Mỹ treo 10 triệu USD bắt người gây quỹ cho Al Qaeda

Thứ Sáu, 23/12/2011, 10:42 (GMT+7)

TTO - Ngày 22-12, Mỹ đã tuyên bố treo thưởng 10 triệu USD cho ai cung cấp thông tin bắt được người hỗ trợ tài chính cho tổ chức Al Qaeda, Ezedin Abdel Aziz Khalil, được cho là đang sống ở Iran.
Ayman al-Zawahari là "cái đầu đắt giá nhất của Al Qaeda": Mỹ treo thưởng 25 triệu USD - Ảnh: Reuters
Phần thưởng này là “để chặt đứt mạng lưới tài chính đã hoạt động bên trong biên giới Iran kể từ năm 2005”, quan chức Bộ tài chính Eytan Fisch nói trong một cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao nước này ngày 22-12, theo Reuters.
Tháng 7 năm nay, Bộ Tài chính Mỹ đã chính thức liệt Khalil và năm thành viên khác trong mạng lưới của ông này vào danh sách những phần tử khủng bố.
Động thái đó cũng là lần đầu tiên chính quyền Washington công khai cáo buộc nhà chức trách Iran che chở cho các phần tử Al Qaeda.
Khalil, sinh ở Syria, 29 tuổi, bị cáo buộc là người trung gian cho những hỗ trợ tài chính kết nối Al Qaeda và những người ủng hộ của tổ chức này tại vùng Vịnh để hoạt động ở Afghanistan và Pakistan.
Reuter dẫn lời của Robert Hartung thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ trong tuyên bố truy nã ngày 22-12: "Khalil là một tên khủng bố khét tiếng làm việc ủng hộ Al Qaeda với sự ủng hộ của chính quyền Iran. Với tư cách là kẻ gây quỹ chủ chốt cho mạng lưới khủng bố Al Qaeda, hắn là một mối đe dọa với các lợi ích của nước Mỹ”.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Washington đang lên giọng cứng rắn với Iran trong vài tuần trở lại đây.
HẢI MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét