Barack Obama - vị Tổng thống 86 triệu “đô”

Thế giới - Dân trí:
Thứ Năm, 14/07/2011 - 11:17

(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lập một kỷ lục ấn tượng khi gây quỹ được 86 triệu USD cho chiến dịch tái tranh cử chỉ trong 3 tháng, vượt xa mục tiêu đề ra và làm lu mờ tất cả các đối thủ đảng Cộng hòa.
Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Obama, Jim Messina, cho hay chiến dịch tái tranh cử tổng thống năm 2012 của ông đã gây quỹ được 47 triệu USD và Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ gây quỹ hơn 38 triệu USD từ tháng 4-6, tổng cộng là 86 triệu USD. Trước đó, nhóm của ông Obama đã đặt mục tiêu cho 3 tháng này là tổng cộng 60 triệu USD.

Cũng theo ông Messina, các khoản tài trợ nhỏ đã thu về một số tiền lớn trong quý 2 của năm 2011, với 98% số người tài trợ dưới 250 USD, với các khoản tài trợ bình quân là 69 USD.

Chiến dịch của ông Obama đã nhận tài trợ từ hơn 552.000 người và cho biết vào thời điểm này của chiến dịch họ đã có một “sự ủng hộ sâu rộng hơn bất kỳ chiến dịch tranh cử nào trong lịch sử Mỹ”.

“Họ đã phá vỡ mọi kỷ lục. Tôi nghĩ chuyện đó rất ấn tượng”, Chris Arterton, giáo sư về quản lý chính trị tại Đại học George Washington, bình luận.

Kỷ lục trước đó thuộc về cựu Tổng thống George W. Bush khi ông gây quỹ được 78 triệu USD trong quý 4 của năm 2003.

Với kết quả trên, ông Obama đã vượt xa các đối thủ đảng Cộng hòa, vốn chỉ gây quỹ được tổng cộng khoảng 35 triệu USD cho tới nay, mặc dù một số ứng viên chưa công bố các kế quả của họ. Vào cùng thời điểm này năm 2007, 10 ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ đã gây quỹ hơn 118 triệu USD.

Cựu Thống đốc Massachusetts Mitt Romney đang dẫn đầu chiến dịch gây quỹ của đảng Cộng hòa với 18 triệu USD trong 3 tháng qua. Một nhóm gây quỹ độc lập ủng hộ việc tranh cử tổng thống của ông Romney đã thu về thêm 12 triệu USD trong năm nay.

Hầu hết các ứng viên tổng thống khác của đảng Cộng hòa chỉ gây quỹ được 4-5 triệu USD. Một số chưa công bố nhưng dự kiến cũng không thể đuổi kịp chiến dịch của ông Obama.

Bước sang quý 3 của năm 2011, ông Messina nhận định rằng tiền tài trợ sẽ giảm vì mọi người sẽ bị xao nhãng bởi các kỳ nghỉ hè, nhưng ông không dự báo một con số cụ thể. Ông Messina nói thêm rằng gần một nửa các nhà tài trợ hiện thời đã không tham gia tài trợ cho chiến dịch lần đầu của ông Obama.

Ông Obama thông báo chiến dịch tái tranh cử vào đầu tháng 4 và các cố vấn cho hay những nỗ lực gây quỹ ban đầu có vai trò quan trọng trong việc xây dựng một chiến dịch mạnh.

Ninh Nhi
Theo AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét