Ai sẽ lãnh đạo Triều Tiên sau khi Chủ tịch Kim qua đời?

baodatviet.vn
Cập nhật lúc :12:14 PM, 19/12/2011
Cái chết của Chủ tịch Kim Jong-Il đặt ra nhiều thách thức đối với tương lai của Triều Tiên.
Thông tin chính thức phát đi cho biết, ông Kim Jong-Il trút hơi thở cuối cùng vào hồi 8h 30 ngày 17/12 theo giờ địa phương với nguyên nhân ban đầu được xác định là do “làm việc quá sức về cả thể chất lẫn tinh thần”.
Việc Chủ tịch Kim từ trần khá đột ngột đặt ra một vấn đề lớn liên quan đến vấn đề ai sẽ là người kế thừa ông, lãnh đạo Triều Tiên.
Trong bản tin thông cáo việc Chủ tịch Kim Jong-Il từ trần, Đài truyền hình nhà nước cũng kêu gọi nhân dân Triều Tiên phải tiếp tục vững bước dưới sự chỉ đạo của người con trai thứ của ông Kim Jong-Il là Kim Jong-Un.
Do đó, không còn nghi ngờ gì về việc Kim Jong-Un, con trai út của Chủ tịch Kim sẽ trở thành lãnh đạo tối cao mới của Triều Tiên.

Không nghi ngờ gì về việc vị Tướng trẻ Kim Jong-Un, con trai út của Chủ tịch Kim thay cha chèo lái Triều Tiên trong tương lai. Ảnh minh họa: nydailynews.
Thực tế là trước đó, Chủ tịch Kim có hàng loạt động thái khiến cộng đồng thế giới tin chắc ông Kim Jong-Un sẽ là người kế thừa quyền lực, điển hình là việc ông lần lượt được phong hàm Tướng hồi năm ngoái khi mới 27 tuổi và được giữ chức Phó chủ tịch Quân ủy trung ương.
Tuy nhiên, một vấn đề khác được nhiều người quan tâm là những ai sẽ giúp nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-Un chèo lái đất nước.

Trước đó, Chủ tịch Kim có những hành động mạnh mẽ nhằm dọn đường, chuẩn bị cho sự kế vị của cậu “con trai cưng”. Năm ngoái, ngay sau khi tái đắc cử Chủ tịch Triều Tiên, ông Kim Jong-Il phong hàm đại tướng cho em gái của mình là bà Kim Kyong-hui, 64 tuổi.

Đây là người phụ nữ đầu tiên ở Bắc Triều Tiên đạt tới vị trí cao trong quân đội nước này và và được coi là người sẽ phò tá chính cho Kim Jong-Un sau này.
Theo giới truyền thông, Chủ tịch Kim Jong-Il từng thừa nhận: “Khi em gái nổi giận, ngay cả tôi cũng không thể làm gì”. Bà Kim Kyong-hui là người duy nhất ở Triều Tiên dám nói thẳng với Chủ tịch Kim Jong-Il và thể hiện cảm xúc trước mặt ông.
Ngoài người cô ruột thịt Kim Kyong-hui, Kim Jong-Un sẽ nhận được sự phòng tá của người chú rể là Chang Song-taek, một chính trị gia kỳ cựu ở Triều Tiên, từng trải qua khá nhiều thăng trầm và vừa chính thức tái xuất hiện trên chính trường sau đợt đột quị hồi tháng 8/2008.

Ông được đề bạt làm Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương - cơ quan nắm quyền kiểm soát quân đội CHDCND Triều Tiên ngay sau khi bình phục.

Một nhân vật khác cũng được Chủ tịch Kim hết lòng tin tưởng để gửi gắm con trai ông là Ri Yong-ho, một quan chức quân đội cấp cao nhiều uy tín cao, gia nhập quân đội từ năm 16 tuổi, lập nhiều công trạng lớn và đã trở thành cánh tay đắc lực của Chủ tịch Kim trong nhiều năm qua.
Ông Yi Yong-ho vừa được thăng cấp hàm Phó nguyên soái hồi năm ngoái và trở thành người có thực quyền hơn cả Bộ trưởng Quốc phòng Kim Yong-chun.
"Ông Ri Yong-ho nên được xem là cánh tay phải của Chủ tịch Kim Jong-Un còn thiếu kinh nghiệm khi giải quyết các vấn đề của quân đội. Vị phó thống chế sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển giao quyền lực từ Kim Jong-Il sang Kim Jong-Un”, Cheong Seong-chang, một chuyên gia về Triều Tiên của viện Sejong tại Seoul bình luận.

Một thuận lợi khác của vị tướng trẻ Kim Jong-Un trên con đường kế nhiệm cha đó là nhận được sự ủng hộ của đồng minh số 1 Trung Quốc. Với hai nchuyến công du sang Trung Quốc hồi năm ngoái nhằm tìm kiếm sự hậu thuẫn trong việc chuyển giao quyền lực cho vị Tướng trẻ Kim Jong-Un, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Il dường như đã chuẩn bị con đường tốt nhất để “con trai cưng”có thể tiếp quản quyền lực một cách thuận lợi và chắc chắn.
Tuy nhiên, bất chất sự chuẩn bị kỹ càng của người cha quyền lực, giới phân tích nhận định vị Tướng trẻ Kim Jong-Un sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức để chèo lái đất nước trong tương lai.
Một trong số đó là nhận định của biên tập viên Kim Young-hwan của tạp chí Zeitgeist. Ông Kim Young-hwan từng khẳng định: “Cơ hội để ông Kim Jong-Un tiếp nhận quyền lực một cách êm thấm chưa tới 10%”.
Lý do là, khi kế nhiệm cha là Kim Il-sung, Chủ tịch Kim Jong-Il có được sự ủng hộ của nhiều người thân thích trong gia tộc đang nắm giữ những vị trí cao trong bộ máy chính quyền, nhất là Kim Il và Choe Hyon, những người coi ông như con cháu nên tận tình phục vụ, sẵn sàng đưa ra những lời khuyên chí tình…
Điều đáng buồn là hiện ông Kim Jong-Un không có được lợi thế như cha. Ông hiện không có nhiều “cận thần”, ngoại trừ người cô Kim Kyong-hui, em gái ruột của ông Kim Jong-Il là có thể tin tưởng hoàn toàn

Một bất lợi khác, theo nhà phân tích chính trị, kinh tế Nicholas Eberstadt, ông Kim Jong-Un năm nay chưa đầy 30 tuổi, chưa có nhiều kinh nghiệm, do đó, nếu làm không khéo chuyển giao quyền lực giữa cha con Chủ tịch kim có thể đẩy Triều Tiên rơi vào tình trạng bất ổn.

Tổng biên tập nhật báo NK là Son Kwang-ju khẳng định: “Khó có khả năng Triều Tiên sẽ ổn định được an ninh, xây dựng được hệ thống chính trị ổn định sau cuộc chuyển giao quyền lực”.

Còn theo RFI, ông Kim Jong-Un còn rất trẻ, hiểu biết rất ít về đảng. Nhà lãnh tụ tương lai của Triều Tiên dứt khoát cần có sự hỗ trợ, đặc biệt là từ các bậc lão thành và giới tướng lĩnh đầy quyền lực của quân đội.

Do đó, việc tân Đại tướng Kim Jong-Un cần bắt tay vào làm ngay lúc này là nhanh chóng tạo mối quan hệ tốt với những tướng lĩnh và chỉ huy của các binh chủng trong quân đội bởi đây là lực lượng đóng vai trò trọng yếu trên chính trường Triều Tiên.
>> Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Il qua đời
Lê Dung (Tổng hợp)

baodatviet.vn
Cập nhật lúc :12:32 PM, 19/12/2011
Mỹ tuyên bố nước này sẽ theo dõi sát sao thông tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Il qua đời, đồng thời cho biết Washington cam kết đảm bảo ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như an ninh cho các đồng minh của mình.
Trong một tuyên bố rất cẩn trọng về từ ngữ, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói: "Tổng thống (Barack Obama) đã biết tin và chúng tôi đang cùng các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản theo dõi chặt chẽ" thông tin này.

Tuyên bố cũng nêu rõ: "Chúng tôi vẫn cam kết vì sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như tự do và an ninh cho các đồng minh của mình".
Theo VietnamPlus
 

Mỹ, Nhật, Hàn phản ứng trước tin ông Kim Jong Il qua đời

(VOV) - Hàn Quốc và Nhật Bản đã triệu tập cuộc họp Ủy ban an ninh quốc gia để đề ra các biện pháp ứng phó thích hợp.

Theo hãng tin Yonhap ngày 19/12, ngay sau khi nhận được báo cáo về việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il qua đời, Tổng thống Lee Myung-bak đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp Ủy ban an ninh quốc gia vào chiều 19/12. Cũng theo Yonhap, Hàn Quốc đã đặt toàn bộ quân đội trong tình trạng khẩn cấp sau thông tin trên.
Chủ tịch Kim Jong Il (giữa) trong chuyến thăm trang trại chăn nuôi gia súc ở tỉnh Chagang (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tin tức cho biết, sau khi nhận được báo cáo về việc nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời, các thành viên nội các Hàn Quốc, các nhân vật cấp cao liên quan đã nhanh chóng họp khẩn cấp để thảo luận tình hình.
Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc nói quân đội đã tăng cường giám sát dọc theo biên giới cùng với quân đội Mỹ ở nước này.
Tổng thống Hàn Quốc, dù yêu cầu dân chúng bình tĩnh, đã ra lệnh cho tất cả các quan chức chính phủ làm việc trong tình trạng sẵn sàng, điều đó có nghĩa là họ không được phép nghỉ phép hay du lịch.
Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Barack Obama đã được thông báo về cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong Il và Mỹ cùng các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản đang “theo dõi chặt chẽ" thông tin này.
“Hoa Kỳ cam kết vì sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như tự do và an ninh cho các đồng minh của mình", thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết.
Theo phóng viên VOV thường trú tại Nhật Bản, ngay sau khi nhận được tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il qua đời, Chính phủ Nhật Bản đã triệu tập cuộc họp của Ủy ban an ninh quốc gia.
Tại cuộc họp, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã ra chỉ thị 3 điểm bao gồm: yêu cầu tất cả các cơ quan liên quan tăng cường công tác thu thập thông tin, giám sát động tĩnh của CHDCND Triều Tiên; chia sẻ thông tin thường xuyên với các nước liên quan như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc; và chuẩn bị đối phó với những tình huống ngoài dự đoán.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Ichikawa đã triệu tập các quan chức quốc phòng nước này và ra chỉ thị tăng cường giám sát nhằm đề phòng trường hợp xấu nhất.
Phát biểu với báo giới, ông Ichikawa cho biết hiện chưa có báo cáo cho thấy có sự biến động nào. Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ tập trung thu thập những thông tin chính xác nhất nhằm đề ra biện pháp ứng phó thích hợp./.
VOV Online/ Tổng hợp
 
Thứ Hai, 19/12/2011 - 11:30
(Dân trí) - Hàn Quốc hôm nay đã được đặt trong tình trạng cảnh báo cao sau khi tin tức về cái chết của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il được phát đi. Nhật Bản cũng thành lập một nhóm điều hành khủng hoảng sau đó.
 


Ngay sau khi hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin về cái chết của Chủ tịch Kim, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã triệu tập một cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia và hủy toàn bộ các kế hoạch trước đó. Tổng thống Hàn Quốc cũng yêu cầu tất cả các quan chức chính phủ được đặt trong tình trạng phản ứng khẩn cấp, theo đó họ bị giới hạn nghỉ phép và đi lại.

Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc (JCS) đã đặt quân đội trong tình trạng khẩn cấp.

Thủ tướng Nhật Bản cũng thành lập một nhóm điều hành khủng hoảng sau khi nghe tin về cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong-il.
 
Người phát ngôn nhà Trắng cho biết Mỹ liên lạc sát sao với Hàn Quốc và Nhật Bản.
 
Thị trường chứng khoán ở châu Á đã sụt giảm do lo ngại về tương lai của Triều Tiên.
 
Trong khi đó JCS cho biết đã triệu tập một cuộc họp khẩn với các nhà lãnh đạo để đối phó khủng hoảng và điều hành các hoạt động ngay sau trưa nay.

JCS cũng cho biết đã tăng cường hoạt động theo dõi dọc biên giới với Triều Tiên. Giới chức trách cho hay không có hoạt động khác thường nào hiện được thấy.

Giới chức Hàn Quốc cũng cho biết có thể tăng cấp độ cảnh báo lên mức “Defcon”, hay cấp độ 5- cấp độ chiến tranh từ cấp độ 4 hiện nay, sau khi đã nâng từ cấp độ 3. Họ cũng có thể tăng cấp độ Watchcon, tức mức cảnh báo về do thám chống Triều Tiên.  Watchcon 2 biểu thị tình trạng khẩn cấp, ám chỉ mối đe dọa nguy hiểm từ Triều Tiên.

Lần cuối cùng Hàn Quốc nâng Watchcon lên cấp độ 2 ngay sau khi Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong, vào ngày 23/11/2010, khiến 4 người Hàn Quốc thiệt mạng.

“Chúng tôi đang theo dõ sát sát khu vực phi quân sự (DMZ), Khu vực an ninh chung (JSA) và Đường giới hạn miền bắc (NLL), trước khả năng có khiêu khích của Triều Tiên”, một quan chức JCS cho biết, ám chỉ đến khả năng vi phạm các khu vực biên giới trên đất liền và trên biển.

Theo JCS, trung tâm tổng điều khiển và thông báo tại Căn cứ không quân Osan, nam Seoul, đơn vị thực hiện theo dõi giám sát trên không cũng như đưa ra phân tích, dự định yêu cầu được cả lực lượng Mỹ và Hàn Quốc tăng cường thêm.
 
Nhật khẩn và hi vọng không có tác động tiêu cực
 
Tại Nhật Thủ tướng Noda đã hủy một bài phát biểu ngay sau tin tức về Chủ tịch Kim Jong-il được phát đi từ Bình Nhưỡng và khẩn trương trở về văn phòng triệu tập một cuộc họp khẩn với các bộ trưởng cấp cao.

“Tôi biết thông báo (Chủ tịch Kim qua đời) đã được đưa ra. Tôi đã yêu cầu kiểm tra thực tế này.”, ông cho biết.

Ông cũng cho hay, ông đã lệnh cho các quan chức Nhật tăng cường thu thập thông tin tình báo về Triều Tiên, phối hợp chặt chẽ với Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc và chuẩn bị cho bất kỳ diễn biến bất thường nào nữa.
 
Tuy nhiên Nhật hi vọng cái chết của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il sẽ không có tác động tiêu cực đối với an ninh bán đảo Triều Tiên, Chánh văn phòng Nội các Nhật Osamu Fujimura cho biết trong cuộc họp báo khẩn vào ngày hôm nay. 
 
Mỹ liên hệ chặt chẽ với Nhật, Hàn
 
Trong khi đó người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney đưa ra tuyên bố với những từ ngữ được cho là tính toán kỹ, cho biết Mỹ “đang theo dõi sát thông tin được phát đi” từ Triều Tiên.

“Tổng thống đã được thông báo, và chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với các đồng minh của chúng tôi ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Chúng tôi vẫn cam kết đối với sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên và sự tự do cũng như an ninh của các đồng minh của chúng tôi”, ông cho hay.

Cho đến nay, Trung Quốc chưa có phản ứng chính thức nào đối với tin Chủ tịch Kim Jong-il qua đời.
 
Giới phân tích cho rằng việc Chủ tịch Triều Tiên qua đời gây ra một cuộc khủng hoảng về chính sách ngoại giao tức thì và nghiêm trọng đối với Washington cùng các đồng minh, do quốc gia được cho là sở hữu vũ khí hạt nhân này vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.
 
Obama gọi cho Tổng thống Hàn Quốc

Người phát ngôn Nhà Trắng cũng cho biết, Tổng thống Mỹ Obama đã gọi cho Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak sau tin tức nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời được Triều Tiên phát đi, tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của Mỹ đối với sự ổn định của bán đảo Triều Tiên cũng như an ninh của Hàn Quốc.
 
Thủ tướng Australia kêu gọi bình tĩnh

Thủ tướng Australia Kevin Rudd hôm nay cho hay các nước và các nhà lãnh đạo trên thế giới nên bình tĩnh và kiềm chế trước tin tức nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời. Ông Rudd cho rằng tin tức này không phải là điều bất ngờ, nhưng diễn ra vào thời điểm “tất cả các nhà phân tích về Triều Tiên bị gặp trở ngại bởi những gì chúng ta không biết”.

Thủ tướng New Zealand bày tỏ lo ngại về tương lai của Triều Tiên

Thủ tướng New Zealand John Key hôm nay cho biết ông tin rằng cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong-il sẽ gây ra một số lo ngại về tương lai của Triều Tiên. Và ông Key hi vọng Triều Tiên sẽ có một cuộc chuyển giao êm ả.
 
Phan Anh
Theo Xinhua, Yonhap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét