Trung Quốc chỉ trích Mỹ tập trận ở Biển Đông

Thế giới - Dân trí:
Thứ Ba, 12/07/2011 - 10:42

(Dân trí) - Tư lệnh quân đội Trung Quốc hôm qua công kích Mỹ về việc cùng các nước trong khu vực tiến hành hàng loạt cuộc tập trận chung trên Biển Đông. Dù vậy, chính Trung Quốc cũng vừa ký với Mỹ một thỏa thuận tập trận chung chống cướp biển.
>> Trung Quốc đòi xử lý "khôn khéo" về Biển Đông
>> Tướng Trung Quốc: Mỹ đang chi quá nhiều cho quân sự
>> Tướng Mỹ trao đổi với Trung Quốc về Biển Đông
Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đô đốc Mỹ Mike Mullen (trái) đang có chuyến thăm Trung Quốc 4 ngày.

Trong buổi tiếp Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đô đốc Mỹ Mike Mullen tại Bắc Kinh, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc - Tướng Trần Bỉnh Đức cho rằng việc hải quân Mỹ tiến hành các cuộc tập trận chung ở Biển Đông là “không đúng lúc”, trong bối cảnh bất đồng giữa Trung Quốc và các nước châu Á khác về vấn đề chủ quyền lãnh hải đang làm gia tăng căng thẳng ở vùng biển này.

Trong cuộc họp báo chung với ông Mullen cùng ngày hôm qua, ông Trần Bỉnh Đức cũng nói phía Trung Quốc thừa nhận trong quá khứ đã có những cuộc tập trận như thế, “nhưng những cuộc tập trận chung mới đây của Mỹ là không đúng lúc” - ám chỉ các cuộc tập trận hỗn hợp giữa Mỹ và nhiều nước đã diễn ra hoặc đang trong kế hoạch tiến hành.

“Mỹ đã nhiều lần tuyên bố không can thiệp vào Biển Đông, nhưng lại tổ chức nhiều cuộc tập trận chung với nhiều nước trong vùng”, Tướng Trung Quốc nói.

Tuy chỉ trích Mỹ , nhưng trong cuộc gặp cấp Tổng tham mưu trưởng, phía Trung Quốc cũng ký với quân đội Mỹ kế hoạch dự kiến tập trận chung chống cướp biển, cứu trợ nhân đạo trong vùng vịnh Aden, châu Phi.

Kế hoạch trên nằm trong thoả thuận 5 điểm về phát triển quan hệ giữa quân đội hai nước, lập đường dây nóng giữa lãnh đạo quân đội hai nước, trao đổi các chuyến thăm cấp cao giữa quân đội hai nước trong nửa cuối năm nay ...

Giới lãnh đạo Bắc Kinh không giấu giếm bất bình trước sự kiện hải quân Mỹ có mặt trong vùng Biển Đông, nơi mà Trung Quốc với sức mạnh vượt trội muốn áp đảo các nước trong khu vực.

Cuối tuần trước, Tokyo thông báo những cuộc diễn tập giữa hải quân Nhật Bản, Australia và Mỹ vào ngày 10/7. Từ hôm qua, 11/7, đến lượt Mỹ và Australia tập trận chung quy mô lớn, huy động cả ba binh chủng hải-lục-không quân và kéo dài đến cuối tháng.

Trước đó, Philippines cũng đã tiến hành tập trận chung với hai tàu chiến hiện đại nhất của Mỹ.

Cùng ngày hôm qua, tại Bắc Kinh, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp ông Mullen và Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Mỹ đang ở thăm Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình tỏ ý mong muốn cơ quan quốc phòng và quân đội hai nước nỗ lực gạt bỏ những chướng ngại trong phát triển quan hệ giữa hai quân đội, cùng nhau xây dựng quan hệ quân sự tôn trọng lẫn nhau.

Trà Giang
Theo Xinhua, Bloomberg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét