Cẩn trọng thịt heo và mứt có chất độc hại

Sức khỏe - Dân trí:
Thứ Bẩy, 29/01/2011 - 07:00

TPHCM: Cẩn trọng thịt heo và mứt có chất độc hại

(Dân trí) - Những ngày qua, trước thông tin Trung Quốc phát hiện thịt heo có chất độc clenbuterol, đại diện Chi Cục Thú y TPHCM khuyến cáo người dân chỉ nên mua thịt rõ nguồn gốc. Ngoài ra, Thanh tra Sở Y tế cũng vừa tiêu hủy 2,4 tấn mứt bí có chất cấm sử dụng.

Theo ông Phạm Xuân Thảo, Chị cục trưởng Chi cục Thú y TP HCM, trong năm 2010, có đến 25% nguồn heo sống từ các tỉnh đưa vào giết mổ ở các lò của TP HCM bị chi cục phát hiện có chứa chất độc Clenbuterol. Còn heo nuôi ở TP HCM do được giám sát chặt chẽ nên không có.


Người dân nên mua thịt heo rõ nguồn gốc để tránh gặp phải thịt mang mầm bệnh

Hiện nay lĩnh vực chăn nuôi ở nhiều nước trên thế giới đã cấm sử dụng Clenbuterol và nhiều hợp chất b-agonist khác. Ngay tại Việt Nam, Chenbuterol cũng bị cấm sử dụng trong chăn nuôi.

Những loại chất Clenbuterol, Salbutamol, Ractopamine… được dùng như thuốc làm giãn phế quản trong điều trị suyễn. Khi dùng cho gia súc với liều cao có tác dụng làm tăng khối cơ và giảm lượng mỡ dư thừa.

Tuy nhiên khi sử dụng chất Clenbuterol lớn, lượng tồn dư sẽ gây hội chứng ngộ độc cấp cho người sử dụng với các triệu chứng sốt, run cơ, căng thẳng, tim đập nhanh, tăng huyết áp, đau đầu, choáng váng, buồn nôn và thậm chí có thể tử vong.

Chính vì thế Chi cục Thý y TP HCM khuyến cáo người dân để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì không nên chọn mua những loại thịt không rõ nguồn gốc. Chỉ nên chọn loại thịt đã được đóng mộc kiểm dịch, bày bán tại các quầy sạp chính thức, siêu thị.


Hạn chế mua những loại mứt không rõ chất liệu làm ra

Trước đó, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cũng phát hiện, tịch thu và đề nghị tiêu hủy 2,4 tấn mứt bí bán thành phẩm của hộ kinh doanh Trường Thọ ở phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân. Buộc cơ sở này phải thu hồi sản phẩm đã xuất bán không đạt chất lượng VSATTP.

Nguyên nhân của việc tiêu hủy này do trong quá trình kiểm tra, thanh tra Sở đã phát hiện các mẫu mứt bí hiệu Trường Thọ của cơ sở này có hàm lượng Na2SO4 (đây là loại hóa chất bị cấm sử dụng) lên đến 1.905,2mg/kg.

Hoài Lương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét