Obama - Hồ Cẩm Đào gặp khó vì phiên dịch

VietNamNet
The Voice of Russia đưa tin dẫn nguồn từ báo Nga Vesti cho biết rằng, trong quá trình diễn biến cuộc gặp cấp cao Mỹ-Trung, hóa ra Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào đã vấp phải khó khăn trong chuyện dịch thuật.


Barack Obama và Hồ Cẩm Đào tại cuộc họp báo. Ảnh: EPA

Sự cố xảy ra trong thời gian cuộc họp báo chung do hai nguyên thủ quốc gia tiến hành trong Nhà Trắng. Câu hỏi đầu tiên mà các nhà báo đưa ra là về việc tuân thủ nhân quyền. Như phong cách thường thấy, ông Obama đã nói liền một mạch trong câu trả lời chi tiết nêu lập trường của phía Mỹ, sau đó mới rõ hóa ra là thông dịch viên cần có thời gian để dịch sang tiếng Trung. “Rất tiếc, nhưng tôi cứ nghĩ là chúng ta có phiên dịch tức thời đồng bộ.

Nếu không thì tôi đã chia lời đáp của mình thành nhiều đoạn”, - nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố. Còn ông Hồ Cẩm Đào thì hoàn toàn phớt lờ câu hỏi này. Sau đó ông giải thích rằng ông chẳng nghe được gì, “vì vấn đề với chuyện dịch thuật”, thế nhưng cả với những cố gắng lần thứ hai của báo giới đề cập tới nội dung này cũng vậy.

Tình hình tái diễn với câu hỏi tiếp theo mà một nhà báo từ CHND Trung Hoa dùng tiếng mẹ đẻ nêu ra với ông Barack Obama. Tổng thống Hoa Kỳ đáp: “Xin lỗi, nhưng mà tôi chỉ nghe thấy tiếng Trung”. Sau đó ông Barack Obama mới nhận được lời dịch tiếng Anh. Hiện chưa được rõ về nguyên nhân của sự cố trục trặc bất ngờ như vậy tại cuộc họp báo cấp cao của hai nguyên thủ Mỹ-Trung.

Đan Thi (Từ Matxcova)

VietNamnet:

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang nỗ lực trấn an người dân rằng, họ không nên e ngại về sự gia tăng kinh tế của Trung Quốc.

Ông Obama cho rằng, chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã đưa tới các thoả thuận kinh doanh tạo việc làm trị giá 45 tỉ USD cho các công ty Mỹ.

Về một vấn đề quan tâm khác của Mỹ, nhân quyền, ông Hồ Cẩm Đào cũng thừa nhận rằng "có nhiều thứ cần làm” ở Trung Quốc về vấn đề này.

Cuộc họp báo chung giữa Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Mỹ Obama. Ảnh: Reuters
Các thoả thuận kinh doanh và bình luận về nhân quyền của Chủ tịch Trung Quốc là tâm điểm ngày gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo Trung - Mỹ, cũng được coi là chìa khoá để xây dựng lòng tin giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

5 năm trôi qua kể từ chuyến thăm Nhà Trắng gần nhất, lần này, ông Hồ Cẩm Đào tới Washington được tiếp đón trọng thể đúng nghi lễ của một chuyến thăm quốc gia, bao gồm cả bữa tiệc tối xa hoa với những nhân vật quyền lực nhất, những người có ảnh hưởng nhất của Washington.

Hai bên đã giảm bớt các khác biệt và nhấn mạnh nhiều lĩnh vực hợp tác, trong đó có cả kế hoạch hợp tác về an ninh hạt nhân cũng như việc Trung Quốc cho vườn thú Washington “mượn” hai con gấu trúc.

Trong ngày hôm nay (20/1), ông Hồ Cẩm Đào có thể phải đối mặt với những thính giả cứng rắn khi ông gặp gỡ các nghị sĩ Mỹ. Không ít thành viên trong quốc hội Mỹ chỉ trích chính sách tiền tệ của Trung Quốc là nguyên nhân góp phần vào tỉ lệ thất nghiệp cao cũng như tạo ra con số thâm hụt thương mại khổng lồ. Một số nghị sĩ Cộng hoà tỏ ra quan ngại về việc Trung Quốc mở rộng quân sự, về chiến lược tài chính…

Cuối ngày hôm nay, ông Hồ Cẩm Đào sẽ phát biểu về vấn đề kinh tế và thương mai tại Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Trung ở Washington.

Quan hệ kinh tế, từ lâu được coi là nguồn ổn định trong mối quan hệ Mỹ - Trung gặp nhiều trắc trở, đã có hạn chế thời gian gần đây. Các nhà sản xuất Mỹ cho rằng, Bắc Kinh giữ tỉ giá đồng bản tệ ở mức thấp đã tạo lợi thế cho ngành xuất khẩu, đóng góp vào tình trạng thất nghiệp ngày một gia tăng ở Mỹ.

Trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc, ông Obama đã không ngại ngần bày tỏ thẳng thắn về những quan ngại trên, ông còn đề cập tới vấn đề vi phạm bản quyền tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ kinh tế ngày một phát triển giữa hai siêu cường, và rằng Bắc Kinh đang tiến hành những bước đi đáng kể để hạn chế nạn vi phạm bản quyền, và mở rộng đầu tư vào Mỹ.

Obama cho hay, các thoả thuận kinh doanh mới tuyên bố trị giá 45 tỉ USD sẽ góp phần tạo ra 235.000 việc làm Mỹ cùng với khoảng nửa triệu việc làm trong lĩnh vực xuất khẩu sang Trung Quốc.

"Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, sự gia tăng hoà bình của Trung Quốc là điều tốt đẹp cho thế giới, tốt đẹp với Mỹ”, Obama nói trong cuộc họp báo chung của hai nhà lãnh đạo. Ông cũng xoa dịu lo lắng tại Bắc Kinh khi cho rằng Mỹ muốn “kiềm chế” sự phát triển của Trung Quốc.

"Chúng tôi chỉ muốn bảo đảm rằng, sự gia tăng ấy sẽ củng cố các tiêu chuẩn quốc tế, quy tắc quốc tế, thúc đẩy an ninh và hoà bình, và đối lập với nó sẽ là một nguồn gốc gây xung đột trong khu vực cũng như thế giới”, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.

Sau cuộc gặp với các lãnh đạo doanh nghiệp hai nước, ông Obama và ông Hồ Cẩm Đào đã trả lời các câu hỏi của báo giới trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng. Hai nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh đến sự hợp tác và cần thiết có mối quan hệ tích cực giữa hai cường quốc.

Vấn đề kinh tế chiếm phần lớn nội dung họp báo, cho dù hai lãnh đạo đều “bóng gió” rằng những bất đồng liên quan tới tiền tệ và thương mại vẫn chưa giải quyết được. Tổng thống Mỹ gọi Trung Quốc “là một trong những thị trường hàng đầu cho xuất khẩu Mỹ” và nhấn mạnh “thương mại phải công bằng”.

Đối với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã nói rằng “hai bên chúng tôi đã hành động trong tinh thần hợp tác” và nên “đi theo đường hướng tương tự” để giải quyết các vấn đề quốc tế.

Ông Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh, cuộc gặp hai bên diễn ra trong “bầu không khí thẳng thắn, thực tế và xây dựng”, cả hai bên "đã cùng trao đổi các quan điểm một cách sâu sắc”. Ông nói rằng, hội đàm đã thổi “luồng sinh khí mới” cho quan hệ song phương.

Vấn đề nhân quyền cũng được đưa ra. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho biết, Trung Quốc “luôn luôn cam kết bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền”, nhưng “chúng ta cần thực hiện tùy theo điều kiện khác nhau của mỗi nước” và kêu gọi “không can thiệp vào công việc nội bộ mỗi bên”. Về phần mình, Tổng thống Obama nói, ông đã “rất thẳng thắn trao đổi với ông Hồ Cẩm Đào về vấn đề này” và rằng, Trung Quốc đã có những tiến bộ. "Kỳ vọng của tôi là 30 năm kể từ bây giờ, chúng ta sẽ nhìn thấy sự phát triển hơn nữa, thay đổi hơn nữa”, ông nói.

Không đề cập chi tiết, hai bên đã tái khẳng định cam kết ngăn chặn việc phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và cùng giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Thụy Phương tổng hợp

VietNamNet:

Bạn có thể thảo luận rất nhiều về một hội nghị quan trọng giữa các nhà lãnh đạo thế giới bằng những gì xảy ra từ nhiều tuần trước đó.

Đó là khi các nhân viên nỗ lực gấp rút rà soát lại "các cam kết" - các thỏa thuận có thể được ký kết, thông báo, phục hồi và ký kết lần nữa hay đại loại thế - và điều chỉnh quan điểm về cuộc họp sắp tới. Căng thẳng sẽ được xoa dịu từ trước. Tin tức tốt lành thường được khuấy đảo để tạo ra bầu không khí tích cực.

Đó chính là những gì đang diễn ra trước thềm chuyến công du của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tới Washington. Ngoại trưởng Trung Quốc đã tới đây từ tuần trước và gặp gỡ những người như Ngoại trưởng Hillary Clinton và cố vấn an ninh quốc gia Tom Donilon, giúp cả hai bên lựa chọn ngôn ngữ về tầm quan trọng của mối quan hệ này, đồng thời đo thử sức ép về chính sách tiền tệ.

Đặc sứ Mỹ về Triều Tiên, Stephen Bosworth, đã tới Bắc Kinh để tìm kiếm sự tiến bộ trong việc hợp tác nhằm kiềm chế ông Kim (Chủ tịch Triều Tiên). Bộ trưởng Quốc phòng Gates cũng vừa ở Trung Quốc để thúc đẩy sự hợp tác quân sự vốn chịu nhiều sóng gió bởi các hợp đồng bán vũ khí của Washington cho đảo Đài Loan.

Cùng lúc đó, cũng đặc biệt như chuyến thăm này, các thành viên Quốc hội như Thượng nghị sĩ Chuck Schumer (New York) đang vận dụng quyền lực và cảnh báo rằng Trung Quốc nên thông qua các chính sách tiền tệ "công bằng hơn".

Và đôi lúc, chúng ta còn chứng kiến nhiều động thái khác được đưa ra nhằm phát thông điệp tới phần còn lại của thế giới để đánh giá về bối cảnh của cuộc gặp sắp tới.

Bạn có thể bàn luận rất nhiều về cuộc gặp cấp cao chính thức sắp tới. Thực tế, các giai đoạn trước cuộc gặp mới là thời điểm công việc thực sự được thực hiện với các hội nghị quan trọng nhất được sắp đặt thận trọng tới mức mà hầu như khó có điều gì phát sinh ngoài kế hoạch.

Vậy, chúng ta đã biết được những gì? Dưới đây là một số điểm nhấn:

- Phía Trung Quốc muốn các cuộc gặp diễn ra tốt đẹp. Thông báo cấp phép hoạt động cho hai ngân hàng Mỹ hồi tuần trước chính xác là món quà về thương mại mà Bắc Kinh muốn trao tựa quà rút thăm liên quan tới hội nghị.

- Người Trung Quốc có thái độ nước đôi về cách thức các cuộc gặp diễn ra. Phản ứng của họ trước các kêu gọi của Mỹ về việc điều chỉnh tiền tệ rất kiên quyết nhưng khôn khéo.

- Trung Quốc xem mối quan hệ với Mỹ như một phần của một trò chơi lớn hơn. Ngày nay, họ đang chơi trò địa chính trị một cách sáng tạo hơn nhiều so với trước kia. Chuyến công du của Phó Thủ tướng Trung Quốc tới Anh, thông báo một hợp đồng lớn giữa PetroChina và Tập đoàn hóa chất Ineos của Anh, các hợp đồng khác ở Anh trị giá 4 tỷ USD. Trước đó, ông ra thông báo chính phủ Trung Quốc sẽ mua gần 8 tỷ USD trái phiếu chính phủ Tây Ban Nha, và các hợp đồng trị giá 11,3 tỷ USD cũng được công bố ở Đức. Tất cả cho thấy một khát vọng nhằm cân bằng một cách thận trọng các mối quan hệ của họ ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương.

Sự hỗ trợ dành cho Tây Ban Nha đã giúp thị trường "dậy sóng" nhờ niềm tin rằng Trung Quốc sẽ làm những gì có thể để yểm trợ cho khu vực đồng Euro. Tất nhiên, điều này cũng đảm bảo rằng đồng tiền của Trung Quốc không trở nên quá mạnh trước đồng Euro để khỏi cản trở xuất khẩu của nước này tới châu Âu - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc.

- Mỹ sẽ lấy những gì có thể nhận từ Trung Quốc. Mặc dù Mỹ đưa ra quan điểm của mình về những cân bằng thương mại và tiền tệ, và gần như chắc chắn Washington sẽ nêu lên những quan ngại nhân quyền, Tổng thống Obama đến nay vẫn chưa hề tỏ ý muốn cãi nhau với phía Trung Quốc hoặc muốn một cuộc gặp thù địch.

Ông quá cần Trung Quốc cho các vấn đề Triều Tiên, Iran và các vấn đề kinh tế toàn cầu, và không chỉ ông biết điều đó mà cả người Trung Quốc cũng biết rõ.

Cán cân quyền lực trong mối quan hệ này đã thay đổi một cách đột ngột trong vài năm qua - không nghiêng hoàn toàn về phía Trung Quốc như một số người nghĩ, cũng không cách xa vị trí sức mạnh đáng kể dành cho Mỹ, mà xoay về hướng cân bằng.

* Thanh Hảo (Theo FP)

VietNamNet:

Cựu bếp trưởng Nhà Trắng Walter Scheib đã so sánh việc tổ chức một buổi quốc yến với việc thực hiện một chương trình diễn kịch trên sân khấu Broadway.

“Có quá nhiều yếu tố không hề liên quan đến bếp núc trong bữa tiệc này, từ thời trang đến nghệ thuật, âm nhạc và cả sự huyền ảo”, ông nói.

Ulysses S. Grant là Tổng thống Mỹ đầu tiên tổ chức một buổi tiệc tối năm 1874 để đón Quốc vương David Kalakaua của đảo Hawaii. Từ đó, các bữa tiệc tối (hay còn gọi là quốc tiệc) đã trở thành sự kiện rất quan trọng, để cho các nhà lãnh đạo bàn về quan hệ ngoại giao trong khi ăn tối và xem các màn biểu diễn. Buổi tiệc thường diễn ra trong vòng 4h đồng hồ, theo các quy định về nghi thức nghiêm ngặt và là kết quả chuẩn bị trong nhiều tháng liền. “Đó là một cố gắng của cả tập thể”, ông Sheib, từng phục vụ dưới thời hai Tổng thống là Bill Clinton và George W.Bush từ năm 1994-2005, nói.

Danh sách những việc cần chuẩn bị là địa điểm tổ chức tiệc, hoạt động nghệ thuật, việc cắm hoa, lên và chốt danh sách khách mời, sơ đồ chỗ ngồi, và quan trọng nhất là thực đơn. Thư ký phụ trách các vấn đề xã hội của Nhà Trắng cùng với Trưởng ban Lễ tân của Bộ Ngoại giao sẽ xác định các món ăn kiêng của khách mời, trước khi tham vấn với Đệ nhất phu nhân để chốt thực đơn theo truyền thống chỉ bao gồm các món ăn Mỹ. “Thực đơn hiếm khi bao gồm các món của nước khách mời”, ông Scheib nói. “Đệ nhất phu nhân sẽ quyết định điều này”. Những yêu cầu ăn kiêng liên quan đến sức khỏe và tôn giáo luôn được dàn xếp, nhưng những yêu cầu khác thì không, trừ trường hợp đặc biệt. Tuy vậy, Scheib cho biết ông cũng đưa ra 40-60 sự lựa chọn thay thế cho menu ban đầu.

Gia đình Obama đã phục vụ đồ ăn chay, trong đó có súp đậu lăng và salad khoai tây và cà, tại buổi quốc yến đầu tiên của nhiệm kỳ Obama dành cho Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tháng 11/2009, trong khi những người dự bữa tiệc tiếp Tổng thống Mexico Felipe Calderon tháng 5/2010 được ăn món thịt bò Oregon do đầu bếp Rick Bayless của Chicago thực hiện. Còn trong buổi quốc yến tiếp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tối 19/1 (sáng 20/1 giờ Việt Nam), đầu bếp hiện nay của Nhà Trắng là Cristeta Comerford đã chuẩn bị một thực đơn bao gồm tôm hùm Maine hấp, thịt bò nướng, salad lê với pho mát dê và bánh táo. Scheib cho biết bà Michelle Obama sẽ sử dụng nhiều món lấy từ khu vườn hữu cơ của bà, vốn nằm trong chiến dịch vận động thực hiện dinh dưỡng khỏe mạnh cho trẻ em. Cũng theo ông Scheib, đệ nhất phu nhân Laura Bush cũng thích những thực phẩm hữu cơ và thích các món liên quan đến thịt bò cho các buổi quốc yến, trong khi bà Hillary Clinton lại thích các vị “chiết trung” và thịt cừu.

Sau khi hoàn thành thực đơn cho buổi quốc yến, Đệ nhất phu nhân và Thư ký phụ trách các vấn đề xã hội của Nhà Trắng phải giải quyết một vấn đề khó khăn tiếp theo: Danh sách khách mời và sơ đồ chỗ ngồi. Ngoài danh sách khách mời của Tổng thống và Đệ nhất Phu nhân, các khách mời khác sẽ đến từ các Ủy ban của Nhà Trắng, một số lãnh đạo Quốc hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Tòa án tối cao.

Các doanh nhân, ngôi sao Hollywood và lãnh đạo địa phương không nằm trong danh sách đại biểu, nhưng thường thì những người xuất hiện vào phút chót có thể tạo dấu ấn của buổi tiệc. Trong lần Tổng thống George W.Bush tiếp Nữ hoàng Anh Elizabeth, bà Laura Bush đã mời Calvin Borel, người điều khiển chú ngựa vừa thắng trong trận Derby Kentucky năm đó sau khi biết Nữ hoàng cũng vừa xem trận đua ngày hôm trước. “Calvin Borel rất đáng yêu. Ông trở thành tâm điểm của bữa tiệc, và tôi nghĩ Nữ hoàng cũng vui khi gặp ông ta”, Amy Zantzinger, người phụ trách các vấn đề xã hội của Nhà trắng dưới thời Bush nói.

Hai buổi quốc yến đầu tiên của ông Obama kể từ khi ông lên nắm quyền đã diễn ra ở ngoài trời dưới mái che, nhưng trong buổi tiếp ông Hồ Cẩm Đào lần này, toàn bộ sự kiện sẽ diễn ra trong tòa nhà Nhà Trắng. Đây cũng là buổi quốc yến thứ hai của bà Juliana Smoot, Thư ký phụ trách các vấn đề Xã hội Nhà Trắng, kể từ khi bà nhận nhiệm vụ này từ tháng 3 năm ngoái.

“Quốc yến rất quan trọng vì nó chứng tỏ sự trọng thị mà Tổng thống dành cho các nguyên thủ, đại diện hoàng gia và các nhà lãnh đạo chính trị trên thế giới”, Michelle Gullion, giám đốc Thư viện Đệ nhất phu nhân Quốc gia ở Ohio nói. “Ở đây sẽ là nơi phô bày những gì tốt nhất của Mỹ dưới mọi hình thức, dù đó là bếp núc, âm nhạc hay việc cắm hoa”.

10 quốc yến đáng nhớ nhất của Mỹ

Trong khi Tổng thống Obama và Đệ nhất Phu nhân Michelle đang tổ chức buổi quốc yến đón Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, chúng ta cùng nhìn lại 10 bữa tiệc tối đáng nhớ nhất của Nhà Trắng.

“Khách không mời mà đến” (2009)

Đáng lẽ là một buổi tối để tiếp đón Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, nhưng Tareq và Michaele Salahi (ảnh) đã thu hút hết sự chú ý khi họ “chui” được vào bữa tiệc tối đầu tiên của ông Barack Obama. Trong một đoạn phim do cặp đôi diễn viên này tung ngày 30/9/2010, người ta nhìn thấy hai người đi chiếc limo đến bữa tiệc, với Michaele diện bộ sari truyền thống của Ấn Độ. Không có cảnh quay Salahis trong bữa tiệc, nhưng ngay sáng hôm sau bữa tiệc họ đã kể lại chi tiết buổi tối hôm đó, việc gặp ông Obama và chụp ảnh với Phó Tổng thống Joe Biden hay Chánh văn phòng Nhà Trắng Rahm Emanuel. Mặc dầu Salahis cho biết họ nhận được giấy mời, nhưng Nhà Trắng nói rằng không hề mời cũng như xếp chỗ cho họ trong bữa tiệc.

Đón Tổng Bí thư Liên Xô Mikhail Gorbachev (1987)

Ông Mikhail Gorbachev đến Washington tháng 12/1987 để ký Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung - mà Tổng thống Ronald Reagan lúc đó mô tả là sẽ dẫn đến việc “phá hủy hoàn toàn một loạt tên lửa của Mỹ và Liên Xô”. Cuộc gặp thượng đỉnh 3 ngày – và bữa tiệc tối được tổ chức vào tối hôm ký hiệp ước – diễn ra 6 tháng sau bài phát biểu nổi tiếng của ông Reagan tại Cổng Brandenburg của Đức kêu gọi Gorbachev “xé tan bức tường này”. Tại bữa tiệc, ông Gorbachev còn vui vẻ hát theo bài “Đêm Moscow”, do nhà piano nổi tiếng Van Cliburn dạo, điều khiến Tổng thống, vốn là một cựu diễn viên, đáp lễ lãnh đạo Xô Viết bằng câu nói: “Có lẽ lúc nào đó chúng ta nên cùng đặt chỗ (xem biểu diễn nghệ thuật – PV)”.

Công nương Diana và ngôi sao John Travolta (1985)

Tổng thống Ronald Reagan và phu nhân Nancy đã tổ chức gala dinner (tiệc tối lễ hội) cho Thái tử Charles và Công nương Diana khi họ kết thúc ngày đầu tiên thăm Mỹ. Mặc dù đây không phải là một chuyến thăm cấp nhà nước, nhưng người Mỹ dành rất nhiều trọng thị cho đoàn đại biểu của Hoàng gia Anh. 4.000 người hiếu kỳ đã đến sân bay xem máy bay của họ hạ cánh. Tuy nhiên, hình ảnh đáng nhớ của chuyến thăm không phải là ảnh chụp Thái tử và Công nương. Thay vào đó, là hình ảnh Công nương Diana trong chiếc áo dài nhung xanh và cổ đeo kim cương và ngọc bích, lướt quanh sàn nhảy của Nhà Trắng cùng ngôi sao điện ảnh John Travolta.

Khi Tổng thống… nôn

Du lịch nước ngoài có thể gây căng thẳng. Các phong tục địa phương như thế nào? Điều gì xảy ra nếu bạn xúc phạm ai đó ngoài ý muốn? Và sẽ thế nào nếu là bạn là khách danh dự tại một bữa tiệc do lãnh đạo nước chủ nhà tổ chức và bạn đột nhiên lại nôn vào vạt áo của chủ nhà? Không may cho Tổng thống George H.W.Bush, đó chính xác là những gì xảy ra khi ông thăm nhà riêng của Thủ tướng Nhật Kiichi Miyazawa tháng 1/1992. Ông Bush, lúc đó 67 tuổi, có lẽ bị đau bụng. Ông khỏe lại ngày hôm sau. Và khi được hỏi về sự cố, phát ngôn viên Nhà Trắng Marlin Fitzwater giải thích ngắn gọn: “Tổng thống cũng là con người. Ông bị ốm”.

Quốc yến đầu tiên

Vị khách nước ngoài lần đầu tiên được dự một bữa quốc yến của Mỹ là Quốc vương David Kalakaua của Hòn đảo Sandwich (nay là Hawaii nhưng lúc đó vẫn là một nước tự trị). Ông được tiếp đón bởi Tổng thống Ulysses S. Grant hôm 12/12/1874, trong khi ở Washington bàn hợp tác thương mại. Năm 1881, Kalakaua trao quyền lại cho em gái và bắt đầu một chuyến công du toàn cầu, kéo theo một bầu đoàn thê tử, đi từ Tử Cấm Thành đến Tòa thánh Vatican. Ông đã không giữ được quyền lực và sự độc lập của vương quốc. Năm 1887 các lực lượng cải cách đã lật đổ ngai vàng, và năm 1898 hòn đảo bị Mỹ sát nhập.

Quốc vương Anh thăm Mỹ lần đầu tiên (1939)

Đó là Vua George VI. Quốc yến được tổ chức vào lúc lo ngại đang tăng cao về các hành động hiếu chiến của Đức Quốc xã ở châu Âu, và Tổng thống Franklin D. Roosevelt nhận thức rất rõ tầm quan trọng của mối quan hệ của Mỹ - Anh. Bữa tiệc đã được lên kế hoạch tỉ mỉ, với đích thân Tổng thống Roosevelt phê duyệt từng chi tiết cho từng phút. Nhưng bữa tiệc có giá của nó. Nó đã dẫn tới mối quan hệ gần gũi hơn giữa hai quốc gia - một trong những quan hệ ngoại giao mạnh mẽ nhất thế giới kéo dài mãi đến ngày nay.

“Tình yêu lớn” của ông Berlusconi (2008)

Trong bữa tiệc giành cho Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi, nhà lãnh đạo nồng nhiệt này của thành Rome đang tán dương Tổng thống George W.Bush và đang tiến tới ôm hôn Tổng thống thì va phải bục biểu diễn và lãm nó vỡ. Nhưng không vấn đề, ông nói đùa: “Quá nhiều tình cảm có thể làm ra vậy đấy”.

Thịt nướng và đĩa giấy (1963)

Tháng 12/1963, chỉ một tháng sau khi Tổng thống Kennedy bị ám sát, Tổng thống mới nhậm chức Lyndon Johnson tiếp Thủ tướng Tây Đức Ludwig Erhard tại trang trại ở Texas. Hai nhà lãnh đạo cùng đến nhà thờ, thảo luận về ngoại giao và tổ chức một bữa tiệc tối – thực sự đó giống một bữa tiệc trưa hơn. Thủ tướng Erhard và các khách mời đã ăn xà lách cải bắp, thịt nướng, đậu rằng và bánh mận, tất cả phục vụ theo kiểu tiệc đứng với đĩa giấy.

Ngoại giao sàn nhảy (1976)

Hai trăm năm sau khi Mỹ tuyên bố độc lập khỏi Anh, Tổng thống Mỹ đã nhảy cùng Nữ hoàng Anh. Có mặt vào dịp này, Nữ hoàng Elizabeth II và Thái tử Philip là khách mời của Tổng thống và phu nhân Gerald Ford tháng 7/1976. Có vẻ như không có báo cáo nào về việc Tổng thống Ford ngã hay dẫm lên chân Nữ hoàng. Tuy nhiên, ban nhạc có lẽ đã không nên chơi bài “The Lady is a Tramp” (“Người đàn bà không có đạo đức”), dầu đó là một bài nổi tiếng, khi Nữ hoàng đang ở trên sàn nhảy.

Sân khấu sũng nước

Tổng thống John F.Kennedy đã dành sự trọng thị cho Tổng thống thứ hai của Ấn Độ Sarvepalli Radhakrishnan với bữa quốc yến ngày 3/6/1963. Nhà Trắng đã lên kế hoạch tổ chức biểu diễn nhạc Mozart ngoài trời, lần đầu tiên trong các buổi quốc yến – nhưng trời lại mưa liên tục, khiến sân khấu ướt sũng!.

Khôi Nguyên (Tổng hợp từ Time)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét