Kiến nghị giám đốc thẩm vụ án Tân Hoàng Phát

Thứ Hai, 19/12/2011, 18:52 (GMT+7)

TTO - Sau cuộc họp lãnh đạo chiều nay (19-12), viện trưởng Viện thực hành quyền công tố kiểm sát xét xử phúc thẩm tại TP.HCM (VPT3) đã quyết định báo cáo kiến nghị viện trưởng Viện KSND tối cao toàn bộ vụ án bắt giữ nhân viên tại cơ sở matxa Tân Hoàng Phát.
Phan Cao Trí (giữa) cùng đồng phạm tại tòa phúc thẩm - Ảnh: C.Mai
Theo đó, VPT3 đề nghị viện trưởng Viện KSND tối cao kháng nghị giám đốc thẩm hủy toàn bộ bản án của tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã xét xử vụ án này trong các ngày 8, 9 và 12-12.
Như Tuổi Trẻ đã thông tin, từ năm 2005 Phan Cao Trí cùng vợ, em vợ và nhóm quản lý thân tín đã thành lập và điều hành nhiều cơ sở kinh doanh matxa, núp bóng sau nó là hoạt động kinh doanh tình dục. Để thu lợi bất chính từ khách hàng, Trí, Yến và các đồng phạm đã cho thu nhận nhiều cô gái ít học, hoàn cảnh kinh tế khó khăn ở các tỉnh vào làm việc, buộc họ chấp nhận nhiều điều khoản lao động trái pháp luật, buộc phải chiều theo các nhu cầu đòi hỏi của khách tới matxa.
Khi làm việc tại đây, các cô gái không được nghỉ phép và tự do đi lại, không được ra khỏi nơi làm việc khi chưa được cho phép, luôn có lực lượng bảo vệ làm nhiệm vụ canh gác và dẫn giải các cô gái từ nơi ăn ngủ đến chỗ làm. Ai làm trái quy định hoặc không chịu đựng nổi bỏ trốn thì bị Trí cùng đồng phạm bắt lại xử phạt, tịch thu tài sản và ép họ phải gọi báo người thân đem tiền đến bồi hoàn “phí đào đạo” vài chục triệu đồng thì mới được trở về với gia đình.
Bản án sơ thẩm TAND TP.HCM xác định: trong vụ án này có đến 93 bị hại bị bắt giữ trái phép và 9 bị hại bị vợ chồng Trí, Yến cưỡng đoạt 169 triệu đồng. Tuy nhiên tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, tòa phúc thẩm đã xác định lại chỉ một nhân viên bị bắt giữ và 8 người bị cưỡng đoạt tài sản. Trên cơ sở đó, tòa phúc thẩm tuyên giảm án đồng loạt cho 6 bị cáo.
Bị cáo Phan Cao Trí được giảm án từ 12 năm xuống còn 5 năm tù, Phan Thị Yến (vợ Trí) chỉ bị phạt 3 năm án treo (sơ thẩm 6 năm), Phan Việt Hậu giảm còn 4 năm 6 tháng (sơ thẩm 10 năm), Phan Quốc Cường giảm còn 4 năm (sơ thẩm 9 năm) và hai nhân viên còn lại chỉ còn từ 1 năm đến 18 tháng tù (sơ thẩm 2 - 3 năm).
Quyết định của bản án phúc thẩm của tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã gây bất bình cho nhiều nhân viên từng bị bắt giữ tại các cơ sở matxa này. Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VPT3 giữ quyền công tố đã đề nghị tòa tuyên bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm nhưng đề nghị này không được tòa chấp thuận.
Theo VPT3, bản án của tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng, việc điều tra xét hỏi tại phiên tòa cũng phiến diện, không khách quan. Từ đó, viện kiến nghị phải giám đốc thẩm vụ án, tuyên hủy bản án phúc thẩm trên.
 C.MAI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét