Giá thực phẩm tăng cao: Chưa xác định được nguyên nhân

Tuổi Trẻ Online:
Thứ Tư, 13/07/2011, 09:41 (GMT+7)

TT - Trưa 12-7, họp khẩn cấp với các đơn vị liên quan và một số sở nông nghiệp và phát triển nông thôn về nguyên nhân giá thực phẩm tăng cao tại Hà Nội và một số địa phương miền Bắc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát yêu cầu làm rõ “tại sao thực phẩm tăng giá đột biến, tập trung vào sản phẩm chăn nuôi và rau?”.

Trên đà tăng giá chung, các loại rau xanh cũng tăng giá - Ảnh: H.T.V.

Ông Trịnh Đình Mao, phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Vĩnh Phúc, cho biết trong sáu tháng đầu năm, nông nghiệp Vĩnh Phúc vẫn tăng trưởng 4,7%, nguồn cung thực phẩm không thay đổi nhưng giá cả vẫn tăng. “Riêng giá rau muống tăng lên 3.000 đồng/mớ, rau lên giá là do tâm lý của người bán, kể cả người bán nhỏ lẻ nâng giá, chứ năm nay mưa thuận, bão số 2 vừa rồi không ảnh hưởng đến Vĩnh Phúc” - ông Mao nói.

Tuy nhiên, ông Mao xác nhận số lượng đàn gia súc, gia cầm ở Vĩnh Phúc đang giảm. Đàn heo giảm 4%, trâu bò giảm trên 5% và gia cầm giảm 6 triệu con. “Nếu không kiềm chế được giá thức ăn sẽ giảm số lượng đàn gia súc, gia cầm” - ông Mao cảnh báo.

Đại diện Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hưng Yên cũng không lý giải được với bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn nguyên nhân chính xác của việc tăng giá thực phẩm. Năm nay giá trị nông nghiệp của tỉnh Hưng Yên tăng 4,45%, tổng đàn chăn nuôi tăng 6%, lúa tăng từ 6,3 tấn/ha lên 7 tấn/ha. Các vùng trồng rau lớn nhất của Hưng Yên không bị ảnh hưởng do bão số 2, thế nhưng giá lương thực thực phẩm vẫn tăng như các tỉnh khác. Nguyên nhân đoán định vẫn là do các yếu tố đầu vào tăng.

Bà Nguyễn Thị Vang, đại diện Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nam, cho biết tỉnh này được mùa lớn khi lúa vụ xuân tăng 4 tạ/ha so với năm 2010, nhưng chăn nuôi lại sụt giảm gần 7%. Nguyên nhân do giá con giống và thức ăn chăn nuôi tăng cao. Điều này khiến số lượng đàn gia súc, gia cầm sụt giảm.

Lắng nghe, hỏi kỹ các sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, nhưng cuối cùng Bộ trưởng Cao Đức Phát băn khoăn: “Giá cả tăng 13% nhưng sao lương thực thực phẩm lại tăng 40-50%?”.

Trong khi đó ông Phạm Anh Tuấn, phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, khẳng định miền Bắc không có biến động gì lớn về giống nuôi. Không hài lòng, Bộ trưởng Cao Đức Phát cắt ngang lời ông Tuấn và yêu cầu: “Phải kiểm tra lại vì khả năng mùa đông vừa qua rất rét làm khan hiếm giống. Ngay trong tuần này Cục Chăn nuôi phải đóng cửa, đưa người xuống các địa phương để kiểm tra vì sao tổng đàn gia súc, gia cầm lại giảm. Phải tới tận chuồng hỏi người nuôi vì sao giống đắt, thay vì nuôi 10 con lại chỉ nuôi hai. Còn Cục Trồng trọt phải kiểm tra xem có phải rau tăng giá do ảnh hưởng của bão số 2 hay không. Ngoài miền Bắc, phải cử đoàn kiểm tra xung quanh TP.HCM, tập trung vào Đà Lạt để tìm hiểu tại sao lại giảm nguồn cung rau”.

Ông Cao Đức Phát cũng yêu cầu thông qua việc kiểm tra phải rút được kinh nghiệm, “cái nào khắc phục được ngay thì khắc phục”.

TUẤN PHÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét