Vì sao phải học thêm, dạy thêm?

LAODONG:

Thứ Ba, 25.1.2011 | 15:33 (GMT + 7)

Vì sao lại phải học thêm, liệu có phải vì thầy cô tổ chức dạy thêm? Tôi thiển nghĩ như thế này xin chia sẻ cùng các bạn:

Mục đích của việc học thêm, có hai mục đích: Đối với học sinh: vì thành tích tức là vì điểm cao; vì kiến thức, có nhưng rất ít. Đối với thầy cô giáo: vì học sinh có nhưng bây giờ vô cùng hiếm và không phải vì mục đích chính; vì đồng tiền bát gạo của thầy cô giáo còn nghèo và vì sự giàu sang của thầy cô giáo đã hết nghèo cần có nhà cao cửa rộng, xe to, xe nhỏ; và cuối cùng là vì lòng tham vô đáy của các thầy cô giáo.

Đối tượng nào phải học thêm? Mọi học sinh kể cả giỏi, cả dở, cả ngồi nhầm lớp. Cấp nào phải học thêm? Mọi cấp từ nhà trẻ, mầm non, tiểu học, trung cơ sở, THPT, CĐ-ĐH, cấp càng cao thì càng phải học thêm nhiều.

Vì sao chống mãi mà chống không được? Vì chống không đúng cách, chống không đúng đối tượng, vì không chống cũng chẳng sao.

Hậu quả là như thế nào? Giáo dục bị thương mại hoá, học sinh trả tiền cho thầy cô như là người ta đi chợ mua một món đồ và từ đó các quy luật của thị trường khống chế môi trường giáo dục. Nhiều trường hợp, điểm học được quy ra thành tiền, em nào đi học thêm thì điểm cao, em nào không đi học thì coi chừng bị thầy cô "để ý".

Làm sao để chống cho có hiệu quả? Giáo dục cũng như là các ngành nghề khác, thầy cô cũng là những con người có nhu cầu như mọi người người khác, khi gặp điều kiện môi trường tốt thì cái tốt nó phát triển, ngược lại thì cái xấu nó phát triển.

Vậy thì phải hạn chế môi trường cho cái xấu, môi trường đó là gì? Là cách tổ chức coi thi, coi kiểm tra 15 phút, một tiết, coi thi học kỳ: trường phải nối mạng máy tính trang bị mỗi phòng học một webcam để hiệu trưởng có thể ngồi một chỗ kiểm tra, giám sát.

Là cách ra đề thi, đề kiểm tra: trường phải có ngân hàng đề để phục vụ cho kiểm tra thi cử, giáo viên giảng dạy không được tự ý ra đề, mà phải bốc thăm trong ngân hàng đề của trường. Hiện nay trên mạng của Bộ giáo dục có vô số các đề thi cho mọi cấp học, chỉ cần truy cập mấy phút là có ngay kết quả.

Tran Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét