Hàn Quốc đề xuất đàm phán với Triều Tiên vào 11.2

LAODONG:

Thứ Tư, 26.1.2011 | 09:11 (GMT + 7)

(LĐO) - Ngày 26.1, Hàn Quốc đề xuất tổ chức hội đàm quân sự sơ bộ với Triều Tiên vào ngày 11.2 tới.

d
Nếu thành hiện thực, đây sẽ là cuộc đàm phán đầu tiên giữa hai miền liên Triều kể từ vụ pháo kích hồi tháng 11 năm ngoái.

Địa điểm của cuộc đàm phán sẽ được tổ chức tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Cuộc đàm phán sơ bộ này sẽ bàn thảo chi tiết về thời gian, địa điểm và chương trình nghị sự cho cuộc gặp quân sự cấp cao - quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

Hàn Quốc cho biết, các cuộc hội đàm được xem như một phép thử liệu Triều Tiên có thực sự muốn giải quyết vụ nã pháo hay không.

Bình Nhưỡng đã chấp nhận những điều khoản của Seoul, theo đó nhất trí bàn bạc về vụ chìm tàu chiến Cheonan mà Triều Tiên luôn bác bỏ mọi dính líu, cũng như vụ nã pháo trên đảo Yeonpeyong hồi tháng 11 năm ngoái.

Cũng trong ngày hôm nay, Hàn Quốc còn đề xuất tổ chức các cuộc hội đàm hạt nhân với Triều Tiên bên cạnh đàm phán về quân sự và an ninh. Trong một thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, lời đề nghị này được đưa ra ngay sau khi Bộ Quốc phòng đề xuất tổ chức hội đàm sơ bộ về quân sự.

Triều Tiên luôn lảng tránh hội đàm với Hàn Quốc về chương trình vũ khí hạt nhân và cho rằng chỉ đàm phán với Mỹ.

Nếu thành hiện thực, đây sẽ là các cuộc đàm phán đầu tiên giữa hai miền liên Triều kể từ vụ pháo kích hồi tháng 11 năm ngoái.

Song Minh (Theo Yonhap, Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét