Liên tiếp bắt được cá mập ở vùng biển Quy Nhơn

VnExpress:
Thứ tư, 13/7/2011, 13:09 GMT+7

Sáng nay, đoàn khảo sát của Viện Hải dương học cùng bốn ngư dân đã câu được con cá mập nặng khoảng 6,5 kg ở vùng biển Quy Nhơn (Bình Định). Hơn một ngày trước đó, cá mập nặng gần 40 kg cũng bị bắt ở vùng biển này.

Ôm con cá mập mới câu được, ngư dân Nguyễn Hữu Lợi ở phường Quang Trung, thành phố Quy Nhơn, cho biết đó là cá mập sọc trắng đực, nặng 6,5 kg, dài 0,9 m, chu vi bụng 45 cm. Đây là con cá mập thứ sáu bị bắt ở vùng biển Quy Nhơn tính từ cuối năm 2009 đến nay.

Thêm một con cá mập sọc trắng vừa dính câu sáng nay ở vùng biển Quy Nhơn(Bình Định).
Ngư dân Nguyễn Hữu Lợi ôm con cá mập bắt được rạng sáng nay. Ảnh: Trí Tín

Nói về việc săn loài cá dữ này, ông Lê Văn Ba ở xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, ngư dân có hàng chục năm hành nghề câu cá mập cho biết, luồng cá mập gần bờ thường sinh sống dưới đáy biển, ít nổi lên mặt nước hoặc lưng chừng. Mồi câu xuống lưng chừng bị sóng biển đánh vờn qua vờn lại, cộng thêm mùi tanh khiến cá ngói lên ăn và bị dính câu. Mỗi chuyến đi săn cá mập ít nhất mất 10 ngày.

Sau quãng thời gian dài biệt tăm, từ cuối năm 2009 đến nay, loài cá mập xuất hiện ở vùng biển gần bờ và liên tục tấn công nhiều người tắm biển Quy Nhơn. Từ tháng 8/2010, Viện Hải dương học Nha Trang bắt đầu các chuyến đi khảo sát cá mập phục vụ đề tài “Nghiên cứu cơ sở khoa học hiện tượng cá dữ tấn công người tắm biển ven bờ Quy Nhơn và đề xuất các giải pháp phòng ngừa”.

Thêm một con cá mập sọc trắng vừa dính câu sáng nay ở vùng biển Quy Nhơn(Bình Định).
Con cá mập sọc trắng vừa dính câu sáng nay ở vùng biển Quy Nhơn (Bình Định). Ảnh: Trí Tín.

Hiện các nhà khoa học tiếp tục khảo sát, phân tích để xác định nguyên nhân cụ thể về hiện tượng cá mập (cả cá mẹ và cá con) xuất hiện nhiều trên biển Quy Nhơn.

Ông Võ Văn Quang, Phó trưởng phòng Nguồn lợi Động vật sinh sống biển thuộc Viện Hải dương học Nha Trang cho biết, để thực hiện đề tài khoa học này phải tham vấn nhiều nơi, tìm nhiều người có kinh nghiệm trên tinh thần tự nguyện và thành lập 6 nhóm phụ trách (thăm khám cộng đồng, khảo sát, đánh bắt cá dữ, nghiên cứu địa hình biển…), tiến hành 7 chuyến khảo sát trên vùng biển Quy Nhơn.

Trước đó đêm 11/7, ở vùng biển giữa Hòn Ngang và Hòn Khô thuộc vùng biển Quy Nhơn, đoàn khảo sát gồm hai cán bộ của Viện Hải dương học Nha Trang và bốn ngư dân ở Bình Định đã câu được một con cá mập sọc trắng nặng 37,5 kg, dài 178 cm, vòm miệng rộng 16,5 cm, được xác định là giống cái.

Trí Tín


VnExpress:
Thứ ba, 12/7/2011, 11:24 GMT+7

Bắt được cá mập ở biển Quy Nhơn

Tối 11/7, nhóm cán bộ nghiên cứu Viện Hải dương học Nha Trang cùng bốn ngư dân đã bắt được một con cá mập ở giữa vùng biển Hòn Ngang và Hòn Khô (thành phố Quy Nhơn, Bình Định).
> Cá mập tấn công người tắm biển

Cá mập nặng gần 40 kg, dài hơn một m, vòng miệng 16,5 cm, toàn thân sọc trắng.

Cá mập sọc trắng bị bắt tại biển Quy Nhơn. Ảnh: Trí Tín.

Sáng 12/7, ông Nguyễn Phi Uy Vũ, cán bộ nghiên cứu Viện Hải dương học, cho biết đây là chuyến khảo sát thứ sáu trong dự án "Nghiên cứu cá dữ tấn công người ở vùng biển Quy Nhơn" và là lần đầu tiên đoàn nghiên cứu phối hợp với ngư dân bắt được cá mập kể từ khi loại cá dữ này xuất hiện liên tiếp tại biển Quy Nhơn từ tháng 7/2009 đến nay.

Hiện tại con cá mập đã được đưa về kho lạnh xử lý mẫu, sau đó đem về Viện Hải dương học Nha Trang làm tiêu bản phục vụ nghiên cứu.

Dự án nghiên cứu cá dữ được Viện phối hợp với các ngành chức năng Bình Định thực hiện từ tháng 8/2010, đã tiến hành 5 chuyến ra biển thả câu nhử cá mập nhưng không thành công.

Cá mập sẽ được chuyển về Viện Hải dương học Nha Trang để nghiên cứu. Ảnh: Trí Tín.

Từ tháng 7/2009 đến tháng 5/2010, tại vùng biển gần bờ Quy Nhơn đã xảy ra ba vụ cá mập tấn công du khách cùng người dân địa phương tắm biển khiến 6 người bị thương.

Ngư dân địa phương và các cơ quan chức năng đã bắt được 5 con cá mập ở Quy Nhơn, trong đó có con nặng hơn nửa tấn.

Trí Tín


VnExpress:
Chủ nhật, 7/3/2010, 09:14 GMT+7

Số phận hẩm hiu của con cá mập bị bắt

Vẫy vùng hung dữ giữa biển khơi, khi bị bắt tại vùng biển Quy Nhơn hôm 5/3, con cá mập trở thành đồ chơi cho khách nước ngoài chụp hình, trẻ nhỏ dùng cây chọc ngoáy...
> Ngư dân lại bắt được cá mập/ Cá mập bị bắt từng xuất hiện ở bãi tắm Quy Nhơn

Ngày 5/3, ngư dân Trần Văn Đực bắt được con cá mập này nặng hơn 500 kg, dài 2,7 m. Đây là con thứ hai bị bắt tại khu vực biển Quy Nhơn trong vòng một tháng. Con cá trước nặng hơn một tấn. Tuy nhiên, hai con cá mập này không phải là thủ phạm tấn công hay cắn nhiều người tắm biển Quy Nhơn hồi đầu tháng 1 vì chúng quá lớn, có thể nuốt cả một người.
Con cá có 5 khe mang, một đặc điểm của loài cá mập nhám.
Song khác với người anh em bị bắt trước đây nổi đình nổi đám (phải dùng xe cẩu đưa vào bờ, bán 30 triệu đồng), con cá lần này chỉ thu hút trẻ con và vài người lớn hiếu kỳ đến xem (so với hàng đoàn người đông đúc chiêm ngưỡng cá mập khổng lồ hồi đầu tháng 2), cuối cùng bán với giá 10 triệu đồng.
Trong khi chờ đợi được bán, con cá trở thành đồ chơi cho trẻ con.
Chúng dùng cây chọc ngoáy vào mồm con vật, nơi vốn có hàm răng nhọn hoắt dữ tợn có thể ngoạm đứt đôi một thân người.
Khách du lịch nước ngoài cũng dùng con vật để chụp hình, hay ngắm nghía nghiên cứu.

Trường Đăng - Trí Tín


vnexpress.net
Thứ ba, 9/2/2010, 00:53 GMT+7

Ngư dân lỗ nặng sau chuyến bắt cá mập khổng lồ

Cá mập trắng thuộc loài quý hiếm đã được chôn cất vì rao bán nhiều ngày không có người mua, còn gia đình ngư dân lỗ vốn nặng do những thiệt hại trong khi vây bắt cá trên biển.
> Bắt được cá mập ở vùng biển có người bị tấn công/ Ba giờ khuất phục cá mập khổng lồ

Sau hai ngày rao bán không thành, cả làng Xuân Hải (tỉnh Phú Yên - quê ông Nguyễn Trong, ngư dân bắt được cá mập) phải chôn con cá này trước sự tiếc rẻ của nhiều người. Sáng nay, ông Trần Minh Ngại, Trưởng thôn 5, xã Xuân Hải, xác nhận toàn bộ bộ phận của con cá mập nặng hơn một tấn (đã được xẻ thịt để bán lẻ) đã được đem chôn vào đêm 5/2 tại một động cát ven biển thuộc thôn này.

Từ chỗ có thể kiếm được vài chục triệu đồng từ con cá, gia đình ông Trong lại bị lỗ đến cả chục triệu đồng do các khoản chi phí vận chuyển đi “tiếp thị” bán cá. Trao đổi với VnExpress.net, ông Trong bấm đốt ngón tay tính, ngoài khoản chi phí vận chuyển khoảng 4 triệu đồng, dàn lưới trị giá khoảng 20 triệu đồng của gia đình đã bị cá mập quần thảo băm nát khi vây bắt; thiệt hại thêm khoảng 6 triệu đồng nữa, tổng cộng là 30 triệu đồng.

Con cá mập bị bắt quá lớn nên phải dùng cần cẩu để đưa lên bờ. Ảnh: Minh Thảo

Bà Nữ, vợ ông Trong than thở, mấy ngày nay cả nhà buồn rầu ngồi hì hụi vá lại dàn lưới. Hai con trai bà có gia đình riêng, nhưng do không nhiều vốn liếng nên phải làm chung với cha mẹ, nay dàn lưới bị hỏng khiến gia đình họ cũng bị "treo niêu".

Hôm bắt được cá mập, nhiều người trả giá gần 30 triệu đồng nhưng gia đình ông Trong không đồng ý bán. Sau nhiều lần ngã giá bất thành với các thương lái, người này đồng ý bán con cá mập cho Viện Hải dương học với giá 22 triệu đồng. Tuy nhiên, khi tiếp cận thì cơ quan này lại không đồng ý mua nữa vì cá mập đã mất bộ răng, một số bộ phận khác không còn nguyên vẹn.

Cuối cùng, ông Trong bán con cá mập này cho một người bà con là bà Nguyễn Thị Thơm để nhận 30 triệu đồng. Bà Thơm xẻ thịt con cá đưa ra Quy Nhơn bán, nhưng không tiêu thụ được miếng nào, đành phải trả lại cho “khổ chủ”. Nguyên nhân, theo gia đình ông Trong, một số ngư dân cho rằng đây là cá Ông, một loài cá linh thiêng mà người miền biển hết mực tôn thờ, không bao giờ ăn thịt.

Thế là sau khi trầy da tróc vảy bắt cá mập khổng lồ, nhưng không bán buôn gì được, trong đêm 5/2, gia đình ông Trong ngậm ngùi tiếc nuối đem chôn con cá trước sự chứng kiến của nhiều người.

Chiếc vây cá mập dựng cao như cánh buồm. Đây là loài cá mập trắng, nằm trong danh sách cần bảo tồn vì có nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh: Minh Thảo

Theo các chuyên gia ngư loại học của Viện Hải dương học, con cá mập bị bắt là loài cá mập trắng lớn có tên khoa học là Carcharodon carcharias, thuộc họ cá nhám thu. Loài cá này phân bố phổ biến ở Đại Tây Dương, vùng biển Châu Úc, vùng biển Ấn Độ - Tây Thái Bình Dương, gồm cả biển Đông. Chiều dài tối đa của nó có thể lên đến 8m.

Loài cá này rất nguy hiểm và có thể chủ động tấn công người. Do khai thác quá mức, hiện số lượng cá thể thuộc loài này còn lại rất ít. Cá mập trắng lớn được xếp vào danh mục sinh vật nguy cấp cần bảo tồn.

"Đây là lần đầu tiên một con cá mập trắng lớn như thế này dạt vào vùng ven biển Việt Nam", ông Võ Sĩ Tuấn, Phó Viện trưởng Hải dương học Nha Trang cho biết.

Con cá mập trắng lớn bắt được ở Sông Cầu có chiều dài toàn thân là 4,9 m, vòng bụng 3,5 m và chiều rộng răng hàm là 65 cm, vòng cung hàm có thể lên đến trên 1 m. Ông Tuấn khẳng định, với chiều rộng răng hàm như thế này, đây không phải là con cá cắn người ở vịnh Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) trong thời gian vừa qua. Vết cắn đo được trên tay chân các nạn nhân chỉ vào khoảng dưới 20cm. Hơn nữa, nếu con cá mập trắng lớn này tấn công người thì nạn nhân khó bảo toàn tính mạng.

Hồi đầu tháng 1, hàng chục người tắm biển ở Quy Nhơn bị cá dữ tấn công bị thương, phải nhập viện cấp cứu, khiến người dân hoang mang, lo lắng. Các chuyên gia Viện Hải dương học Nha Trang xác định, cá cắn người thuộc họ cá nhám, chưa xác định được loài vì không có mẫu vật; đồng thời cảnh báo người dân không được tắm biển quá xa bờ và phải đi nhóm đông người. Chính quyền địa phương phải treo thưởng cho người bắt được cá mập và lập đội săn bắt cá mập để đảm bảo an toàn cho vùng biển đẹp miền Trung.

Minh Thảo


vnexpress.net
Bắt được cá mập trắng sát bờ biển Quy Nhơn

Bắt được cá mập trắng sát bờ biển Quy Nhơn

Con cá mập bị mắc vào lưới của ngư dân Phan Văn Dầu giăng cách bờ biển Quy Nhơn chỉ khoảng 300 m. Cá mập trắng được xem là loài hung dữ nhất.
> Cá tấn công người tắm biển

Số phận hẩm hiu của con cá mập bị bắt

Số phận hẩm hiu của con cá mập bị bắt

Vẫy vùng hung dữ giữa biển khơi, khi bị bắt tại vùng biển Quy Nhơn hôm 5/3, con cá mập trở thành đồ chơi cho khách nước ngoài chụp hình, trẻ nhỏ dùng cây chọc ngoáy...
> Ngư dân lại bắt được cá mập/ Cá mập bị bắt từng xuất hiện ở bãi tắm Quy Nhơn

Cá mập bị bắt từng xuất hiện ở bãi tắm Quy Nhơn

Cá mập bị bắt từng xuất hiện ở bãi tắm Quy Nhơn

Cá mập vừa được ngư dân Trần Văn Đực bắt tại vùng biển Quy Nhơn hôm 5/3 đã được một tiểu thương mua với giá 10 triệu đồng. Nhiều người đã nhìn thấy con cá dữ này ở gần bờ biển mấy ngày trước.
> Ngư dân lại bắt được cá mập

Ngư dân lại bắt được cá mập

Ngư dân lại bắt được cá mập

Sáng nay ông Trần Văn Đực, ngư dân Phú Yên đã bắt được cá mập nặng hơn 500 kg tại khu vực biển Hòn Đất, thành phố Quy Nhơn, nơi có hàng loạt người tắm biển bị cá dữ tấn công hồi tháng 1.
> Ba giờ khuất phục cá mập khổng lồ/ Ngư dân lỗ nặng sau chuyến bắt cá mập khổng lồ

Ngư dân lỗ nặng sau chuyến bắt cá mập khổng lồ

Ngư dân lỗ nặng sau chuyến bắt cá mập khổng lồ

Cá mập trắng thuộc loài quý hiếm đã được chôn cất vì rao bán nhiều ngày không có người mua, còn gia đình ngư dân lỗ vốn nặng do những thiệt hại trong khi vây bắt cá trên biển.
> Bắt được cá mập ở vùng biển có người bị tấn công/ Ba giờ khuất phục cá mập khổng lồ

'Cá mập bị bắt không phải thủ phạm tấn công người tắm biển'

'Cá mập bị bắt không phải thủ phạm tấn công người tắm biển'

Giám định sơ bộ cá mập bị bắt, so với vết cắn để lại trên thân của các nạn nhân bị cá dữ tấn công, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định Phan Trọng Hổ cho rằng, đây không phải là thủ phạm.
> Bắt được cá mập ở vùng biển có người bị tấn công/ Ba giờ khuất phục cá mập khổng lồ

Ba giờ khuất phục cá mập khổng lồ

Ba giờ khuất phục cá mập khổng lồ

Lồng lên hung dữ khi bị tung lưới, con "cọp biển" thi thoảng lại nhô đầu lên cao nhe hàm răng sắc bén. Hai cha con ông Trong vật vã kéo dây, còn chiếc thuyền nhỏ xoay vòng mỗi khi cá mập rướn mình.
> Bắt được cá mập ở vùng biển có người bị tấn công/ Cá tấn công người tắm biển

Bắt được cá mập ở vùng biển có người bị tấn công

Bắt được cá mập ở vùng biển có người bị tấn công

Sáng 4/2, cá mập nặng một tấn đã bị ngư dân huyện Sông Cầu (Phú Yên) bắt được tại vùng biển Mũi Tấn, gần khu vực đã xảy ra các vụ cá dữ tấn công người tắm biển tại Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
> Cá tấn công người tắm biển/ Treo thưởng bắt cá cắn người tắm biển

'Nhiều vùng biển Việt Nam có cá mập, cá nhám'

'Nhiều vùng biển Việt Nam có cá mập, cá nhám'

"Nhiều vùng biển khác của Việt Nam cũng có cá mập, cá nhám nhưng đều thuộc loại hiền. Các trường hợp tấn công người vừa qua chỉ là đột xuất", Phó Viện trưởng Hải dương học Nha Trang Võ Sĩ Tuấn trao đổi với VnExpress.
> Cá tấn công người tắm biển/ Treo thưởng bắt cá cắn người tắm biển

Đổ xô săn tìm cá cắn người tắm biển

Đổ xô săn tìm cá cắn người tắm biển

Cộng đồng ngư dân Bình Định hôm qua bắt đầu xôn xao chuẩn bị ngư cụ, lên đường ra khơi săn cá nhám, vốn được gọi là cá mập, sau khi chính quyền địa phương thông báo treo thưởng 10 triệu đồng cho người bắt được cá dữ.
> Cá tấn công người tắm biển/ Treo thưởng bắt cá cắn người tắm biển

Treo thưởng bắt cá cắn người tắm biển

Lãnh đạo thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, thông báo sẽ trọng thưởng người bắt được cá dữ tấn công hàng loạt người tắm biển, đồng thời tăng cường tuần tra bờ biển, chuẩn bị lập trạm cứu hộ bãi tắm.
> Cá tấn công người tắm biển

Cá tấn công người tắm biển

Đang thả mình trong làn nước mát ở bãi biển trước đại học Quy Nhơn, thạc sĩ Nguyễn Minh Tuân bị một con cá lớn đớp nhiều phát vào cánh tay trái khiến anh phải nhập viện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét