Tổng thống Nga Medvedev phê chuẩn START mới

Vietnam+ (VietnamPlus)
25/01/2011 | 18:12:00


Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, Hội nghị các bí thư Ủy ban khu vực trực thuộc Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) họp ngày 24/1 đã ra tuyên bố cực lực phản đối và lên án ý đồ đưa thi hài vị lãnh tụ vô sản thế giới V.I.Lenin ra khỏi Lăng trên Quảng trường Đỏ để cải táng.

Tuyên bố nêu rõ mặc dù chính đảng cầm quyền "Nước Nga Thống nhất" (UR) đã lên tiếng bác bỏ và khẳng định UR không khởi xướng (việc cải táng thi hài Lenin), mà đó chỉ là đề nghị của một vài cá nhân là thành viên ban lãnh đạo chính đảng này, nhưng trang web của UR đã đăng tuyên bố của một loạt đại diện và đại biểu Duma Quốc gia thuộc UR đòi thực hiện điều đó.

Tuyên bố nhấn mạnh Lăng V.I. Lenin là "trái tim" của toàn bộ quần thể di tích lịch sử linh thiêng trên Quảng trường Đỏ, không ai được xâm phạm.

Tuyên bố nhấn mạnh xâm phạm Lăng của Người là hành động xem thường và chà đạp lên những trang sử hào hùng thời Xôviết cũng như những thành tựu mà nhân dân Liên Xô đã giành được.

KPRF trước sau như một sẽ đấu tranh để bảo vệ các di tích lịch sử trên Quảng trường Đỏ, trước hết là Lăng V.I.Lenin vĩ đại. Lập trường này của KPRF được hàng triệu người Nga ủng hộ. KPRF khẳng định rằng mọi ý đồ và âm mưu xâm phạm lịch sử và luật pháp, đều sẽ bị giáng trả mạnh mẽ và thích đáng./.

(TTXVN/Vietnam+)

vietnamplus:

Nga cảnh báo sẽ triển khai các tên lửa hạt nhân

25/01/2011 | 16:49:00


Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã lên tiếng cảnh báo Mátxcơva sẽ triển khai tên lửa hạt nhân tại các khu vực biên giới, trong đó có tỉnh Kaliningrad, nếu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) không hợp tác với Nga để thành lập hệ thống phòng thủ tên lửa chung châu Âu.

Tổng thống Medvedev đã đưa ra cảnh báo nói trên tại cuộc gặp tối 24/1 với Đại diện thường trực Liên bang Nga bên cạnh NATO, ông Dmitry Rogozin.

Tổng thống Medvedev khẳng định Nga không những không từ bỏ, mà trái lại, sẽ đẩy nhanh kế hoạch triển khai tên lửa nếu an ninh quốc gia Nga vẫn bị đe dọa, nhằm bảo vệ lợi ích và chủ quyền của mình.

Tổng thống Medvedev nhấn mạnh Nga chờ đợi NATO trả lời về đề xuất của Mátxcơva liên quan đến khả năng thành lập hệ thống phòng thủ tên lửa chung châu Âu và không chấp nhận chủ trương của NATO thành lập hai hệ thống phòng thủ tên lửa độc lập và chỉ trao đổi thông tin với nhau về những nguy cơ tiềm tàng mà không có những quyết định chung sẽ được thông qua.

Trước đó, trong thông điệp năm 2011 đọc trước Quốc hội Nga, Tổng thống Medvedev cũng đã tuyên bố Nga sẽ không từ bỏ ý định bố trí các dàn tên lửa của mình, kể cả các dàn tên lửa "Iskander" và các trạm ra đa tại Kaliningrad, trong khi vẫn tồn tại nguy cơ đối với an ninh quốc gia của Liên bang Nga.

Sáng kiến về thành lập hệ thống phòng thủ tên lửa chung châu Âu đã được Tổng thống Medvedev nêu lên tại cuộc gặp thượng đỉnh Nga-NATO ở Lisbon (Bồ Đào Nha) vào cuối năm 2010./.

(TTXVN/Vietnam+)


vietnamplus:

Quan điểm NATO trong hợp tác về lá chắn tên lửa

20/01/2011 | 14:40:00


Phác thảo quan điểm hợp tác với Nga về vấn đề lá chắn tên lửa trong bài viết trên trang web của mình ngày 19/1, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen cho rằng liên minh này và Nga cần xây dựng hai hệ thống độc lập, nhưng có sự phối hợp với nhau khi tiến hành hợp tác về lá chắn tên lửa ở châu Âu.

Người đứng đầu NATO nhấn mạnh trong nửa đầu năm 2011, liên minh này sẽ hành động tích cực hơn nhằm phát triển sự hợp tác thiết thực với Nga trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Nga-NATO ở Lisbon (Bồ Đào Nha) tháng 11/2010, hai bên nhất trí sẽ tiến hành khảo sát khả năng cùng xây dựng hệ thống lá chắn tên lửa tại châu Âu. Tuy nhiên, hai bên vẫn bất đồng về cách thức hợp tác.

Tổng Thư ký NATO cho rằng hai hệ thống lá chắn tên lửa nói trên sẽ hoạt động song song thông qua việc trao đổi thông tin và phát triển đồng bộ tiềm năng.

Trong khi đó, theo quan điểm của phía Nga, các hệ thống được đề xuất xây dựng nói trên cần phải bao gồm sự bảo vệ lẫn nhau, trong đó NATO cần tiêu diệt tên lửa nhằm vào Nga, và Nga phải bắn hạ tên lửa nhằm vào NATO.

Trước đó, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev từng cảnh báo rằng nếu Nga và NATO không nhất trí được với nhau về vấn đề hợp tác phòng thủ tên lửa, thì có thể xảy ra cuộc chạy đua vũ trang mới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét