Lũ quét ở Philippines: Gần 1.500 người chết và mất tích

nld.com.vn

Chủ Nhật, 18/12/2011 21:39

652 người chết, 900 người mất tích. Con số thương vong có thể còn tăng do nhiều ngôi làng vẫn bị cô lập

Hội Chữ thập đỏ quốc gia Philippines hôm 18-12 cho biết số người thiệt mạng trong các trận lũ quét do bão Washi gây ra ở miền Nam được xác nhận là 652 người, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, trong lúc hơn 900 người được cho là đã mất tích.

Cảnh tan hoang tại thành phố Cagayan de Oro sau thảm họa lũ quét hôm 18-12. Ảnh: Reuters
Người dân chủ quan
Hứng chịu hậu quả nặng nề nhất là hai thành phố ven biển phía Bắc đảo Mindanao - Cagayan de Oro (ít nhất 346 người chết) và Iligan (ít nhất 206 người chết). Hầu hết nạn nhân đang ngủ khi nước lũ từ trên các ngọn núi đổ xuống vào đêm 16-12, được hình thành sau khi bão Washi gây ra các trận mưa kéo dài 12 giờ liền.
Các quan chức chính phủ cho biết những cảnh báo về bão Washi đã được đưa ra trước đó 4 ngày nhưng người dân tại những khu vực này tỏ ra chủ quan vì họ không quen với các cơn bão vốn thường xảy ra ở phía Bắc quần đảo Philippines.
Ông Gwendolyn Pang, Tổng Thư ký Hội Chữ thập đỏ Philippines, cho biết con số thương vong có thể còn tăng do nhiều ngôi làng vẫn bị cô lập và lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận được.
Ông Pang nói với hãng tin AFP: “Các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ quét rất rộng lớn và tôi tin rằng các nhóm cứu hộ vẫn chưa thể đến được tất cả khu vực này. Chúng tôi chỉ mới thống kê số người chết từ những thi thể được chuyển đến khu vực mai táng. Điều chúng tôi lo ngại là sẽ có những gia đình có toàn bộ thành viên thiệt mạng nên sẽ không có ai cho biết về những gì đã xảy ra”.

Người dân tại một trung tâm sơ tán ở thành phố Cagayan de Oro hôm 18-12. Ảnh: Reuters
Chính phủ Philippines đã bắt đầu cho vận chuyển mền và quần áo đến những vùng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở miền Nam. Bên cạnh đó,  nhà chức trách và Hội Chữ thập đỏ quốc gia còn kêu gọi sự giúp đỡ về lương thực, quần áo và nơi trú ngụ cho hơn 35.000 người đang chen chúc tại các trung tâm sơ tán.
Ông Richard Gordon, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quốc gia Philippines, nói với đài ABS-CBN: “Ưu tiên hiện nay là giảm bớt sự đau khổ mà những người sống sót đang phải chịu đựng”. Ông Gordon đã kêu gọi Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế hỗ trợ. 
Nhiệm vụ tái thiết khó khăn
Trong khi đó, khoảng 20.000 binh sĩ đã được huy động tham gia chiến dịch cứu hộ và cứu trợ tại những khu vực bị lũ lụt tàn phá.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin và các quan chức quân sự cao cấp hôm 18-12 đã đến Cagayan de Oro để giám sát các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ đang được đẩy mạnh trong điều kiện thời tiết thuận lợi hơn và nước lũ đang rút dần.


Binh sĩ tìm kiếm nạn nhân ở thành phố Iligan hôm 18-12. Ảnh: AP


Những người dân bị mắc kẹt trong lũ lụt ở thành phố Cagayan de Oro hôm 17-12. Ảnh: AP
Ông Benito Ramos, Giám đốc điều hành Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia, cho hãng tin AP biết quan tài và túi đựng xác nằm trong số những thứ cấp thiết hiện nay vì họ không ngờ rằng số người chết lại nhiều đến thế. Các sĩ quan quân đội cho biết thi thể những nạn nhân chưa được nhận dạng đang chất đống tại các nhà xác ở Cagayan de Oro.
Cũng tại thành phố 500.000 dân này, điện đã được khôi phục phần nào nhưng người dân vẫn chưa có nước dùng. Để giải quyết tình hình, chính quyền thành phố đã cho mở các vòi nước  chữa cháy để cung cấp nước cho người dân.
Ông Ramos nhận định rằng chính phủ đang đối mặt với nhiệm vụ khó khăn trong việc khắc phục hậu quả của thiên tai. Ông cho biết ngoài những người đang ở tại các trung tâm sơ tán, thảm họa này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến hơn 100.000 người khác. Số người này cần sự giúp đỡ tức thì để xây dựng lại cuộc sống.
Ngoài ra, các đống đổ nát phải được dọn dẹp, điện nước phải được phục hồi, trong lúc các con đường và cầu bị hư hỏng cần được sửa chữa.
Mỹ, Anh chia buồn
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã gửi lời chia buồn đến Philippines và cho biết Washington sẵn sàng giúp đỡ nước này khắc phục hậu quả thiên tai. Tuyên bố của bà Clinton nêu rõ: “Chính phủ Mỹ sẵn sàng giúp đỡ nhà chức trách Philippines ứng phó với thảm kịch này”. Chính phủ Anh cũng gửi lời chia buồn đến Philippines trước những mất mát bi thảm.
Phương Võ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét