Lợi thế của quốc gia trẻ nhất hành tinh

VGP News
4:02 PM, 11/07/2011
(Chinhphu.vn) - Ngày 9/7/2011, Cộng hòa Nam Sudan tuyên bố độc lập, trở thành đất nước trẻ nhất thế giới, là nước thứ 54 của châu Phi, tương lai sẽ là thành viên 193 của LHQ, một đất nước nhiều lợi thế.

Chính phủ Sudan ngày 8/7 đã công nhận Nam Sudan là một quốc gia độc lập và có chủ quyền kể từ ngày 9/7/2011. Sudan sẵn sàng giúp đỡ CH Nam Sudan ổn định và phát triển đất nước.

Đất nước mới, chính quyền mới, tuy còn khó khăn, nhưng nhiều công ty nước ngoài đã rất quan tâm nguồn tài nguyên dầu khí và nông nghiệp của đất nước thứ 54 của châu Phi này. Nam Sudan có thể trông đợi vào dầu mỏ và tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là uranium, để phát triển kinh tế. Các công ty dầu mỏ cũng đặt nhiều hy vọng vào tiềm năng không dưới 9 tỷ thùng dầu chưa được khai thác của đất nước này.

Một trong những nguồn tài nguyên đầu tiên mà Nam Sudan có thể đưa vào khai thác nhanh được và cũng là một thế mạnh cần được phát huy là nông nghiệp, tiềm năng cho đến nay còn chưa được khai thác do chiến tranh. Một đất nước mới chắc chắn là một thị trường mới và giá cả cũng sẽ rất cạnh tranh, Nam Sudan được xem là một mảnh đất màu mỡ cho các công ty của các nước cần tài nguyên.

Với tình hình chính trị còn chưa ổn định, một nền kinh tế còn rất nhiều khó khăn, chính phủ mới của Tổng thống Salva Kiir đang đứng trước thử thách không nhỏ, đó là việc tìm ra phương cách thích hợp để nâng cao các chỉ số phát triển kinh tế và đưa Nam Sudan thoát khỏi tình trạng kém phát triển nhất thế giới./.

Kim Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét