Mỹ cắt giảm 800 triệu USD viện trợ quân sự cho Pakistan

Thế giới - Dân trí:
Thứ Hai, 11/07/2011 - 06:28

(Dân trí) - Mỹ sẽ ngừng hoặt cắt giảm một phần viện trợ quân sự cho Pakistan với tổng số tiền có thể lên đến 800 triệu USD, trong bối cảnh quan hệ hai nước đang xấu đi - báo chí và giới chức Mỹ vừa tiết lộ.
Các binh sĩ Pakistan tại khu vực bộ lạc Khurram.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Bill Daley nói với kênh truyền hình ABC rằng Pakistan đã có một số bước đi khiến Washington "có lý do để tạm dừng một số khoản viện trợ". Theo quan chức Mỹ, khoản tài trợ bị giữ lại tương đương với 1/3 tổng viện trợ an ninh hàng năm của Mỹ cho Pakistan.

Ông Daley cho biết chiến dịch tấn công của Mỹ vốn giết chết trùm khủng bố Osama Bin Laden hồi tháng 5 đã làm ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương, nhưng ông nhấn mạnh mối quan hệ này cần phải được nỗ lực cải thiện qua thời gian.

Tờ New York Times dẫn lời các viên chức quân sự cao cấp của Mỹ, không muốn nêu tên, cho biết quyết định này một phần do sự ra đi của các cố vấn quân sự Mỹ theo yêu cầu của Pakistan. Nguyên nhân khác là do ý định của Washington muốn quân đội Pakistan đấu tranh chống phe Taliban mạnh mẽ hơn.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng: "Sự giảm hiện diện của các chuyên gia huấn luyện và các nhân viên khác của chúng ta có nghĩa là chúng ta không thể cung cấp sự hỗ trợ cho yêu cầu đào tạo và hỗ trợ một cách hiệu quả."

Quan hệ giữa Mỹ và Pakistan đã trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết, kể từ sau khi Mỹ “vượt mặt” an ninh Pakistan trong chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden ngày 2/5 ngay trên đất Pakistan.

Hôm qua, Pakistan đã yêu cầu Mỹ chia sẻ các thông tin liên quan đến thủ lĩnh mới của al-Qaeda là Ayman al-Zawahiri và các nhân vật khác của tổ chức khủng bố này. Trước đó, ông Leon Panetta, tân bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - người danh tiếng đã nổi như cồn sau vụ tiêu diệt Bin Laden, tuyên bố rằng Washington mong muốn Islamabad tích cực truy lùng Zawahiri. Theo ông, tân thủ lĩnh al-Qaeda hiện đang trú ẩn ở khu vực bộ tộc phía tây bắc Pakistan.

Washington vẫn coi Pakistan là đối tác quan trọng trong cuộc chiến chống lại al-Qaeda và Taliban vốn sử dụng các nơi ẩn náu an toàn tại các khu vực bộ tộc của Pakistan trên biên giới Afghanistan.

Nhưng với việc Bin Laden được biết là đã sống mà không bị phát hiện gần như bên cạnh một học viện quân đội Pakistan tại Abbottabad, nhiều thành viên trong Quốc hội Mỹ đã đặt câu hỏi về giá trị của các viện trợ cho Pakistan.

Trong số liệu trình Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mùa Thu năm ngoái, chi tiêu quốc phòng của Pakistan trong ngân sách 2010-2011 đã ở mức 6,41 tỷ USD - tăng 1,27 tỷ USD so với năm trước đó.

Phát biểu trên ABC, ông Daley thừa nhận rằng Pakistan là một đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố. “Đây là một mối quan hệ phức tạp ở một trong các khu vực phức tạp trên thế giới”, ông này nói. “Cho đến khi chúng ta vượt qua được những khó khăn này, chúng ta sẽ giữ lại một số tiền mà người dân nộp thuế ở Mỹ đã cam kết cung cấp cho Pakistan”.

Hà Khoa
Theo BBC, AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét