CHDCND Triều Tiên bắn thử tên lửa tầm ngắn

Thứ Hai, 19/12/2011, 21:18 (GMT+7)

TTO - CHDCND Triều Tiên đã bắn thử một quả tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía đông của nước này vào sáng nay 19-12, Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức Hàn Quốc.
Giáo dân Thiên Chúa người Hàn Quốc bên dưới cây thông Noel được thắp sáng trên đỉnh đồi Aegibong - Ảnh: Reuters
Vị quan chức này khẳng định quả tên lửa do quân đội CHDCND Triều Tiên bắn đi, “quân đội chúng ta đã theo dõi vụ thử nghiệm này chặt chẽ”. Tuy nhiên ông không cho rằng vụ việc có liên quan đến sự ra đi của Chủ tịch Kim Jong Il. Tên lửa được bắn có tầm bắn 120km, theo ông, miền bắc đang muốn cải thiện loại vũ khí này.
Yonhap cho biết CHDCND Triều Tiên đang thực hiện đợt thử nghiệm tên lửa mới KN-06, phiên bản nâng cấp của tên lửa đất đối đất KN-01 và KN-02. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối xác nhận các thông tin về vụ thử tên lửa hôm nay của CHDCND Triều Tiên. Trước đó, quân đội Hàn Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi thông tin Chủ tịch Kim Jong Il qua đời được phát đi rộng rãi.
Trong một diễn biến khác, Yonhap đưa tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẵn sàng chấp nhận đề xuất của các cơ quan tôn giáo địa phương về việc dừng kế hoạch thắp sáng các tháp đèn hình dạng cây thông Giáng sinh trên đỉnh đồi Aegibong ở gần biên giới hai nước.
Nguyên nhân được đưa ra là vì Chính phủ Hàn Quốc không muốn gây ra sự xáo trộn lớn trong bối cảnh Chủ tịch Kim Jong Il ra đi. Kế hoạch của Hàn Quốc về việc thắp sáng những ngọn tháp hình cây thông từ ngày 23-12-2011 đến ngày 6-1-2012 đã khiến chính quyền Bình Nhưỡng giận dữ vì cho rằng đây là một chiến thuật tâm lý, và cảnh báo “một tình hình không thể lường trước được”.
TẤN KHOA

Thứ Hai, 19/12/2011 - 21:44
(Dân trí) - Triều Tiên hôm nay đã bắn thử một quả tên lửa tầm ngắn ngoài khơi bờ biển miền đông nước này, hãng thông tấn Hàn Quốc đưa tin, đúng vào ngày tin Chủ tịch Kim Jong-il qua đời được phát đi.
 >> Nhìn lại cuộc đời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il qua ảnh
 >> Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il qua đời


Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên (Ảnh minh hoạ).
Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, tên lửa tầm ngắn được bắn vào “vùng biển ngoài khơi phía đông Triều Tiên”, chỉ vài giờ sau khi tin Chủ tịch Kim Jong-il qua đời được phát đi. Có vẻ như không ai bị thương và đây cũng có vẻ như là một vụ thử đã được lên kế hoạch trước.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết trên Fox News rằng vụ bắn tên lửa không liên quan đến cái chết của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Quan điểm này cũng trùng với quan điểm của một quan chức Hàn Quốc đưa ra trước đó.

“Vụ thử tên lửa này có vẻ như là một phần trong cuộc tập trận đã được lên kế hoạch và không liên quan đến cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong-il”, quan chức Mỹ cho hay.

Trong khi đó hãng thông tấn chính thức của Hàn Quốc cho biết: “Đây là điều quân đội đang tiếp tục theo dõi…chúng tôi tin rằng nó không liên quan đến cái chết của Chủ tịch Kim Jong-il”.

Trong  ngày hôm nay, Hàn Quốc đã tăng cường an ninh sân bay, cấm các công dân nước này tới Triều Tiên và nhấn mạnh “hòa bình và ổn định” với nước láng giềng miền bắc.
Chủ tịch Kim, 69 tuổi, đã qua đời vì bị đau tim vào 8h30 sáng ngày thứ bảy, đài truyền hình Triều Tiên đưa tin vào ngày hôm nay. Chủ tịch Triều Tiên đã qua đời “do làm việc lao lực cả về thể chất lẫn tinh thần…trên một chuyến tàu”.
Phan AnhTheo New YorkPost, Yonhap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét