Phó tổng thống Iraq lên tiếng về lệnh bắt giữ

Thứ Tư, 21/12/2011 - 16:30

(Dân trí) - Phó tổng thống người Sunni của Iraq Tariq al-Hashimi hôm qua đã phủ nhận các cáo buộc có liên quan tới khủng bố và cho rằng 3 vệ sỹ của ông đã đưa ra lời thú nhận sai, sau khi bị lực lượng an ninh do người Shiitte kiểm soát thẩm vấn.
 >>  Iraq phát lệnh bắt phó tổng thống
 >>  Iraq phát lệnh bắt phó tổng thống


Phó tổng thống dòng Sunni Tariq al-Hashemi.
Chính phủ do người Shiitte nắm giữ của Thủ tướng Nuri al-Maliki hôm thứ hai vừa qua đã phát lệnh bắt giữ đối với ông Hashimi, cáo buộc ông điều hành một đội quân nhằm tiến hành ám sát các nhà lãnh đạo chính phủ và giới chức an ninh.

Đáp lại, ông Al-Hashimi đã cáo buộc Thủ tướng Maliki đứng sau âm mưu làm mất mặt ông và gây tổn hại cho tiến trình hòa giải dân tộc.

Các thẩm phán điều tra đã cấm ông Hashimi ra khỏi Iraq.

3 cựu vệ sỹ của ông Hashimi mới đây được thấy thú nhận trên đài truyền hình quốc gia rằng họ đã tham gia vào các vụ ám sát, đánh bom nhằm vào các quan chức cấp trung. Một người cho biết ít nhất 6 người đã bị giết chết và cả ba đều cho biết ông Hashimi biết họ làm gì.

Ông Tariq al-Hashimi cho biết sẵn sàng ra tòa, nhưng phiên tòa phải mở ở khu vực tự trị Kurdistan, nơi ông đang tá túc.

Trong khi đó, Tổng thống Iraq Jalal Talabani tiết lộ lệnh bắt giữ được đưa ra mà không hề có sự tham vấn với ông, nhằm nhấn mạnh sự độc lập của hệ thống tư pháp.

Tin tức về lệnh bắt giữ đối với ông al-Hashemi đẩy căng thẳng giữa người Sunni và Shitte tăng cao vào thời điểm đặc biệt mong manh của Iraq. Những binh sỹ Mỹ cuối cùng đã rút khỏi nước này vào hôm chủ nhật, để lại sau lưng căng thẳng sắc tộc ngày càng sâu sắc.

Tuyên bố của ông Hashimi cũng làm tăng khả năng người Kurds bị kéo vào trong cuộc chiến chính trị giữa các đảng phái Shiitte và Sunni trong chính phủ trung ương.

Trước những diễn biến trên, hôm nay Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Iraq cùng nhau tìm cách ngăn chặn xung đột sắc tộc đang trở lại tại nước này. Nhà Trắng cho biết ông Biden đã bày tỏ lo ngại trong cuộc điện đàm cho Thủ tướng Maliki. Phó tổng thống Mỹ cho rằng điều quan trọng là có một chính phủ hợp nhất, và “hành động theo quy định của hiến pháp và pháp luật Iraq”.

Phan AnhTheo Reuters, BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét