Nội bộ NATO bất đồng về Libya

Tiền Phong Online:
17:25 | 12/07/2011

Nội bộ NATO bất đồng về Libya

>Gaddafi dọa 'chiến tranh thần thánh' tại Châu Âu

TPO – Chiến sự tại Libya đang đến hồi căng thẳng khi phe nổi dậy ngày càng tiến sát thủ đô Tripoli với sự trợ giúp của không quân NATO. Tuy nhiên, một số nước tham gia lực lượng liên quân lại bất đồng ý kiến.

Ông Gaddafi đe dọa sử dụng phụ nữ như lực lượng thánh chiến
Ông Gaddafi đe dọa sử dụng phụ nữ như lực lượng thánh chiến.

“Phe nổi dậy và ông Gaddafi nên bàn bạc với nhau để có hiệp nghị hòa bình. Mỗi bên nên nhân nhượng đối phương, đây là thời điểm quan trọng”, Bộ trưởng quốc phòng Pháp Gérard Longuet nói hôm 12 – 7. Trong khi đó, Quốc hội Mỹ vẫn bảo lưu quan điểm rằng ông Gaddafi nên từ chức sau 41 năm cầm quyền.

Theo tính toán của giới chức Pháp, nước này đã tiêu tốn 160 triệu Euro từ khi tham chiến tại Libya. Một quan chức giấu tên của Pháp cho hay, với ngân sách 400 triệu Euro mỗi năm, nước này “sẽ không kham nổi nếu tiếp tục cuộc chiến”.

Quốc hội Mỹ đã thông qua nghị quyết cấm Bộ quốc phòng nước này cung cấp vũ khí, huấn luyện, cử cố vấn quân sự đến Libya, hãng tin Chinanews cho hay. Điều này đang gây tranh cãi dữ dội trong nội bộ Hội đồng tham mưu quân đội Mỹ.

Giới phân tích nhận định, sự bất đồng quan điểm của hai thành viên lớn trong NATO là Pháp và Mỹ đang khiến liên quân gặp nhiều áp lực. Lời kêu gọi đàm phán giữa phe nổi dậy và ông Gaddafi cho thấy, Pháp đang mất dần kiên nhẫn tại Libya.

Trên chiến trường, truyền thông nhà nước Libya liên tục đưa tin, tổng thống Gaddafi không rời bỏ chức vụ và sẽ có “đòn phản công khốc liệt”, trong khi nhiều hãng thông tấn nước ngoài đưa tin quân chính phủ đang phải co cụm quanh thủ đô Tripoli. Hãng tin Xinhua cho rằng, phe nổi dậy đang chuẩn bị cho chiến dịch quan trọng nhất: chiếm căn cứ Al Assaba – cứ điểm quan trọng nhất trong hệ thống phòng vệ của thủ đô Tripoli.

Phe nổi dậy đang áp sát thủ đô Tripoli
Phe nổi dậy đang áp sát thủ đô Tripoli.

Theo báo cáo chiến sự của NATO, liên quân đã tổ chức hơn 14.000 phi vụ, trong đó có hơn 5.000 phi vụ oanh tạc căn cứ quân sự của quân đội chính phủ Libya, điều này được Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho rằng “quân đội trung thành với ông Gaddafi chịu tổn thất chí mạng và gần như không còn năng lực phản công, chỉ có thể phòng thủ yếu ớt”.

Người phát ngôn của phe nổi dậy hôm 12 – 7 tuyên bố, trò chơi đã kết thúc với ông Gaddafi, và dự đoán chiến sự sẽ đến hồi kết trước tháng 8 tới.

Phe nổi dậy cũng công bố kế hoạch bình ổn Libya sau khi chiến sự kết thúc. Theo đó, Ủy ban quá độ quốc gia (hay còn gọi là chính quyền Benghazi) do phe nổi dậy lập ra sẽ thành lập “Chính phủ lâm thời” trong một tháng sau khi ông Gaddafi rời chính trường. Ba tháng sau, Chính phủ lâm thời sẽ lập ra các khu vực bầu cử để bầu tổng thống. Khoảng một năm sau đó, khi Tổng thống mới nắm quyền, Ủy ban quá độ quốc gia sẽ giải tán.

Văn Việt
Theo Chinanews, Xinhua



laodong.com.vn

Con trai Gaddafi ra mặt chỉ trích Pháp

Thứ Ba, 12.7.2011 | 14:48 (GMT + 7)

Seif al-Islam, con trai thứ hai của Đại tá Muammar Gaddafi, cho biết chính quyền của cha ông đã có cuộc đàm phán riêng với Tổng thống Pháp Sarkozy. Pháp cũng là nước công khai cấp vũ khí cho phe nổi dậy.

Pháp công khai cấp vũ khí cho phe nổi dậy Libya
Nga chỉ trích Pháp đổ vũ khí vào Libya

Seif al-Islam, người con trai thứ 2 của Tổng thống Libya Gaddafi.
Seif al-Islam, người con trai thứ 2 của Tổng thống Libya Gaddafi.

Trong cuộc phỏng vấn do hãng tin El Khabar của Algeria thực hiện, Seiff al-Islam cho biết chính quyền Libya đã tiến hành đàm phán riêng với Pháp, chứ không phải với phe nổi dậy như một số tờ báo trước đó đưa tin.

Con trai Tổng thống Libya còn kể rằng chính Tổng thống Sarkozy nói: "Chúng tôi tạo nên Hội đồng Quốc gia lâm thời Libya. Nếu không có sự hỗ trợ về tiền và vũ khí của Pháp, Hội đồng Quốc gia lâm thời Libya không thể tồn tại".

Tuyên bố trên dường như mâu thuẫn với những gì mà phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Bernard Valero cho hay trước đó. Hôm qua (11.7), ông Valero cho rằng Pháp chỉ chuyển một thông điệp tới ông Gaddafi qua Hội đồng Quốc gia lâm thời của phe đối lập và liên minh NATO. Pháp phủ nhận mọi cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa Paris với chính quyền Tripoli của Muammar Gaddafi.

Bằng những lời lẽ mạnh mẽ, người con trai của Gaddafi không ngớt lời chỉ trích nước Pháp. Seif al-Islam nói, Pháp sẽ bằng mọi cách ngăn chặn những cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa Gaddafi và phe nổi dậy. Không chỉ vậy, Paris còn đe dọa cắt đứt mọi hỗ trợ ngay lập tức nếu phe đối lập không đáp ứng các yêu cầu của họ.

Theo lời Seif al-Islam, chính quyền Tripoli hy vọng tổ chức cuộc bầu cử dưới sự giám sát của cộng đồng quốc tế để thành lập một chính phủ quốc gia độc lập, hợp nhất và tạo điều kiện cho việc dự thảo một hiến pháp mới tại Libya.

Vũ Gia Huy (Theo Tân Hoa xã)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét