Tìm sự sẻ chia

Tiền Phong Online:
14:00 | 15/07/2011

TP - Hôm qua, Toyota Việt Nam (TMV) lại đối thoại với kỹ sư Lê Văn Tạch (người khiến cho hãng lắp ráp ô tô hàng đầu ở Việt Nam phải thừa nhận sản xuất nhiều xe bị lỗi và buộc triệu hồi sửa chữa).

Không như những gì người ta tưởng sau khi bị đình chỉ, kỹ sư Tạch sẽ sớm buông xuôi và tan biến trong nỗi đơn độc. Ngược lại, khi bị “ruồng bỏ”, kỹ sư Tạch nhận được nhiều sự trợ giúp pháp lý miễn phí của các luật sư, các lời mời công khai lẫn kín tiếng về nơi công tác mới. Thậm chí, như kỹ sư Tạch tiết lộ gần đây, công an phường nơi gia đình anh cư trú còn cử người đến nhà thăm hỏi.

Trong những lời mời công khai kỹ sư Tạch đi làm chỗ mới, có một người đặc biệt. Anh Đậu Xuân Ngọc - gọi giám đốc cho oai, chứ thực ra là người quản lý một số xe khách cỡ nhỏ chuyên hoạt động chuyến Hà Nội-Nam Định-Thái Bình. Công ty Thiên Trường của anh Ngọc thuộc loại nhỏ, góp nhặt, và vay mượn ngân hàng chọn mua xe Ford Transit (của Ford Việt Nam) chạy cho kinh tế. Xe chạy được ít ngày, tài xế phát hiện những xe đời 2007 bỗng dưng vù ga dù không tác động vào tay ga, chân côn. Nhiều khi đi giữa phố đông, đường bằng, những chiếc xe Ford Transit 2007 chở mấy chục khách cứ thế vọt lên. Thấy nguy hiểm, giám đốc Ngọc gửi thư tố giác lên cơ quan chức năng và cả Ford Việt Nam. Sự việc ầm ĩ suốt mấy tháng đầu năm 2010. Cuối cùng, Ford Việt Nam phải thừa nhận đã bán xe cho khách hàng, nhưng quên công bố tính tăng năng bù ga. Trở lại câu chuyện kỹ sư Tạch sau khi phanh phui việc TMV bán xe dính lỗi rồi, bị đình chỉ công tác, anh Ngọc đã thể hiện sự đùm bọc người đồng chí hướng bằng lời mời về doanh nghiệp anh làm phó giám đốc kỹ thuật.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng dường như im lặng. Thậm chí, có cơ quan chức năng còn viện cớ là, hiện chưa có chế tài xử lý TMV trong việc bán xe ô tô bị lỗi ra thị trường. Đã nhiều tháng trôi qua, sự việc TMV bán hàng loạt xe bị lỗi đã quá rõ ràng, chỉ có các cơ quan chức năng và các tổ chức liên quan là phản ứng thụ động.

Gặp anh Đậu Xuân Ngọc, có người nói: Thôi thì cơ quan chức năng chưa nhiệt tình quan tâm, cánh tay luật pháp chưa với tới, các thảo dân tự thương lẫn nhau vậy! Có thể, TMV và kỹ sư Tạch sẽ còn phải đối thoại nhiều và kết thúc bằng một phiên tòa. Trong quá trình đó, anh Tạch sẽ nhận được nhiều sự sẻ chia ấm áp, người tiêu dùng cũng sẽ dần ý thức được quyền lợi chính đáng của mình hơn.

Đình Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét