Mỹ - Pakistan: Căng thẳng gia tăng

SGGP Online
Thứ tư, 13/07/2011, 04:06 (GMT+7)

Sự kiện Mỹ bất ngờ tuyên bố sẽ ngừng khoản viện trợ quân sự 800 triệu USD cho Pakistan được cho là góp phần “đổ thêm dầu vào lửa” cho mối quan hệ đang căng thẳng giữa hai nước đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố.

Quân đội Mỹ tham gia chống khủng bố tại Pakistan.

Pakistan phản pháo

Sau tuyên bố của Mỹ, Pakistan lập tức khẳng định họ có đủ khả năng chiến đấu mà không cần tới sự trợ giúp của Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Chaudhry Ahmad Mukhtar cho biết chính phủ nước này sẽ rút quân khỏi các khu vực bộ lạc dọc biên giới chung với Afghanistan để đáp lại việc Mỹ ngừng viện trợ 800 triệu USD. Số binh lính này được triển khai nhằm kiểm soát hoạt động qua lại biên giới bất hợp pháp.

Tại một cuộc trả lời phỏng vấn, Chánh văn phòng của Tổng thống Mỹ Barack Obama, ông William Daley đã xác nhận về quyết định của Mỹ, theo đó ngừng cung cấp gần 1/3 trong khoản viện trợ an ninh thường niên trị giá 2,7 tỷ USD cho Pakistan. Ông Daley nói: “Những gì mà giới chức Pakistan đã thực hiện cho chúng ta lý do để ngừng viện trợ quân sự cho họ”. Ông cho rằng, mối quan hệ với Chính phủ Pakistan hiện nay “rất phức tạp”.

Ông Ayesha Sididiqa, chuyên gia phân tích quân sự nhận định, hành động này của Mỹ có thể làm mối quan hệ giữa hai bên xấu đi trong thời gian tới. Dù Mỹ lên tiếng khẳng định không làm ảnh hưởng mối quan hệ song phương nhưng động thái của Mỹ cho thấy nước này đang cân nhắc về những khoản viện trợ quân sự cho Pakistan khi thấy việc hợp tác chưa thu nhiều kết quả khả quan.

Vẫn còn cần nhau

Từ sau vụ khủng bố ngày 11-9-2001, các lực lượng an ninh Mỹ và Pakistan đã phối hợp chống lại các mục tiêu của Al Qaeda tại Pakistan cũng như một số nhóm khác dọc biên giới Afghanistan. Nhưng giới chức trách Mỹ lại bày tỏ sự thất vọng khi chính quyền Pakistan tỏ ra không hiệu quả trong các hoạt động này.

Quan hệ giữa hai đồng minh chủ chốt trong cuộc chiến chống Al Qaeda đã xuống dốc nhanh chóng sau khi biệt kích Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden tại Pakistan từ ngày 2-5. Tình báo lẫn quân đội Pakistan bị chỉ trích là quá yếu kém khi không thể phát hiện Bin Laden ngay trong lãnh thổ nước mình.

Tuy đang xảy ra nhiều căng thẳng nhưng Mỹ vẫn không thể không xem Pakistan là đối tác quan trọng trong cuộc chiến chống Al-Qaeda và Taliban, vốn ẩn náu an toàn tại các khu vực bộ tộc của Pakistan trên biên giới Afghanistan. Không chỉ Mỹ cần Pakistan mà bản thân Pakistan cũng không thể thiếu Mỹ.

Hiện tại, có hai kẻ thù hàng đầu của Mỹ đang ẩn náu ở Pakistan. Đó là thủ lĩnh Taliban và nhân vật số hai của tổ chức Al Qaeda. Nếu Mỹ mất đồng minh Pakistan thì cuộc chiến chống khủng bố và cuộc chiến của họ ở Afghanistan sẽ gặp khó khăn thực sự. Ngược lại, Chính phủ Pakistan vẫn cần dựa vào viện trợ kinh tế và an ninh của Mỹ.

Vì thế, họ sẽ không mạo hiểm phá vỡ mối quan hệ đồng minh với Mỹ. Hơn nữa, Pakistan không dám trông chờ vào Trung Quốc bởi cường quốc này không muốn can thiệp vào tình hình chính trị bất ổn ở Pakistan.

Thanh Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét