CHDCND Triều Tiên hoãn chương trình làm giàu uranium

Cập nhật lúc : 3:24 PM, 17/12/2011
Một nhà máy làm giàu uranium của CHDCND Triều Tiên (ảnh Internet)
(VOV) - Triều Tiên cam kết bước đầu sẽ thực hiện các biện pháp phi hạt nhân hóa, bao gồm việc đình chỉ chương trình làm giàu uranium.  
CHDCND Triều Tiên vừa đồng ý hoãn chương trình làm giàu uranium của nước này - một trong những điều kiện mấu chốt của Mỹ đối với Bình Nhưỡng nhằm nối lại đàm phán 6 bên bị gián đoạn từ tháng 4/2009.
Tín hiệu tích cực từ phía Triều Tiên được phát ra sau khi Đặc phái viên Mỹ Robert King gặp ông Ri Gun - Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 16/12 tại Bắc Kinh-Trung Quốc.
Tại cuộc gặp, phía Mỹ cam kết viện trợ cho Triều Tiên 240 tấn lương thực. Năm 2008, Mỹ cam kết viện trợ 500.000 tấn lượng thực cho Triều Tiên khi nước này tháo dỡ một phần các cơ sở hạt nhân của nước này song chương trình viện trợ bị gián đoạn năm 2009 khi đàm phán sáu bên tan vỡ. Lúc đó, Triều Tiên mới chỉ nhận được 170.000 tấn lượng thực.
Hãng tin Yonghap của Hàn Quốc cho rằng, các nhà ngoại giao Mỹ và Triều Tiên có thể tiếp tục đối thoại song phương lần 3 tại Bắc Kinh để bàn về biện pháp tái khởi động vòng đàm phán 6 bên (bao gồm Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ). Đại diện của Mỹ tại Triều Tiên Glyn Davies có thể sẽ gặp Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của nước chủ nhà Kim Kye-Gwan vào ngày 22/12 tới./.
Diệu Hương/Trung tâm tin
(Theo AFP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét