được an ủi phần nào vì công việc thầm lặng của mình đã được xã hội ghi nhận. Có ngày, tôi nhận được hàng chục cuộc điện thoại của bạn bè từ Nam ra Bắc động viên chia sẻ", bà nói.

Giờ đến nhà bà Hòa, nhiều người ngạc nhiên không còn thấy tấm biển tư vấn nhà đất miễn phí mà thay vào đó là tư vấn pháp luật miễn phí. Bà tủm tỉm cho biết cái biển đó đã giúp bà có được nhiều nguồn tin về những vụ việc nghi ngờ có tham nhũng...

Người phụ nữ nhiều năm vẫn bị nhiều người gọi là "con điên" tự nhận trình độ học vấn của mình không cao nhưng nhờ cộng tác với nhiều luật sư, các cán bộ ở cơ quan chống tham nhũng... nên đã có thêm động lực đấu tranh với tiêu cực.

Bà Hòa cho rằng, xã hội còn nhiều người như bà nhưng không phải ai cũng dám làm. Dịp 20/10 năm nay, bà nhắn nhủ những chị em đang có ý định dấn thân chống tiêu cực nếu gặp khó khăn bà sẽ đứng ra giúp đỡ (cả vật chất cũng như tinh thần) để phong trào này lan rộng khắp cả nước.

Hoàng Anh

Đáng khâm phục

Thật đáng khâm phục ý chí quyết tâm chống tham nhũng của cô Hoà, mong rằng xã hội ngày càng có nhiều người như cô Hoà.

( nguyenkimhonganh )


Thật buồn

Chị Hòa thật đáng khen ngợi tinh thần đấu tranh dũng cảm để đem lại sự công bằng. Thật buồn, người làm việc đạo đức được gọi là "con điên".

(Minh Bach )


Cảm phục bác nhưng...

Rất cảm phục sự dũng cảm cũng như lòng nhiệt tình của bác đối với cuộc chiến chống giặc nội xâm - tham nhũng. Nhưng sao bác có thể phát hiện ra được các đối tượng tham nhũng để mà đấu tranh nhỉ?

Việc bị gọi là "điên" càng cho thấy thái độ coi tham nhũng là bình thường của một bộ phận người dân rồi, và họ biết đấu tranh cũng chỉ là "nước đổ lá khoai" lại thiệt thân nên họ mới gọi bác vậy.

Cháu rất ngưỡng mộ bác, nhưng chống tham nhũng phải từ gốc sinh ra tham nhũng bác ạ, còn cứ phát hiện "ngọn nào đấu tranh ngọn đó" thì...

( Pham Trung Dũng )


Ủng hộ cơ chế khuyến khích thì mới có cở sở bền vững

Mình ủng hộ ý kiến trích % để làm quĩ chống tham nhũng, về cơ bản quĩ và tổ chức được điều hành tương tự ban kiểm soát của nhà nước nhưng hoạt động ở mức độ thấp địa phương.

( Tùng )


Sự kiên cường phi thường của con người rất đỗi bình thường

Lỗ lực, 1 sự kiên cường phi thường của 1 con người rất đỗi bình thường. Bác không phải là "siêu nhân" chỉ là một người bình thường nhưng lại có việc làm rất phi thường. Đấu tranh cho công lý, cho chính nghĩa... Dám đứng lên nói điều sai trái, vạch mặt tham nhũng đã là đáng quý.

Quyết đấu tranh đến cùng đó mới là điều đáng quý hơn. Đấu tranh với tham những là bảo vệ tiền của nhân dân và cũng là bảo vệ nhà nước.

( Kyok Tran )


Việt Nam cần có nhiều người giống như cô Hoà

Có những người như Cô Hoà, làm cho bộ máy nhà nước ta trong sạch hơn, phát triển một cách toàn diện... để tiến tới 1 nước như Bác Hồ đã nói "Dân giàu , Nước Mạnh , xã hội công bằng - Văn Minh".

( Nguyễn Công Học )


Cần thiết phải có can thiệp

Chống tham nhũng không phải ngày 1 ngày 2, nếu không có sự can thiệp của chính quyền thì những người như cô Hòa sẽ rất nguy hiểm khi tác nghiệp cũng như sinh hoạt cuộc sống.

Chúc cô Hòa Ngày 20/10 Mạnh Khỏe, Vui Vẻ và Hạnh Phúc! Chúc Cô Làm Được Nhiều Điều Hơn nữa!

( Đồng Tuấn Phúc )


Cảm phục

Qua bài viết trên, tôi rất cảm phục cô Hòa và mong muốn trong xã hội còn nhiều nữa những tấm gương như cô. Đề nghị cần biểu dương những tấm gương như cô Hòa nhiều hơn nữa và có những phần thưởng xứng đáng với công sức, tiền bạc của họ đã bỏ ra. Đồng thời cũng cương quyết xử lý nghiêm khắc đối với cán bộ sai trái.

Nhân ngày 20/10, chúc cô Hòa và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc và tiếp tục chống tham nhũng.

( duong trung )


Chao bac

Bac la nguoi tuyet voi day.

( doan huu trung )


Thật đáng khâm phục!

Cuộc sống hiện đại, "sống chết mặc bay" cũng còn những con người như cô. Thật đáng kính trọng mong cô và gia đình được nhiều sức khỏe.

(Nhân đt)


Đáng suy ngẫm quá

Nghe chuyện về bác mà tôi cảm phục quá! Một tấm lòng nữ đáng làm gương cho muôn người!

Không biết những kẻ tiêu cực đang sống vương giả kia, có một giây một tích tắc nào đó xấu hổ với người đồng bào dạ sắt gan vàng của mình không?

( TH )


Chúc bác và toàn thể gia đình luôn khỏe mạnh

Khi đọc bài viết về bác cháu thấy giật mình về một con người như bác, bác mới là người mà cháu thấy khâm phục nhất. Thử hỏi có người nào dám nói dám làm, dám hi sinh về tiền bạc, thời gian như bác đâu chứ.

Đọc bài báo thấy được ánh sáng và cũng là tấm gương để cho cháu và nhiều người nữa học tập.

( nguyễn đình hòa )


Cần nhân rộng hơn nữa

Nhà nước cần có cơ chế bảo vệ những người có tinh thần dám đấu tranh như bà Hoà.

Theo báo cáo của WB thì chỉ cần giảm được 1 điểm trong thang điểm đánh giá mức độ tham nhũng của 1 nước thì có thể làm tăng thêm 4% GDP của nước đó. Do vậy nhũng người như bà Hoà cần biểu dương, nhân rộng hơn nữa để tạo phong trào đấu tranh tham nhũng mạnh mẽ hơn hiện nay.

Tuy nhiên việc này không dễ dàng bởi người VN chưa quen với việc kiện cáo, khiếu nại. Qua đây tôi chúc bà Hoà mạnh khoẻ để làm thêm dc nhiều việc tốt cho nước nhà.

( Nguyen Huu Dung )


That la tuyet voi

Thật là những con người tuyệt vời. Nhà nước không những cần vinh danh mà còn cần bảo vệ, trợ giúp cho họ nữa. Họ làm những việc khó khăn và đầy nguy hiểm thế cơ mà.

( Vu Mai Chinh )


Phải chi cô Hoà là "Bao Công"

Tôi thật sự khâm phục ý chí kiên cường của cô Hoà. Cần nhân rộng điển hình ra toàn xã hội, đặc biệt là những cán bộ thanh liêm trong ngành công an, có nghiệp vụ, hiểu luật pháp.

Ước gì mỗi tình của Việt Nam ta có nhiều "Nguyễn Việt Thành","Nguyễn Thị Hòa" thì người dân sẽ mạnh dạn tố cáo những con sâu tham nhũng.

Chúc cô thật nhiều sức khỏe.

( Saitel )


Cảm ơn cô

Cháu cảm ơn cô! Chúng cháu sẽ có một tương lai sáng hơn vì những cá nhân anh hùng như cô, cô chính là người dám hy sinh trong thời bình. Cháu luôn luôn cố gắng dũng cảm để làm được những công việc như cô đang làm nhưng vẫn chưa làm được vì vướng bận trách nhiệm với gia đình, cháu xin lỗi vì chưa dám dũng cảm như cô.

Cháu hiện tại chỉ biết dạy dỗ hai đứa con của cháu biết sống trung thực và dũng cảm, bản thân cháu thấy thật là khó có thể hành động đúng với những gì mình muốn.

Chúc cô mạnh khoẻ nhân dịp 20-10.

( Duc Tran )


Chúc cô 20/10 mạnh khỏe

Cô là người phụ nữ đại diện cho phái yếu đã dám đứng lên đương đầu với cái ác. Là một người đàn ông cháu rất khâm phục những việc cô đã làm, chúc cho cô luôn mạnh khỏe để tiếp tục đem đến công bằng cho mọi người.

Hy vọng sẽ có được nhiều người học tập theo tấm gương của cô.

( Trung )


Tấm gương của những tấm gương

Giữa dòng đời đổ xô kiếm lợi nhuận bất chấp thủ đoạn vẫn có những người hy sinh tài sản, chấp nhận nguy hiểm tính mạng như bà thật hiếm có.
Có lẽ cả cuộc đời bà chỉ dành cho hai từ "đấu tranh". Tôi nghĩ nên có một chính sách bảo vệ riêng dành cho những người như bà.

( luonghn )


Cảm phục

Cho tôi gửi đến Bác Hòa lời cảm phục và kính trọng!!!

( Thi Van )


Cần có cơ chế khuyến khích chống tham nhũng

Nên có chế độ thưởng tiền (% số tiền thu hồi từ tham nhũng) cho người có công tố cáo. Đồng thời pháp luật xử lý nghiêm những kẻ đe doạ, khủng bố, hành hung người chống tham nhũng, tố giác tội phạm... Tăng nặng hình phạt, xử lý hình sự tất cả các trường hợp hành hung mà không cần dựa theo tỷ lệ thương tật.

( Mạnh Cường )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét