Đợt rét đậm, rét hại lịch sử

Thanh Nien Online
29/01/2011 12:52
(TNO) Tính đến hôm nay 29.1, rét đậm, rét hại đã tấn công các tỉnh miền Bắc nước ta liên tục trong 26 ngày. Đây được xem là một trong những đợt rét khắc nghiệt nhất trong lịch sử.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, sáng nay 29.1, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ gây ra mưa, có nơi mưa vừa. Ở Vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8.

Ngày và đêm nay, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác thuộc các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi thuộc Tây Nguyên.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở các tỉnh Trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa. Gió đông bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5, giật cấp 6. Các tỉnh miền Bắc trời tiếp tục rét đậm, rét hại; vùng núi cao cần đề phòng băng giá.

Ở vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi Trung Bộ gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9, biển động mạnh. Khu vực bắc và nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vùng biển các tỉnh từ Bình Định đến Cà Mau) tiếp tục có gió đông bắc mạnh cấp 6 - 8, giật cấp 8 - 10.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, ngày mai 30.1, thêm một đợt gió mùa đông bắc cường độ yếu tràn xuống nước ta, nền nhiệt độ giảm thêm 1 - 2 độ C nữa nên rét đậm, rét hại vẫn xảy ra tại hầu hết các tỉnh phía Bắc cho đến hết ngày 1.2 (tức 29 Tết Nguyên đán).

Theo ông Tăng, so với chuỗi số liệu quan trắc được từ trước đến nay, đợt rét này được xếp vào nhóm những đợt rét lịch sử cả về trị số nhiệt độ thấp nhất, thời gian và phạm vi ảnh hưởng. Nếu tính từ khi không khí lạnh tràn về vào ngày 31.12.2009, đến nay đợt rét này đã kéo dài liên tục trong 1 tháng trời. Trong đó, toàn miền Bắc đã có tới 26 ngày rét đậm, rét hại.

Như vậy, về thời gian, đợt rét này chắc chắn vượt qua đợt rét diễn ra vào tháng 2.1968, trở thành đợt rét dài ngày thứ 2 kể từ trước đến nay, chỉ thua trận rét kỷ lục dài 38 ngày diễn ra vào năm 2008.

Ông Tăng cho biết, đợt rét này cũng thuộc vào dạng “khủng” về phạm vi ảnh hưởng khi mà không khí lạnh cường độ mạnh tấn công tới tận Bình Đình, thậm chí nhiệt độ thấp nhất tại Đông Nam Bộ bị kéo giảm đáng kể, chỉ còn từ 17 - 19 độ C. Trong khi đó, đợt rét này đã ghi nhận nhiệt độ thấp chưa từng thấy tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) với âm 3,6 độ C.

Đợt rét “khủng khiếp” năm 2008 còn có những ngày ấm xen kẽ nhưng đợt rét này diễn ra liên tục, có nhiều ngày, nhiệt độ thấp nhất và cao nhất trong suốt 24 giờ chỉ chênh nhau 1 - 2 độ C, ở mức trên dưới 10 độ C.

Lâu nay chúng ta vẫn cho rằng, biến đổi khí hậu sẽ khiến nhiệt độ trái đất ngày càng nóng lên, mùa đông sẽ ấm lên, thậm chí tại nhiều nơi mùa đông sẽ biến mất. Thực tế diễn biến thời tiết những năm qua cho thấy, sự khắc nghiệt, bất thường của thời tiết ngày càng dị thường. Mùa hè thì nóng khủng khiếp, mùa đông thì vô cùng rét buốt.

Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, mùa đông năm nay ở nước ta được dự báo là lạnh hơn trung bình nhiều năm, do chịu ảnh hưởng của La Nina, mức độ ẩm ướt gia tăng.

Thêm vào đó, hoàn lưu khí quyển bị thay đổi, hàn triều ở Bắc cực liên tục tràn xuống, không chỉ ở nước ta mà một loạt quốc gia ở châu Âu, châu Á cũng xảy ra rét đậm, rét hại kéo dài, thậm chí ở Thái Lan đã ghi nhận mức nhiệt độ thấp nhất trong lịch sử.

Ở nước ta, trong đợt rét này, dài nhất thì 3 ngày có một đợt không khí lạnh tăng cường, và nhiều ngày liên tiếp, mỗi ngày có một đợt gió mùa đông bắc tràn về.

Quang Duẩn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét