WikiLeaks mới công bố 1% tài liệu ngoại giao mật

LAODONG:

Thứ Hai, 24.1.2011 | 15:08 (GMT + 7)

(LĐO) - Tính đến nay, WikiLeaks mới công bố tổng cộng 2.658 bức điện tín mật của Bộ Ngoại giao Mỹ. Con số này chỉ bằng 1% so với tổng số 251.287 bức điện tín như những quả bom nổ chậm mà tổ chức này đang có trong tay.

Julian Assange tại buổi họp báo cùng với Rudolf Elmer, người cung cấp tài liệu mật về 2.000 đại gia trốn thuế.
Julian Assange tại buổi họp báo cùng với Rudolf Elmer, người cung cấp tài liệu mật về cho WikiLeaks..

Trong khi đó, cần nhớ rằng mới chỉ 1% số tài liệu trên bị rò rỉ được đưa ra ánh sáng nhưng đã khiến nước Mỹ và một số chính phủ phải điêu đứng trong gần 2 tháng qua. Trong tương lai, nếu WikiLeaks công bố nốt số tài liệu còn lại, hậu quả sẽ vô cùng khôn lường!

Hãng tin AP cho hay, Julian Assange - ông chủ WikiLeaks cho biết sẽ đưa những bức điện tín mật ghi lại cuộc trò chuyện của các nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ lên Internet trong vài tuần tới. Hiện nay, toàn bộ những tài liệu mà Assange có được xung quanh những bí mật động trời trong ngành ngoại giao Mỹ đã nằm trong tay một số cơ quan báo chí lớn như The New York Times (Mỹ), Guardian (Anh), Der Spiegel (Đức) và El Pais (Tây Ban Nha).

2 đĩa CD
2 đĩa CD "bóc trần" hàng nghìn người giàu có lập tài khoản mờ ám ở Thụy Sĩ đã nằm trong tay WikiLeaks.

Theo nhận định của phóng viên hãng thông tấn AP, vẫn chưa thể phỏng đoán trước liệu WikiLeaks và 4 cơ quan báo chí thông tấn trên có đăng tải và công bố toàn bộ các tài liệu mật hay không. Tuy nhiên, dù ít hay nhiều thì những tài liệu mà Assange có trong tay rõ ràng đang đe dọa nghiêm trọng tới ngành ngoại giao và mối quan hệ đối ngoại của một số nước trên thế giới.

Mới đây nhất, hôm 17.1, Julian Assange đã nhận từ tay Rudolf Elmer, một cựu nhân viên ngân hàng ở Thụy Sĩ hai đĩa CD ghi lại những thông tin chi tiết về danh tính 2.000 khách hàng giàu có lập tài khoản để trốn thuế. Assange hứa hẹn sẽ sớm công bố chi tiết danh tính của những đại gia trốn thuế trên trong vài tuần tới.

Cho dù website của WikiLeaks hiện nay đang bị từ chối dịch vụ thì Julian Assange vẫn khẳng định điều này không hề ảnh hưởng gì tới tiến độ công bố tài liệu của WikiLeaks.

Lan Phương (Theo AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét