Iran mời IAEA thăm cơ sở hạt nhân

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr ở miền nam Iran - Ảnh: AFP
(TNO) Đại diện thường trực của Iran tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Ali-Asghar Soltanieh cho biết, nước Cộng hòa Hồi giáo đã mời các thanh sát viên IAEA thăm các cơ sở hạt nhân của nước này, theo đài Press TV của Iran hôm 21.12.
Cũng theo ông Soltanieh, Tehran đã gửi thư cho Tổng giám đốc Yukiya Amano của IAEA vào đầu tháng 12 này để nhắc lại lời mời các quan chức IAEA tới thăm Iran, vốn đã được đưa ra vào hồi tháng 10 vừa qua.
Sau lời mời chính thức gửi tới các thanh sát viên IAEA, Iran sẵn sàng giải quyết các quan ngại về chương trình hạt nhân của nước này, đài Press TV dẫn lời ông Soltanieh hôm 21.12 cho biết.
Cũng theo nguồn tin trên, IAEA hôm 20.12 khẳng định đã nhận được lời mời từ phía Iran nhưng cho biết Tehran đã không giải quyết cụ thể các quan ngại của IAEA về nơi có chương trình “vũ khí hạt nhân bí mật” bị cáo buộc của nước này, vốn được đề cập trong báo cáo gần đây của IAEA.
Huỳnh Thiềm

Cập nhật lúc : 2:00 PM, 22/12/2011

Cựu Giám đốc IAEA: Iran không có vũ khí hạt nhân

(VOV) - Theo cựu Tổng giám đốc IAEA, thực tế Iran không đủ khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân.

Hãng thông tấn quốc gia Iran ngày 21/12 cho biết, trả lời phỏng vấn báo chí, cựu Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Hans Blix cho rằng, Iran không có vũ khí hạt nhân và báo cáo mới nhất của IAEA đã không đề cập vấn đề này.
Toàn cảnh nhà máy điện hạt nhân Bushehr đầu tiên của Iran
Ông Hans Blix nhấn mạnh, Iran không muốn chiến tranh và không phải là mối đe dọa đối với bất kỳ quốc gia nào. Ông cho rằng, thực tế Iran không đủ khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân, trái ngược với những gì mà các nước phương Tây lâu nay cáo buộc nước này bí mật sản xuất vũ khí hạt nhân.
Ông Hans Blix từng làm Tổng Giám đốc IAEA từ năm 1981 - 1997. Ông cũng là Chủ tịch ủy ban thanh sát vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Iraq từ năm 2000 - 2003./.

Ngọc Khương/Trung tâm tin
Theo Chinanews

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét