Đột phá dạy ngoại ngữ .: Phú Yên Online

.: Phú Yên Online:
Chủ Nhật, 23-01-2011, 07:30 (GMT+7)
Ngoại ngữ là môn học từ lâu được Nhà nước và ngành GD-ĐT chú trọng. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, môn học này càng trở nên quan trọng đối với học sinh.
ngoai-ngu-110123.jpg
Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ học tiếng Anh tại phòng học chuyên môn của trường. - Ảnh: M.THÚY
LUỒNG GIÓ MỚI
Chuẩn đào tạo tiếng Anh theo đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân” bậc trung học quy định:
- Đối với học sinh THCS: Có thể hiểu câu và các cụm từ thông thường; có thể giao tiếp đơn giản, thực hiện các yêu cầu cơ bản và nắm bắt được thông tin khi giao tiếp trong các bối cảnh quen thuộc. Học sinh có thể dùng từ vựng đơn giản để miêu tả lý lịch cá nhân, bối cảnh trực tiếp hay những chủ đề về các nhu cầu cấp bách.
- Đối với học sinh THPT: Có khả năng hiểu những ý chính trong ngôn ngữ thông qua các chủ đề quen thuộc thường gặp trong công việc, ở trường học hay khu vui chơi. Có khả năng sử dụng các câu liên kết đơn giản trong các chủ đề quen thuộc trong cuộc sống, sở thích cá nhân. Ngoài ra, học sinh có thể miêu tả các sự kiện, các trải nghiệm, ước mơ của mình và đưa ra những giải thích cho các dự định đó…
Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá cho biết từ năm học 2011-2012, đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” đối với giáo dục trung học được Bộ GD-ĐT triển khai cho các trường THCS, THPT đủ điều kiện thực hiện và mở rộng dần quy mô cho những năm tiếp theo, để đến năm 2020, tất cả các trường THCS, THPT đều tham gia thực hiện đề án ngoại ngữ, trong đó tạo điều kiện cho học sinh học hai ngoại ngữ (học tự chọn ngoại ngữ 2). Đề án này hướng tới mục tiêu đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực.
Hiện nay, môn học ngoại ngữ ở các trường phổ thông trên địa bàn Phú Yên tập trung vào tiếng Anh, tiếng Pháp, trong đó, tiếng Anh chiếm hơn 90% số lượng học sinh theo học. Theo các trường, việc triển khai đề án dạy ngoại ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy, học ngoại ngữ trong giáo viên, học sinh sẽ là luồng gió mới trong đời sống học đường. Cô Nguyễn Thị Tuyết Lan, giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa) bộc bạch: “Ngoại ngữ là một môn học tương đối khó. Những năm gần đây, chất lượng học tập môn học này rất đáng lo ngại. Làm thế nào để học sinh thực sự say mê, yêu thích môn ngoại ngữ luôn được các trường trăn trở nhưng nói thì dễ, làm bao giờ cũng khó. Thực tế chúng ta đã và đang đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, tăng cường sử dụng trang thiết bị dạy học nhưng không phải trường nào cũng có phòng chức năng phục vụ việc rèn luyện kỹ năng sử dụng ngoại ngữ cho học sinh. Tôi hy vọng, khi thực hiện đề án dạy ngoại ngữ, các trường sẽ được đầu tư, trang bị các thiết bị tối thiểu để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ”.
Theo Bộ GD-ĐT, các trường THCS, THPT tham gia thực hiện đề án ngoại ngữ sẽ được cung cấp thiết bị dạy học phòng học bộ môn ngoại ngữ và phòng học thông thường đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học ngoại ngữ. Ông Ngô Ngọc Thư, Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT Phú Yên, cho biết: “Hạn chế lớn nhất trong quá trình giảng dạy ngoại ngữ ở Phú Yên là các trường thiếu trang thiết bị dạy học, thiếu phòng chức năng, năng lực giáo viên hạn chế. Đề án dạy ngoại ngữ sẽ giúp các trường khắc phục những hạn chế trên”.
THAY ĐỔI CÁCH DẠY, CÁCH HỌC
Hiện nay, 100% học sinh THCS, THPT trên địa bàn Phú Yên được học tiếng Anh, nhưng nghịch lý ở chỗ là chỉ có 15 trường THCS, 6 trường THPT có phòng học bộ môn ngoại ngữ. Từ thực tế kết quả thi tốt nghiệp THPT các năm qua ở Phú Yên cũng như cả nước cho thấy, điểm thi môn ngoại ngữ bao giờ cũng thấp. Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, ba nguyên nhân lớn nhất làm cho học sinh không đáp ứng được yêu cầu học ngoại ngữ là do hạn chế về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và môi trường vận dụng ngoại ngữ hạn chế. Điều này dẫn đến tình trạng học sinh của chúng ta thường thua xa các nước trong kỹ năng nghe, nói ngoại ngữ, do chưa phát huy được tính chủ động và tích cực trong học tập môn học này. Để khắc phục điều này, trong khuôn khổ thực hiện đề án, năm học 2011-2012, Bộ GD-ĐT xây dựng chương trình tiếng Anh cho cấp THCS, THPT đảm bảo sự liên thông giữa các cấp học; xây dựng chương trình đào tạo và bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh, giáo viên dạy các môn khoa học bằng tiếng Anh đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học.
Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá cho biết: “Để đề án khởi động trơn tru, trong năm Tân Mão 2011, ngành GD-ĐT Phú Yên tiến hành rà soát thực trạng, nhu cầu về cơ sở vật chất dạy học ngoại ngữ, tăng cường xây dựng hệ thống phòng học dành cho bộ môn ngoại ngữ và môi trường học tập, giao tiếp bằng tiếng Anh; khảo sát và đánh giá năng lực dạy - học môn Tiếng Anh của đội ngũ giáo viên, học sinh theo bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Trên cơ sở đó xây dựng quy hoạch, kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên hàng năm và các giai đoạn đến năm 2015, năm 2020 phù hợp với các quy định, tiêu chí hiện hành, góp phần giúp cho phong trào học ngoại ngữ ngày càng phát triển mạnh mẽ ở tỉnh nhà”.
THÚY HẰNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét