Mỹ ủng hộ nỗ lực của Nga nếu Gaddafi ra đi

LAODONG:

Thứ Ba, 12.7.2011 | 10:05 (GMT + 7)

Mỹ sẽ ủng hộ nỗ lực của Nga nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Libya nếu như nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi từ chức - Tổng thống Obama nói với người đồng cấp Nga Medvedev trong cuộc điện đàm hôm qua.

d
Mỹ sẵn sàng ủng hộ giải pháp của Nga nếu Gaddafi từ chức.

Ông Obama cảm ơn nhà lãnh đạo Nga "vì những nỗ lực trong việc hoà giải ở Libya" và cho biết ông mong đợi được chào đón Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sang thăm Mỹ vào ngày mai.

"Tổng thống Obama đã thảo luận với Tổng thống Medvedev hàng loạt các vấn đề song phương, quốc tế, và bày tỏ lời chia buồn về vụ đắm tàu Bulgaria. Về vấn đề Libya, Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng Mỹ sẵn sàng hỗ trợ các cuộc đàm phán cho quá trình chuyển tiếp dân chủ ở nước này, miễn là Gaddafi ra đi" - tuyên bố của Nhà Trắng viết.

Nga là nước bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu thông qua Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hồi tháng 3, mở đường cho sự can thiệp quốc tế vào Libya. Kể từ đó, Nga liên tiếp chỉ trích mức độ và mục đích chiến dịch của phương Tây do NATO dẫn đầu.

Bên lề cuộc họp NATO tại Sochi vào tuần trước, Tổng thống Medvedev gặp Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma trong một nỗ lực nhằm tìm kiếm giải pháp hoà bình cho cuộc xung đột ở Libya.

Nga ủng hộ vai trò dẫn đầu của Liên minh Châu Phi trong các cuộc đàm phán. Tháng trước, đặc phái viên của ông Medvedev đã có cuộc đàm phán với đại diện của cả phe đối lập lẫn chính quyền Gaddafi ở Libya.

Tuần trước, một quan chức cấp cao giấu tên của Nga trả lời tờ nhật báo kinh doanh Kommersant rằng Gaddafi sẵn sàng nhường lại quyền lực để đổi lấy sự đảm bảo an ninh.

Song Minh (Theo AFP)


THEO DÒNG SỰ KIỆN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét