Mỹ răn đe TQ, tạo đột phá ở Bán đảo Triều Tiên

VietNamNet

Mỹ cảnh báo Trung Quốc nước này sẽ bố trí lại lực lượng tại châu Á nếu Bình Nhưỡng không kiềm chế Triều Tiên, một quan chức Mỹ cho biết hôm 21/1 khi Bình Nhưỡng chịu cúi mình đáp ứng yêu cầu hội đàm khủng hoảng của Hàn Quốc.

Lời cảnh cáo của Tổng thống Barack Obama đã thuyết phục được Trung Quốc, nước bảo trợ ngoại giao và kinh tế chính của Triều Tiên, có quan điểm cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng, và tạo cơ hội nối lại hội đàm liên Triều, có thể vào tháng sau, quan chức chính quyền Obama nói đồng thời xác nhận thông tin mà báo New York Times đưa ra.

Triều Tiên hôm 20/1 đã chấp nhận các điều kiện mà Hàn Quốc đưa ra để tiến hành hội đàm, tạo ra một bước đột phá lớn trong cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại bán đảo Triều Tiên. Một cuộc đối thoại như vậy sẽ mở đường cho việc nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về giải trừ vũ khí để đổi lại viện trợ.


Obama cảnh báo người đồng nhiệm Trung Quốc - Chủ tịch Hồ Cẩm Đào rằng nếu Bắc Kinh không tăng thêm sức ép với Triều Tiên, Washington sẽ bố trí lại lực lượng tại châu Á để tự bảo vệ mình khỏi một cuộc tấn công có thể xảy ra trên đất Mỹ từ phía Triều Tiên.

Quan chức chính quyền Obama từ chối cung cấp thêm các chi tiết về bất cứ kế hoạch bố trí lại quân nào.

Trung Quốc từng nổi sùng trước cuộc diễn tập quân sự lớn giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc tại Hoàng Hải năm ngoái, Bắc Kinh có đó là hành động phô diễn sức mạnh của Mỹ ở ngoài khơi nước này. Cuộc diễn tập có sự hiện diện của hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ và điều này có nghĩa Mỹ thể hiện sức mạnh, có thể đẩy lùi bất cứ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên.

Ban đầu, Obama cảnh báo ông Hồ Cẩm Đào qua điện thoại vào tháng trước và tiếp tục lặp lại điều này trong bữa tiệc tối riêng tư tại Nhà Trắng hôm 18/1, quan chức Mỹ cho hay.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs ban đầu nói bóng gió về việc tăng cường sức ép trong một cuộc họp báo ngắn hôm 20/1 khi tuyên bố trước các phóng viên rằng cuộc gặp của Tổng thống Obama và người đứng đầu Trung Quốc hôm 19/1 đã giúp thay đổi tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates nói, Bình Nhưỡng trở thành mối đe dọa trực tiếp với Mỹ và có thể phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa trong vòng 5 năm.

Cuộc hội đàm đề xuất giữa Hàn Quốc và Triều Tiên sắp tới sẽ là lần tiếp xúc đầu tiên giữa hai nước kể từ sau vụ nã pháo gây chết người vào Hàn Quốc hồi tháng 11 năm ngoái và làm gia tăng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Washington và Tokyo hoan nghênh cuộc hội đàm liên Triều một cách cẩn trọng nhưng Bắc Kinh chưa có bình luận gì.

  • Hoài Linh (Theo AsiaNews)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét