Tòa nhà chính phủ giữa vòng vây biểu tình

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Tư, 26/01/2011, 05:45 (GMT+7)

* Cảnh sát Thái Lan phá âm mưu đánh bom tòa nhà chính phủ

TT - Ngày 25-1, hàng loạt tổ chức, phe phái chính trị ở Thái Lan đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Bangkok để phản đối chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

Phe “áo vàng” biểu tình bên ngoài tòa nhà chính phủ ở Bangkok ngày 25-1 - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 25-1 cho biết hàng trăm người thuộc Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD), tức phe “áo vàng”, đã tụ tập tại khu vực cầu Makkhawan, sát tòa nhà chính phủ. Các thủ lĩnh hàng đầu của PAD tuyên bố sẽ biểu tình kéo dài cho tới khi Thủ tướng Abhisit đáp ứng ba đòi hỏi: hủy bản ghi nhớ ký năm 2000 với Campuchia về phân định biên giới, rút khỏi Ủy ban Di sản thế giới và đuổi người Campuchia ra khỏi các khu vực mà PAD khẳng định thuộc lãnh thổ Thái Lan, đòi thủ tướng từ chức vì không bảo vệ được chủ quyền của đất nước.

Cùng lúc, Bangkok Post đưa tin gần 3.000 thành viên mạng lưới Những người Thái yêu nước (TPN) cũng biểu tình trước tòa nhà chính phủ đòi chính phủ từ chức vì không bảo vệ được chủ quyền đất nước.

Còn Mặt trận Thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD), tức phe “áo đỏ”, lại tập hợp trước tượng đài Dân chủ, cách tòa nhà chính phủ không xa, để đòi công lý cho 91 người áo đỏ bị thiệt mạng trong vụ đụng độ với lực lượng của chính phủ trong năm 2010.

Trong khi đó, an ninh đã được thắt chặt ở quanh tòa nhà Chính phủ Thái Lan ở Bangkok sau khi cảnh sát bắt giữ năm người đàn ông mang theo chất nổ, bom cùng nhiều đạn dược với âm mưu tấn công những người biểu tình chống chính phủ để gây bất ổn tại thủ đô.

Cảnh sát đã phát hiện một người đàn ông khả nghi chạy xe máy lượn lờ và khám xét anh ta, phát hiện hai khối chất nổ, trong đó có 0,5kg chất TNT có thể gây nổ bằng tín hiệu điện thoại, và một loại chất nổ hẹn giờ dự kiến nổ vào lúc 19g45 ngày 24-1. Người đàn ông này tên là Thawatchai Iamnak, hay còn gọi là Dum, đã khai nhận là được thuê để cài bom gần tòa nhà chính phủ tại vòng xoay Misakawan và cầu Chamaimaruchet, nhưng không thể vào được vì cảnh sát canh chừng quá dày đặc.

HẠNH NGUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét