Bắt giữ tên lửa Patriot trên tàu hàng đi Trung Quốc

laodong.com.vn
Thứ Năm, 22.12.2011 | 14:30 (GMT + 7)
Các nhà chức trách Phần Lan vừa tịch thu 160 tấn thuốc nổ và 69 tên lửa trên một tàu chở hàng đi Trung Quốc đang neo đậu tại cảng nước này.
Tàu MS Thor Liberty đang neo tại cảng Kotka.
Tàu MS Thor Liberty đang neo tại cảng Kotka.
Cảnh sát hiện đang tiến hành thẩm vấn 32 thủy thủ của tàu MS Thor Liberty sau khi phát hiện 69 quả tên lửa đất đối không trên tàu song không hề được khai báo.

Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Paivi Rasanen cho hay chú thích bên ngoài các tên lửa này được ghi là pháo hoa.

Tàu MS Thor Liberty đã neo đậu tại cảng Kotka của Phần Lan sau khi rời Đức hồi tuần trước.

Công nhân tại cảng nghi ngờ sau khi thấy chất nổ được cất giữ khá hớ hênh. Sau đó, số tên lửa trên được tìm thấy trong các thùng đánh dấu là pháo hoa.

Giám đốc điều hành chủ hãng tàu Thorco Shipping tỏ ra bất ngờ trước thông tin trên. Ông Thomas Mikkelsen nói với AFP từ Đan Mạch rằng ông không hề hay biết về chuyện này.

Một quan chức giấu tên của công ty xác nhận con tàu đã bị bắt giữ tại Phần Lan. Ông này cho biết việc vận chuyển tên lửa lên tàu có thể do nhầm lẫn.

Cảnh sát không xác nhận các nguồn tin trên báo chí Phần Lan nói rằng con tàu có kế hoạch dừng tại Hàn Quốc.

"Khá bất thường"

Tàu MS Thor Liberty rời cảng Emden, miền bắc nước Đức hôm 13.12 và hai ngày sau cập cảng Kotka, miền nam Phần Lan để chờ nhận hàng, phát ngôn viên hải quan Phần Lan Petri Lounatmaa cho biết.

Tàu có điểm đến là cảng Thượng Hải, Trung Quốc song không có thông tin về việc hàng hóa quân sự sẽ được chuyển cho ai.

Cơ quan an toàn giao thông Phần Lan tiến hành thủ tục kiểm tra thông thường và phát hiện 160 tấn thuốc nổ trên tàu.

Bộ trưởng Nội vụ Rasanen cho hay bà chưa từng nghe về một trường hợp nào tương tự. "Tất nhiên, có nhiều vụ vận chuyển vũ khí hay thiết bị quân sự thông qua Phần Lan nhưng trong trường hợp này, hàng hoá được ghi là pháo hoa. Điều này khá bất thường", bà Rasanen nói.

Tên lửa Patriot do công ty Raytheon (Mỹ) thiết kế, được cung cấp cho "Mỹ và các đồng minh", theo website của công ty. Hàn Quốc nằm trong số những nước triển khai loại vũ khí này.
Nam Anh (Theo BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét