Mỹ: Kinh tế là trọng tâm

VTV
Thứ hai, 24/01/2011, 09:43 GMT+7

Ưu tiên trong chính sách của Mỹ trong năm 2011 này sẽ là phục hồi kinh tế. Đây là khẳng định của Tổng thống Mỹ Barack Obama trước thềm lễ công bố bản Thông điệp Liên bang vào ngày 25/1.
Mỹ: Kinh tế là trọng tâm

Tổng thống Obama sẽ dành phần lớn Thông điệp Liên bang được truyền hình trực tiếp để nói về tầm nhìn tăng cường khả năng phục hồi của nền kinh tế. Theo ông Obama, mở rộng thương mại chính là chìa khoá cho tăng trưởng kinh tế Mỹ, trong bối cảnh tỉ lệ thất nghiệp ở nước này đã lên mức cao 9,4%.

Tổng thống Mỹ Barack Obama: “Nếu chúng ta nghiêm túc trong cuộc đấu tranh vì việc làm cho người Mỹ và doanh nghiệp Mỹ, thì một trong những điều quan trọng nhất là mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hoá của Mỹ trên khắp thế giới”.

Tổng thống Obama hy vọng chương trình nghị sự sẽ tranh thủ được sự ủng hộ của các nghị sỹ Cộng hòa đối lập khi ông tìm kiếm sự thành công trong một Quốc hội bị chia rẽ, đồng thời kích thích được khu vực tư nhân thuê mướn nhân công và tăng cường đầu tư trở lại.

Việc ông Obama tập trung vào tăng cường khả năng cạnh tranh là tín hiệu cho thấy sự thay đổi trong các chính sách từ tập trung vào ổn định kinh tế ngắn hạn sang các chính sách tăng trưởng lâu dài và ổn định.

Tình trạng nền kinh tế sẽ ảnh hưởng rất lớn đến triển vọng tái đắc cử của Tổng thống Obama vào năm 2012. Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới nhất do hãng AP phối hợp với GfK tiến hành, có tới hơn một nửa những người được tham khảo ý kiến nói rằng, họ không nhất trí với cách thức điều hành kinh tế của Tổng thống Obama, so với tỷ lệ ủng hộ chỉ có 35%. Có 3/4 số người được hỏi nói rằng, sẽ là không thực tế khi trông đợi về những cải thiện rõ nét chỉ sau hai năm, mà cần phải mất nhiều thời gian hơn.

Tác giả : Hồng Mỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét