Nhật Bản mua 42 máy bay tiêm kích F-35

Cập nhật lúc : 3:00 PM, 20/12/2011
(VOV) - Việc Nhật Bản mua số lượng lớn máy bay tiêm kích thế hệ mới là nhằm củng cố năng lực không quân của nước này.
Ngày 20/12, Chính phủ Nhật Bản quyết định chọn mua máy bay tiêm kích F-35 cuả Mỹ nhằm củng cố năng lực không quân của nước này. Theo đó, Nhật Bản sẽ đặt mua tổng cộng 42 máy bay trong một hợp đồng kéo dài nhiều năm. Trước tiên, trong năm tài chính 2012 bắt đầu từ tháng 4, Nhật Bản dành ngân sách cho 4 chiếc máy bay.
Máy bay tiêm kích F-35 (Ảnh: AFP)
Hãng chế tạo vũ khí Martin Lockheed ấn định giá trung bình cho mỗi chiếc máy bay là 65 triệu USD. Tuy nhiên, 2 bên vẫn chưa thống nhất chi tiết về thời gian giao hàng, giá cả cũng như khối lượng máy bay bàn giao mỗi năm.
F-35 là máy bay tiêm kích tiêm kích thế hệ mới, trong chương trình vũ khí lớn của Bộ Quốc phòng Mỹ, với kinh phí 238 tỷ USD. Chương trình này nhận được sự ủng hộ của các đồng minh Anh, Canada, Australia, Israel và một số nước châu Âu. Nhật bản muốn nâng cấp phi đội máy bay chiến đấu và qua đó giảm chi phí bảo dưỡng. Hơn nữa, gần 50.000 lính Mỹ đồn trú tại Nhật Bản, nên Không quân Nhật Bản cũng muốn chọn thiết bị quân sự cùng loại hoặc tương đồng với đồng minh Mỹ để dễ dàng sử dụng./.
Trần Nga/Trung tâm tin
(Theo AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét