Kêu gọi thế giới cứu eurozone

nld.com.vn

Thứ Tư, 21/12/2011 06:25

Anh nhất quyết không đóng góp tài chính để cứu trợ các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu

Châu Âu thúc giục các nước thuộc nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) cũng như các đối tác lớn khác trên khắp thế giới tham gia vào nỗ lực giải cứu khu vực sử dụng đồng euro (eurozone) thông qua Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker, Chủ tịch eurozone, đã đưa ra lời kêu gọi trên sau cuộc hội nghị qua điện thoại kéo dài 3 giờ rưỡi hôm 19-12 với 17 quốc gia sử dụng đồng tiền chung euro để thảo luận về giải pháp cứu khu vực này thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ công.
Ông Juncker tuyên bố: “Liên hiệp châu Âu (EU) hoan nghênh các nước thuộc nhóm G20 và các nước thành viên IMF khác ủng hộ nỗ lực bảo đảm sự ổn định về tài chính toàn cầu bằng cách đóng góp làm tăng nguồn vốn của IMF để lấp đầy những khoảng cách về tài chính trên toàn cầu”.  
Các nước eurozone đã cam kết đóng góp cho IMF 150 tỉ euro nhằm ổn định khu vực này. Theo số liệu có được từ cuộc hội đàm trên, Đức sẽ cung cấp 41,5 tỉ euro, trong khi Pháp hỗ trợ 31,4 tỉ euro. Ý sẽ đóng góp 23,48 tỉ euro, Tây Ban Nha 14,86 tỉ euro, Hà Lan 13,86 tỉ euro và Bỉ 9,99 tỉ euro. Các nước Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha - đã nhận cứu trợ nhiều tỉ euro - sẽ không phải đóng góp cho IMF.
Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker gặp gỡ giới báo chí tại Hội nghị Thượng đỉnh EU ở Brussels, Bỉ hôm 8-12. Ảnh: AP
Tuy nhiên, EU đã không thể đạt được mục tiêu huy động 200 tỉ euro từ các nước thành viên cho IMF do Anh từ chối đóng góp khoảng 30 tỉ euro. Người phát ngôn Chính phủ Anh nhấn mạnh: “Anh luôn luôn mong muốn xem xét cung cấp thêm nguồn vốn cho IMF nhưng chỉ để phục vụ cho vai trò toàn cầu của tổ chức này”. Thêm vào đó, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne vẫn tiếp tục giữ quan điểm rằng London sẽ không hỗ trợ tài chính để cứu trợ eurozone.
Theo ông Juncker, các nước không thuộc eurozone như Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Ba Lan và Thụy Điển đều đã hứa cho IMF vay tiền để ổn định khu vực này. Ba Lan đã hứa sẽ đóng góp khoảng 6 tỉ euro, còn Đan Mạch hứa 5,4 tỉ euro. Tuy nhiên, theo hãng tin AFP, người phát ngôn của Bộ Tài chính Cộng hòa Czech nói rằng nước này vẫn chưa có quyết định về khoản cho vay.
Trong khi đó, IMF đã lên tiếng hoan nghênh các khoản đóng góp mới. Người phát ngôn của tổ chức này tuyên bố: “Chúng tôi hoan nghênh sự ủng hộ của các bộ trưởng tài chính EU để giúp tăng thêm nguồn vốn của IMF”.
Tuần trước, Nga cho biết nước này có thể cho vay và đầu tư đến 20 tỉ USD thông qua IMF. Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil hiện vẫn chưa có động thái gì về vấn đề này.
LỤC SAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét